18 trận động đất xảy ra trong tháng 5/2024

Thanh Thanh|31/05/2024 12:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Theo thống kê từ Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu, trong tháng 5/2024, trên cả nước đã xảy ra 18 trận động đất nhỏ có độ lớn từ 2,4 đến 4,0.

Cụ thể, trong số 18 trận động đất xảy ra trong tháng 5/2024, có tới 12 trận xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum; số còn lại xảy ra ở các tỉnh Ninh Bình, Điện Biên, Yên Bái, Quảng Ngãi. Đây cũng là tháng ghi nhận động đất xảy ra ở nhiều tỉnh nhất từ đầu năm 2024 đến nay.

Ngày xuất hiện nhiều trận động đất nhất trong tháng này là ngày 9/5 với 5 trận, xảy ra tại các tỉnh Kon Tum, Yên Bái và Phú Yên.

Đáng chú ý nhất là trận động đất có độ lớn 4 xảy ra vào ngày 25/3 tại khu vực huyện Mỹ Đức (thành phố Hà Nội). Dư chấn của trận động đất này đã khiến nhiều khu vực ở trong và ngoài nội thành có dấu hiệu rung lắc, đặc biệt là các tòa nhà nhà cao tầng ở một số quận nội thành; người dân lo lắng.

Trước đó, trong 4 tháng đầu năm, cả nước đã xảy ra hơn 100 trận động đất có độ lớn từ 2,5 - 4,1 richter. Phần lớn các trận động đất này cũng xảy ra tại Kon Tum. Đây cũng là khu vực thường xuyên xảy ra động đất trong suốt 3 năm gần đây.

dong-dat-kon-tum.jpg
Kon Tum là khu vực thường xuyên xảy ra động đất trong suốt 3 năm gần đây

Theo chuyên gia nghiên cứu về động đất của Viện Vật lý Địa cầu, thông thường những trận động đất có độ lớn dưới 5, ít gây rủi ro thiên tai. Đại diện của Viện cũng nhấn mạnh, tất cả các trận động đất xảy ra trong các tháng nửa đầu năm 2024 là động đất nhỏ.

Theo quy định về “quy chế phòng, chống động đất, sóng thần,” UBND các cấp khi nhận được tin động đất, cảnh báo sóng thần phải thông báo tin trên đến nhân dân trong khu vực; tổ chức hướng dẫn sơ tán dân và huy động các phương tiện trên địa bàn để giúp dân sơ tán đến nơi an toàn đồng thời có biện pháp bảo đảm an ninh, trật tự trong khu vực. Khi nhận được tin động đất, cảnh báo sóng thần, mọi công dân trong vùng bị ảnh hưởng phải chủ động sơ tán khỏi vùng nguy hiểm để đảm bảo an toàn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
18 trận động đất xảy ra trong tháng 5/2024