Người dân ở Dải Gaza đang thiếu nước sạch trầm trọng

Tô Anh|18/12/2023 11:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Giám đốc điều hành của Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) đã đưa ra cảnh báo nghiêm trọng về tình hình khan hiếm nước tại Dải Gaza.

Bà Catherine Russell - Giám đốc điều hành của Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) đã trình bày trước Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về tác động tàn khốc của việc ném bom dữ dội vào cơ sở hạ tầng dân sự ở Dải Gaza khiến cho số lượng nước sạch ít ỏi còn lại ở Dải Gaza đang nhanh chóng cạn kiệt.

nuoc-sach.jpg
Người Palestine xếp hàng lấy nước tại một trung tâm do Liên Hợp Quốc điều hành ở Khan Younis (Dải Gaza)

Người Palestine ở Dải Gaza giờ phải tìm nguồn nước từ biển, bất chấp nguy cơ đối với sức khỏe. Ông Abu yasser Abu Hadi - Dải Gaza, Palestine nói: "Không có nước, chúng tôi buộc phải lấy nước biển và sử dụng hàng ngày cũng như sử dụng trong nhà vệ sinh".

Tại một toà nhà ở Deir al-Balah - miền trung Gaza, 60 phụ nữ sống trong tòa nhà quyết định cắt tóc ngắn để tiết kiệm nước gội đầu. Những người khác ở miền nam cho biết, họ đang phải kéo dài thời gian giữa những cơn mưa rào hoặc những lần xả nước trong nhà vệ sinh. Mọi người đều biết chính xác lượng nước họ có và lượng nước họ có thể dự trữ. Trên hết, họ biết rằng, nước - đặc biệt là nước an toàn để uống, không có mùi vị khó chịu - đã trở nên quý giá.

Ông Phillippe Lazzarini - đứng đầu cơ quan Liên hợp quốc về người tị nạn Palestine (UNWRA) - cho biết: “Việc tiếp cận nguồn nước bị hạn chế vì các cuộc bắn phá ngày càng tăng ở miền nam Gaza đã ngăn cản việc tiếp cận nhà máy khử muối, nơi trước đây cung cấp nước uống cho 350.000 người”.

UNWRA vận hành các trường học, nhà kho và cơ sở hạ tầng khác trên khắp miền nam Gaza, biến chúng thành nơi trú ẩn tạm thời cho khoảng 950.000 người phải di dời. Giếng nước và nhà máy khử muối, các xe tải chở nước khử muối, tất cả đều cần nhiên liệu để hoạt động,

Đối với nhiều người, giá cả tăng cao đang khiến nước trở thành mặt hàng xa xỉ. Anh Ghalayini ước tính, để đáp ứng nhu cầu của đại gia đình với 24 thành viên, anh cần chi ít nhất hơn 21 USD/tuần - một mức giá ngoài tầm với của nhiều người.

Ở phía Nam Gaza, tiếng rao của những người bán nước ngọt vang lên báo hiệu rằng nước sạch đã khử muối đang có sẵn trong các thùng chứa. “Có một tuần, cứ vài ngày nước ngọt lại chảy ra từ đường ống và chúng tôi phải tận dụng mọi thùng chứa có thể tìm thấy và đổ đầy. Nhưng hiện tại, đã không có nước máy trong một tuần và không có gì trong các bể chứa trên mái nhà” - anh Ghalayini nói.

Bà Tamara Alrifai - Giám đốc đối ngoại của UNWRA - cho biết, bất kỳ sự sụt giảm nào về nguồn cung cấp nhiên liệu cũng đồng nghĩa với việc dân ở miền Nam và miền trung Gaza sẽ có ít nước hơn. “Vào những ngày hết nhiên liệu và do đó thiếu nước, chúng tôi nhanh chóng chứng kiến sự gia tăng bệnh ngoài da khi mọi người ngừng tắm và cả các bệnh về dạ dày hoặc tiêu hóa khi mọi người uống bất cứ loại nước nào họ có” – bà Alrifai nói.

Việc cắt giảm nguồn cung cấp nhiên liệu và nước cũng có nghĩa là các đô thị ở miền nam Gaza như Rafah và Khan Younis ngập trong nước thải và trở thành mối nguy hiểm lớn cho sức khỏe.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dân ở Dải Gaza đang thiếu nước sạch trầm trọng