70% mẫu nước dùng để chạy thận nhân tạo không đạt chuẩn

T.Minh (TH)|25/07/2017 04:55
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

70% mẫu nước dùng để chạy thận nhân tạo không đạt chuẩn. Ảnh minh họa

(Moitruong.net.vn) – Theo kết quả xét nghiệm của Viện sức khỏe nghề nghiệp và môi trường (Bộ Y tế), các mẫu nước đầu nguồn để sử dụng lọc máu cho bệnh nhân tại nhiều bệnh viện phần lớn không đạt tiêu chuẩn.

chạy thận nhân tạo70% mẫu nước dùng để chạy thận nhân tạo không đạt chuẩn. Ảnh minh họa

Ngày 24/7, theo thông tin từ Viện sức khỏe nghề nghiệp và môi trường (Bộ Y tế), sau sự cố xảy ra liên quan đến việc chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình khiến 8 người tử vong, Viện đã tiếp nhận và xét nghiệm miễn phí các mẫu nước chạy thận nhân tạo cho 41 bệnh viện của 25 tỉnh, thành phố có khoa/đơn nguyên thận nhân tạo.

Việc xét nghiệm được tiến hành đối với nước đầu nguồn, nước RO (tiêu chuẩn gần tương đương nước cất, sử dụng để lọc máu cho bệnh nhân) và nước sau rửa quả lọc của bệnh nhân chạy thận nhân tạo.

Theo phó giáo sư Doãn Ngọc Hải – Viện trưởng Viện sức khỏe nghề nghiệp và môi trường, các mẫu nước do các bệnh viện gửi xét nghiệm gồm nước đầu nguồn (trước khi lọc thô; nước RO (nước trực tiếp cho chạy thận nhân tạo) và nước sau rửa quả lọc dùng trong chạy thận nhân tạo.

Với các mẫu nước đầu nguồn, kết quả xét nghiệm phát hiện có 22/31 mẫu (chiếm 70% mẫu) không đạt các tiêu chuẩn; trong đó 2 bệnh viện không đạt độ pH, 2 bệnh viện không đạt chuẩn độ đục và 7 bệnh viện không đạt chỉ số Pecmanganat.

Về các mẫu nước RO, có khoảng 60% số mẫu không đạt về chỉ tiêu nội độc tố, trong khi tùy từng cơ địa bệnh nhân lọc máu, chỉ tiêu nội độc tố cao quá ngưỡng có thể gây các biến chứng như giảm huyết áp, buồn nôn/nôn, sốt…

Các chuyên gia khuyến cáo cần đảm bảo chất lượng nước sử dụng cho bệnh nhân chạy thận nhân tạo, do đây là yếu tố quan trọng đảm bảo an toàn trong lọc máu.

T.Minh (TH)

   

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
70% mẫu nước dùng để chạy thận nhân tạo không đạt chuẩn