Xử phạt nặng để hạn chế vi phạm giao thông

13/06/2019 08:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Cần áp dụng mức xử phạt nặng đối với những người trường hợp vi phạm giao thông để răn đe chống tái phạm, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.

Hàng ngày khi lưu thông trên đường phố, đâu đó vẫn còn xuất hiện người dân có ý thức kém không chịu chấp hành, tuân thủ luật khi tham gia giao thông. Ví dụ như biết vượt đèn đỏ là phạm luật, nhưng không ít người vẫn bất chấp điều khiển xe chạy qua ngã tư đường. Hay như, hành động cho xe gắn máy chạy trên vỉa hè là uy hiếp, là giành đường của người đi bộ, vậy mà thực trạng ấy vẫn diễn ra nhan nhản trên hầu khắp các nơi.

Nhiều người ý thức quá kém

Việc phải dừng lại tại các điểm giao cắt, nút giao thông trên đường phố khi có tín hiệu đèn đỏ là điều mà bất cứ ai cũng đều biết và phải thực hiện. Thế nhưng, trong lúc đại đa số người dân đã tuân thủ dừng lại trước vạch sơn quy định, vẫn còn không ít trường hợp không cần biết đèn đã đỏ mà phóng vù vù qua.

Xe máy vượt đèn đỏ khi đi qua ngã tư đường

Tại Ngã tư Thủ Đức – điểm giao cắt với trục giao thông lớn là xa lộ Hà Nội hầu như trong cảnh ùn tắc giao thông. Bởi chỉ cần xe cố tình vượt đèn đỏ, trong khi chiều đường phía đang được lưu thông đoàn xe ùn ùn lao đi là dòng người bên phía đối diện phải giảm tốc độ.

Chính vì vậy chuyện tắc đường xảy ra tại ngã tư trên là chuyện thường xuyên. Vẫn biết đây là nới có lưu thông dày đặc, nhất là vào khung giờ cao điểm không ai chịu tuân thủ dừng lại theo đúng tín hiệu giao thông hay sự điều khiển của cảnh sát để hạn chế được cảnh tắc đường và giảm tối đa va chạm, tai nạn giao thông …

Chuyện điều khiển xe gắn máy leo lên vỉa hè, chiếm đường của người đi bộ cũng là vẫn nak bức xúc khi hầu hết trên các tuyến phố trong và ngoài thành phố đều xuất hiện. Hễ đường đông đúc xe cọ một chút là những người không ý thức, thiếu kiên nhẫn lập tức điều khiển xe lao lên vỉa hè. Không chỉ đi chầm chậm, nhiều người còn cho xe phóng vun vút, bạt mạng trên vỉa hè khiến cho người đi bộ hú vía vì sợ đụng sợ, sợ tai nạn.

Còn chuyện về ý thức khi tham gia giao thông khác, đó là hành vi khạc nhổ rồi “phóng” lung tung ra đường. Vẫn biết chuyện khạc nhổ khi cổ họng bị cảm cúm, bị mặc đờm … là điều khó tránh khỏi bất cứ ai. Với những người có ý thức, sẽ dừng xe lại lề đường, vỉa hè rồi khạc nhổ ra giấy, khăn hoặc vệ cỏ, bãi đất trống … để không ảnh hưởng đến ai. Đằng này, vô số trường hợp khạc nhổ ” phun” ra hai phía đường khiến cho những người khác đang tham gia giao thông cũng phải … lĩnh sẹo.

Không chỉ người đi xe máy khạc nhổ, nhiều người ngồi trên xe khách, xe buýt cũng khạc nhổ rồi vô ý thức mở cửa kính phun xuống đường

Phải xử phạt thật nặng

Có lẽ, cách tốt nhất để mọi người dân nâng cao ý thức tuân thủ, chấp hành luật lệ khi tham gia giao thông là đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, nhất là với thế hệ những người trẻ. Cần đưa việc giáo dục các quy định, điều luật giao thông vào trường học, và phải duy trì thường xuyên công tác tuyên truyền cho học sinh từ bậc tiểu học cho tới trung học, thậm chí cả đại học để các em thấm nhuần và thể hiện mình là người có văn hóa khi tham gia giao thông.

Tăng cường xử phạt nặng vi phạm giao thông 

Trước mắt, Cảnh sát, Công an nên phạt thật nặng những người cố tình vi phạm luật lệ khi tham gia giao thông. Việc phạt không chỉ bằng tiền, mà với những lỗi vi phạm nặng có thể thu giữ phương tiện và giam giữ trong một khoảng thời gian nhất định thì may ra mới đủ sức nặng răn đe người vi phạm tái phạm lần sau. Trên thực tế hiện nay, nhiều đồng chí Cảnh sát, Công an giao thông khi làm nhiệm vụ còn quá nhẹ tay với người vi phạm, vì vậy mà họ không cảm thấy sợ nên vẫn tái phạm ở nhiều lần sau nữa.

Việc phạt nặng những người không tuân thủ, chấp hành luật lệ khi tham gia giao thông có thể sẽ thu được kết quả rất tốt. Bởi một khi “đánh” vào kinh tế của mỗi người, việc người vi phạm  không dám tái diễn là điều chắc chắn.

Khi nhìn sang đất nước Singapore, việc thực thi pháp luật về giao thông cực nghiêm, khi lái xe vượt đèn đỏ phạt tới 700 SGD(khoảng hơn 11 triệu VND), nếu tái phạm lần 2 mức phạt tăng lên gấp đôi. Những lỗi hành vi như khạc nhổ ra đường phố, nơi công cộng khi đang lái xe phạt 500 SGD(khoảng hơn 8 triệu VND)… Chính vì sợ bị phạt nên chẳng ai dám vi phạm, vì vậy mà giao thông ở đất này là quá tuyệt vời.

Nếu như nước ta cũng áp dụng kiểu phạt nặng như Singapore nói riêng, và nhiều nước khác trên thế giới, chắc chắn ý thức tuân thủ khi tham gia giao thông của người dân sẽ nâng tầm lên rất cao…

Đặng Đức

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xử phạt nặng để hạn chế vi phạm giao thông