80% trẻ em ở Gaza đối mặt nguy cơ suy dinh dưỡng nghiêm trọng

Minh Phúc|25/12/2023 17:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) cảnh báo ít nhất 10.000 trẻ em dưới 5 tuổi ở Gaza có nguy cơ rơi vào tình trạng suy dinh dưỡng nghiêm trọng đe dọa đến tính mạng trong những tuần tới.

Theo lãnh đạo của UNICEF, việc thiếu nước sạch là vấn đề sống còn với trẻ em nơi đây. Bởi lẽ các gia đình tại đây đang sử dụng nguồn nước không an toàn với độ nhiễm mặn cao và ô nhiễm. Tình cảnh này khiến trẻ em đối mặt với bệnh tật và nguy cơ tử vong. “Nếu không có nước sạch, sẽ có thêm nhiều trẻ em chết vì bệnh tật trong những ngày tới”, bà nhấn mạnh.

nuoc-sach.jpg
Ảnh minh họa

Hơn 10 tuần liên tiếp dải dải Gaza phải hứng chịu bom đạn do các cuộc giao tranh kéo dài giữa lực lượng Hamas và Israel. Để chạy trốn khỏi chiến tranh, 1,4 triệu người dải Gaza phải rời bỏ nhà cửa tìm nơi trú ẩn bên trong hoặc gần Cơ quan Cứu trợ của Liên hợp quốc về người tị nạn Palestine ở khu vực Cận Đông (UNRWA).

UNICEF nhận định những đứa trẻ phải di dời đến thành phố Rafah, phía Nam dải Gaza chỉ được sử dụng từ 1,5 đến 2 lít nước mỗi ngày. Trong khi đó hệ thống dịch vụ cấp nước đang trên bờ vực sụp đổ, với lượng nước tối thiểu cho một cá nhân cần trong một ngày là 3 lít.

Với tính toán trên, thiếu nước uống đối với người dân ở dải Gaza đang ở mức đáng báo động. Điều này là còn chưa tính tới hàng trăm nghìn người phải di dời, với một nửa trong số đó là trẻ em vẫn "rất cần" lương thực, nơi ở, thuốc men và sự bảo vệ.

Ngoài nước sạch, những người di tản mà trong số đó có 50% là trẻ em đang cần thuốc men, thực phẩm, nhà ở và sự bảo vệ. Tại dải Gaza, ít nhất 50% hạ tầng cấp nước và dịch vụ vệ sinh cơ bản đã bị hư hại hoặc phá hủy. UNICEF còn cảnh báo tình trạng này đối với trẻ em là đặc biệt đáng lo ngại, khiến các bệnh như tiêu chảy và suy dinh dưỡng có xu hướng gia tăng.

Các nhà chức trách đã ghi nhận số ca tiêu chảy cao gấp 20 lần mức trung bình hàng tháng ở trẻ em dưới 5 tuổi. 160.000 trường hợp nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính và sự gia tăng bệnh bệnh ghẻ, chấy rận, phát ban trên da.

Kể từ khi xung đột xảy ra ở dải Gaza, UNICEF và các đối tác đã cung cấp nhiên liệu để vận hành các nhà máy khử mặn, giếng nước, vận chuyển nước, quản lý chất thải, cũng như cung cấp container và nước đóng chai cho hơn 1,3 triệu người dân dải Gaza. Hơn 45.000 thùng chứa nhiên liệu cùng ít nhất 130.000 bộ dụng cụ vệ sinh gia đình, bao gồm các sản phẩm vệ sinh cùng hàng trăm nghìn bánh xà phòng cũng đã được cung cấp cho người dân ở dải Gaza.

Theo dữ liệu của Tổ chức Y tế Thế giới, từ ngày 29/11 đến ngày 10/12, số ca mắc bệnh tiêu chảy ở trẻ em dưới 5 tuổi ở dải Gaza đã tăng 66% lên 59.895 trường hợp và tăng 55% đối với phần còn lại của dân số.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
80% trẻ em ở Gaza đối mặt nguy cơ suy dinh dưỡng nghiêm trọng