Theo một nghiên cứu của Booking.com từ hơn 20.000 khách du lịch của 28 quốc gia, vùng lãnh thổ, trong đó có 500 khách Việt Nam, thì du lịch sẽ được định hình lại do tác động của Covid-19. Công nghệ sẽ đóng vai trò quan trọng trong kích cầu du lịch, xây dựng lại niềm tin của du khách, buộc các doanh nghiệp phải nhanh chóng chuyển đổi số. Đó cũng là lý do khiến Ban tổ chức Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam – VITM Hà Nội 2020 quyết định lựa chọn chủ đề hội chợ năm nay là “Chuyển đổi số để phát triển du lịch”, nhằm khuyến khích các tổ chức, doanh nghiệp tham gia đưa ra các sáng kiến gắn kết hoạt động du lịch với công nghệ 4.0.
Ảnh minh họa
Trong bốn ngày diễn ra (từ ngày 18 đến 21-11), bên cạnh các sự kiện giới thiệu điểm đến, xúc tiến, kích cầu du lịch, hội thảo chuyên ngành…, hội chợ dành không gian khá lớn cho các doanh nghiệp Việt giới thiệu, trao đổi về các công cụ số để ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động kinh doanh du lịch, như: thiết bị tra cứu thông tin du lịch 4.0; giải pháp quản lý khách sạn không tiếp xúc; công nghệ số hóa 3D/360 ứng dụng trong cổng thông tin du lịch…
Trước đó, diễn đàn “Chuyển đổi số để phát triển du lịch Việt Nam” đã được Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức với sự tham dự của nhiều chuyên gia công nghệ và đại diện các cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp du lịch. Diễn đàn trao đổi về xu thế phát triển của ngành du lịch, sự chuyển hóa của các dịch vụ du lịch khi ứng dụng công nghệ 4.0, trí tuệ nhân tạo và các công nghệ mới nhằm thúc đẩy chuyển đổi số trong hoạt động du lịch.
Cụ thể, trong các tỉnh, thành có thế mạnh về du lịch tại miền Trung như Đà Nẵng, Thừa Thiên-Huế và Quảng Nam, Đà Nẵng được xem là địa phương đi tiên phong trong việc phát triển các ứng dụng công nghệ nhằm phục vụ lượng khách đến thành phố ngày càng đông và đa dạng. Khi Đà Nẵng đã làm thành công thì những “người hàng xóm” không thể đứng yên mà cũng vào cuộc để bắt kịp xu thế, để đón đầu những nguồn khách này.
Có thể nói, hoạt động du lịch thông minh được xây dựng trên nền tảng của công nghệ và truyền thông sẽ giúp tăng cường sự tương tác, kết nối chặt chẽ giữa nhà quản lý, doanh nghiệp và khách du lịch; nâng cao chất lượng phục vụ khách và nâng cao công tác quản lý. Việc phát triển du lịch thông minh đã được thực hiện tại các địa phương lớn về du lịch trong cả nước trong những năm qua. Giờ đây, các địa phương miền Trung cũng đang bắt nhịp với xu thế này nhằm thu hút khách du lịch và giữ chân họ ở lại lâu hơn.
Minh Châu