10 sự kiện tiêu biểu Quốc hội năm 2022

Mai Hạ|02/01/2023 16:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Tổng thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường vừa công bố 10 sự kiện và hoạt động được bình chọn là “tiêu biểu” của Quốc hội diễn ra trong năm 2022.

10 sự kiện, hoạt động này bao gồm:

1. Hoàn thiện khung khổ pháp lý để tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Quốc hội theo hướng phát huy dân chủ, pháp quyền, chuyên nghiệp, hiệu quả.

Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã quyết nghị, ban hành Nội quy Kỳ họp sửa đổi và Quy chế làm việc của UBTVQH. Đây là 2 văn bản quan trọng ban hành trong năm 2022 nhằm tạo khung khổ pháp lý quan trọng để vận hành hoạt động của Quốc hội, UBTVQH thông suốt, hiệu quả hơn.

Sau 1 năm triển khai Kế hoạch về Chương trình xây dựng pháp luật nhiệm kỳ Quốc hội Khóa XV, các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan liên quan đã hoàn thành 81/137 nhiệm vụ lập pháp, đạt hơn 59% nhiệm vụ của cả nhiệm kỳ.

967718c9-986e-49c2-bab5-cccd2f21836e.jpeg
Toàn cảnh hội trường một phiên họp Quốc hội.

2. Tổ chức Kỳ họp bất thường lần thứ nhất thông qua Chương trình phục hồi và phát triển KT-XH và nhiều vấn đề quan trọng quốc gia. Việc này được coi là “quyết định lịch sử” của Quốc hội Việt Nam trong 76 năm qua, khẳng định Quốc hội luôn nỗ lực đổi mới, hành động quyết liệt vì lợi ích Nhân dân.

3. Hoạt động ngoại giao nghị viện sôi nổi, thúc đẩy mạnh mẽ tiến trình chủ động, tích cực hội nhập quốc tế; lần đầu tiên thiết lập cơ chế hợp tác Quốc hội ba nước Campuchia - Lào - Việt Nam, song hành với quan hệ trên kênh Đảng và Chính phủ.

4. Công tác dân nguyện trở thành chương trình nghị sự hàng tháng của UBTVQH, thay vì báo cáo tại kỳ họp Quốc hội cuối năm như trước đây.

Trên cơ sở báo cáo và thảo luận, xem xét báo cáo công tác dân nguyện, UBTVQH đã thường xuyên nắm tình hình, giám sát và chỉ đạo, kiến nghị giải quyết kịp thời những vấn đề nóng, có tính thời sự và các vụ việc cụ thể.

Qua đó, nhiều kiến nghị của cử tri và Nhân dân, một số vụ việc phức tạp, kéo dài đã được các cơ quan giải quyết dứt điểm, tạo sự chuyển biến rõ rệt từ nhận thức đến hành động của các cấp, các ngành, bước đầu đáp ứng được mong mỏi, nguyện vọng của cử tri và Nhân dân.

5. Khởi dựng các diễn đàn thường niên về Kinh tế - Xã hội và Văn hóa. Diễn đàn Kinh tế - Xã hội Việt Nam năm 2022 “Củng cố nền tảng kinh tế vĩ mô, thúc đẩy phục hồi và phát triển bền vững” và Hội thảo Văn hóa năm 2022 “Thể chế, chính sách và nguồn lực cho phát triển văn hoá” đã thu hút sự quan tâm của hệ thống chính trị, giới chuyên gia, cử tri và Nhân dân cả nước.

6. Lần đầu tiên ban hành Bộ nhận diện Quốc hội Việt Nam và Bộ nhận diện Truyền hình Quốc hội Việt Nam. Bộ nhận diện Quốc hội với hình ảnh chủ đạo là Nhà Quốc hội Việt Nam - công trình trọng điểm quốc gia, có kiến trúc biểu trưng tiêu biểu cho triết lý văn hoá dân gian của Việt Nam về quan niệm âm - dương “trời tròn, đất vuông”. Đây cũng là lần đầu tiên Quốc hội Việt Nam có hình ảnh, biểu trưng chính thức dùng chung cho tất cả các hoạt động, sự kiện liên quan đến Quốc hội...

Cùng với đó, Truyền hình Quốc hội Việt Nam cũng ra mắt Bộ nhận diện mới và xác lập vị trí Kênh 7 trên các nền tảng truyền dẫn, phát sóng 24/7.

7f99471e-4e9a-4f15-b582-e78ef3ac9f22.jpeg
Phiên họp bất thường lần thứ nhất Quốc hội khoá XV.

7. Thông qua chủ trương đầu tư 6 dự án giao thông quan trọng quốc gia với tổng mức đầu tư gần 360 nghìn tỉ đồng.

8. Dự án Luật Đất đai (sửa đổi) chính thức được xem xét, thảo luận trong chương trình xây dựng pháp luật của Quốc hội; UBTVQH ban hành Nghị quyết lấy ý kiến Nhân dân về Dự án Luật Đất đai (sửa đổi).

9. Đổi mới hoạt động giám sát ngày càng thiết thực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu và nguyện vọng của cử tri, Nhân dân.

Việc tổ chức giám sát được thực hiện bài bản, có sự đổi mới theo hướng thiết thực, hiệu quả hơn. Các Tổ công tác giám sát xuống làm việc với các cơ quan chịu sự giám sát trước khi Đoàn giám sát làm việc nhằm thu thập thông tin, củng cố số liệu, thực trạng nội dung giám sát...

10. UBTVQH tăng cường kết nối, hướng dẫn và giám sát hoạt động HĐND các cấp.

Nhằm tăng cường kết nối giữa Quốc hội với HĐND các cấp, UBTVQH đã triển khai một số hoạt động. Đáng chú ý, UBTVQH mời lãnh đạo HĐND cấp tỉnh, cấp huyện tham gia dự thính các phiên họp công khai của Quốc hội hoặc tham dự một số kỳ họp Quốc hội nhằm tăng cường trao đổi kinh nghiệm, nâng cao năng lực hoạt động của HĐND...

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
10 sự kiện tiêu biểu Quốc hội năm 2022