5 sai lầm khi sử dụng điều hòa gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe

Hoàng Yến (T/h)|03/07/2018 09:56
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Trong những ngày nắng nóng oi bức của thời tiết miền Bắc thì nhu cầu sử dụng điều hòa để làm mát trong các hộ gia đình hay tại các công ty là rất lớn. Tuy nhiên việc sử dụng điều hòa sai cách hay quá lạm dụng lại ảnh hưởng đến sức khỏe vô cùng nghiêm trọng.

>>>Cuối tháng không lo tiền điện “độn” lên vì sử dụng điều hòa đúng cách

Để nhiệt độ thấp khiến cơ thể dễ mắc các bệnh về hô hấp – Ảnh minh họa

Để nhiệt độ quá thấp

Trong những ngày nắng nóng với cảm giác oi bức, chúng ta thường để nhiệt độ trong phòng điều hòa ở nhiệt độ thấp để giảm cảm giác oi bức mà không hề biết rằng làm như thế là sai lầm. Khi chúng ta điều chỉnh nhiệt độ trong phòng quá thấp dễ khiến gặp các bệnh về hô hấp như cảm cúm do nhiệt độ chênh lệch quá cao giữa bên trong và bên ngoài.

Đặc biệt, đối với người già và trẻ nhỏ có sức đề kháng yếu thì dễ gặp các hiện tượng như đau đầu, viêm họng, ngạt mũi…. Vì vậy mà chúng ta nên để nhiệt độ điều hòa trong khoảng 27 độ C là tốt nhất.

Ra vào phòng điều hòa đột ngột

Việc ra vào phòng điều hòa đột ngột khiến cơ thể khó thích nghi ngay được với sự thay đổi nhiệt độ, có thể gây choáng. Thực tế đã có những trường hợp tử vong do sau khi tắm nước lạnh lại nằm điều hòa chế độ lạnh ngay hoặc vừa đi nắng về lập tức tắm nước lạnh để giải nhiệt. Nguy cơ đột quỵ trường hợp này là rất cao.

Không gây ẩm trong phòng

Việc sử dụng điều hòa thường xuyên gây nên hiện tượng da bị khô, vì vậy mà chúng ta cần tạo độ ẩm nhất định trong phòng. Chúng ta có thể tạo độ ẩm trong phòng bằng cách sử dụng quạt hơi nước hoặc đặt một chậu nước trong phòng để tránh hiện tượng khô da, khô họng.

Không vệ sinh điều hòa là nguyên nhân gây bệnh cho trẻ em – Ảnh minh họa

Không vệ sinh máy điều hòa định kỳ

Theo PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng – Nguyên Trưởng Khoa Nhi (BV Bạch Mai), các bậc phụ huynh nên chú ý về việc vệ sinh máy điều hòa định kỳ, tránh các loại nấm mốc, mầm bệnh lưu trú trong máy. Nếu không, điều hòa sẽ trở thành nguồn gốc phát sinh bệnh cho trẻ em. PGS.TC Dũng cũng đưa ra lưu ý, phòng bật điều hòa thường xuyên cũng phải được dọn dẹp sạch sẽ. Khi không bật điều hòa, mở cửa phòng cho thoáng khí.

Thường xuyên đóng chặt cửa phòng

Việc thường xuyên đóng chặt cửa phòng khi sử dụng điều hòa thực sự là một sai lầm. Không khí trong phòng kín có thể trở nên độc hại gấp 2–5 lần không khí ngoài trời nếu chúng ta thường xuyên đóng chặt cửa, vì thế mà khi lựa chọn điều hòa chúng ta nên chọn những dòng có chức năng lọc khí.

Chúng ta cũng nên hạn chế đóng/mở cửa quá nhiều lần gây thất thoát khí lạnh trong phòng ra bên ngoài. Sau mỗi lần sử dụng khoảng 2 tiếng, chúng ta nên tắt điều hòa, sau đó mở các cửa để không khí trong phòng có thể lưu thông.

Hoàng Yến (T/h)


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
5 sai lầm khi sử dụng điều hòa gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe