Ý nghĩa phong thủy của cây kim ngân

Tố Cẩm |07/01/2024 12:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Cây kim ngân được nhiều người ưa chuộng sử dụng làm vật phong thủy trong phòng làm việc hoặc không gian sống. Đây là loại cây tượng trưng cho tiền tài, may mắn.

Nguồn gốc cây kim ngân

Cây kim ngân có tên tiếng anh là Pachira Money Tree và tên khoa học là Parachi Aquatica, loại cây này được cho là có nguồn gốc từ Trung – Nam Mỹ.

cay2.jpg

Đặc điểm của cây

Do hình dạng thân cây xoắn lại với nhau mà dân gian hay gọi cây kim ngân là cây bím tóc hay cây thắt bím, khu vực sinh trưởng của cây chủ yếu là ở khu vực đầm lầy. Là loài cây ưa bóng râm nên dù ở trong môi trường ánh sáng yếu thì cây vẫn phát triển tốt, chính vì vậy mà cây kim ngân thường được dùng để trồng cảnh ở trong nhà hoặc để trên bàn làm việc trong phòng kín. Cây kim ngân có hai dạng là cây cảnh và cây ngoài tự nhiên.

Cây kim ngân sẽ ra hoa khi được trồng trong tự nhiên, với điều kiện thời tiết phù hợp. Hoa kim ngân khá to, mọc đơn, có màu trắng hoặc đỏ. Cây kim ngân nở hoa nghĩa là tài lộc may mắn, nở rộ. Quả hình trứng, hơi giống trái bơ, chuyển màu nâu khi chín. Bên trong quả có thể chứa 10-20 hạt.

Cây kim ngân có mấy loại?

Cây kim ngân có hai loại chính bao gồm cây cảnh và cây ngoài tự nhiên. Trong đó, cây cảnh có thân hình trụ và được trồng ở trong chậu nhỏ hoặc được trồng thủy sinh. Cây có nhiều nhánh, mỗi nhánh sẽ có từ 5-7 lá. Còn cây ngoài tự nhiên sẽ phát triển mạnh, thân cây thường rất to, có thể cao đến 20m.

Ý nghĩa phong thuỷ của cây kim ngân

caykimngan.jpg

Cây kim ngân trong phong thủy được xem là một loại cây đem lại tiền tài và may mắn cho gia chủ nên được rất nhiều ưa chuộng trồng trong nhà, trên bàn làm việc và là một loại cây ý nghĩa được nhiều người lựa chọn để đem tặng.

Trong tiếng Hán, cây kim ngân có nghĩa chiết tự là “kim” có nghĩa là vàng, còn “ngân” là ngân lượng, tiền bạc. Hai chữ kim ngân kết hợp với nhau tạo ra ý nghĩa có nhiều bạc dồi dào, đong đầy. Bên cạnh đó, về hình dáng, thân cây kim ngân xoắn vào nhau tượng trưng cho sự đoàn kết, lá cây xum xuê, xanh tốt tượng trưng cho tài lộc thịnh vượng.

Tuổi nào hợp với cây kim ngân?

Theo phong thủy, cây kim ngân là cây thân gỗ và có nhiều lá màu xanh nên hợp với người mệnh Mộc và mệnh Hỏa bởi theo ngũ hành thì Mộc sinh Hỏa.

cay1.jpg

Các chuyên gia phong thủy cũng cho rằng, cây kim ngân hợp với hầu hết các tuổi, đặc biệt cây sẽ khắc phục những nhược điểm và bổ trợ sinh khí cho những người mang tuổi Thân, Tuất, Tý. Những người thuộ tuổi này thường là những người tốt tính, chân thành nên cuộc sống của họn hay bị lợi dụng, trông kim ngân sẽ giúp cho những tuổi này được cân bằng, đi đúng hướng trong cuộc sống.

Hướng dẫn cách trồng cây

Về cách trồng cây kim ngân, có thể trồng bằng cách giâm cành hoặc ươm hạt. Dưới đây là những lưu ý khi trồng cây kim ngân.

Đất trồng: Cây sinh trưởng và phát triển trong loại đất chứa nhiều chất dinh dưỡng, vì thế đất cần tơi và xốp, bạn có thể trộn xốp mùn gỗ. Để kích thích cho cây, bạn có thể sử dụng đất TS2, đây là loại đất kích thích cho rễ cây hút nước và dinh dưỡng nhanh hơn.

Kỹ thuật trồng: Trước khi trồng cây, bạn cần rải 1 ít sỏi xuống đáy chậu để cây thoát nước tốt hơn, sau đó bạn cho đất vào ½ chậu. Tiếp đến bạn bỏ cây vào rồi cho nốt phần đất còn lại rồi ấn chặt để cây giữ được tư thế thẳng đứng. Cuối cùng là tưới nước cho cây, bạn nên tưới nước nhiều hơn bình thường một chút sau đó đặt cây ở một nơi râm mát đến khi cây ra rễ thì mới đưa ra nắng.

Cách chăm sóc cây kim ngân

caykimngan1.jpg

Nước tưới: Cây không cần tưới quá nhiều nước, nếu cây để trong nhà hoặc là loại cây nhỏ để trên bàn làm việc thì chỉ cần tưới 1 tuần/ 1 lần là đủ. Cây ngoài tự nhiên, to thì nên tưới 2 tuần/ 1 lần và tưới ngập gốc cây.

Dinh dưỡng: Muốn cây mau lớn, luôn giữ được sự xanh tốt, mơn mởn thì có thể bón phân NPK định kỳ 1-2 tháng/ 1 lần. Bạn có thể hòa phân vào nước rồi tưới quanh gốc cây. Chú ý định lượng phân theo kích cỡ của cây.

Nhiệt độ: Cây dễ bị sốc nhiệt nên bạn không nên chuyển cây đột ngột từ nơi nóng sang lạnh và ngược lại.

Ánh sáng: Cây nào cũng cần có ánh sáng để quang hợp, tuy nhiên đối với cây kim ngân thì không cần để ở nơi quá nắng, chỉ cần đặt cây ở nơi có ánh sáng vừa phải.

Lưu ý, khi cây bị khô héo nên đặt cây ở những nơi mát mẻ, thông thoáng, tránh ánh nắng trực tiếp. Thường xuyên loại bỏ những lá úa, khô héo và tưới nước cho cây. Định kỳ nên bổ sung thêm dưỡng chất bằng đạm, phân bón cho cây.

Cách nhân giống cây

Cách nhân giống cây kim ngân bằng phương pháp giâm cành. 

Bước 1: Chọn cành kim ngân để giâm, lưu ý chọn cành không quá non và cắt bớt lá trên cành
Bước 2: Ngâm cành kim ngân trong thuốc kích rễ để cây mau ra rễ hơn
Bước 3: Sau khi ngâm cành kim ngân xong thì trồng cành kim ngân xuống cát
Bước 4: Tưới nước đều đặn cho cây mỗi ngày 1 lần để cây nhanh ra rễ
Bước 5: Sau khi cây bắt đầu nhú rễ thì chuyển cây sang chậu đất để trồng, lưu ý trước khi trồng thì có thể thêm phân đạm vào đất để cây nhanh lớn và có dinh dưỡng để ổn định.

Giá thành cây hiện trên thị trường

Cây kim ngân sẽ ra hoa khi được trồng trong tự nhiên, với điều kiện thời tiết phù hợp. Hoa kim ngân khá to, mọc đơn, có màu trắng hoặc đỏ. Cây kim ngân nở hoa nghĩa là tài lộc may mắn, nở rộ. Cây Kim Ngân có giá dao động khoảng 120.000 đồng tới 320.000 đồng tùy kích thước.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ý nghĩa phong thủy của cây kim ngân