Ấn Độ: Người dân sơ tán khẩn cấp trước siêu bão nhiệt đới Fani chuẩn bị đổ bộ

Ngọc Linh (t/h)|03/05/2019 04:33
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Ngày 2-5, hàng nghìn người dân Ấn Độ sinh sống dọc bờ biển phía đông nước này đã sơ tán khẩn cấp trước khi cơn bão mạnh mang tên Fani chuẩn bị đổ bộ đến quốc gia này.

Theo dự báo, bão Fani đang hướng thẳng đến bang Orissa với sức gió vào khoảng 200 km/h. Để ứng phó với cơn bão, giới chức Ấn Độ đã tạm dừng hoạt động tại hai cảng biển chính ở bờ biển phía đông, cùng hàng nghìn nhân viên cứu hộ đang hỗ trợ mọi người đi sơ tán.

Khoảng 300 thuyền cứu hộ đã được huy động để sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ trong vòng 48 đến 72 giờ. Hơn 850 khu vực lưu trú đã được lập ra để bảo đảm sinh hoạt cho gần 1 triệu người tránh bão.

Hai bang Andhra Pradesh và Tamil Nadu đã được đưa vào trạng thái cảnh báo cấp độ cao.

Bầu trời âm u tại thành phố Visakhapatnam, Ấn Độ

Hiện tại, bão đang di chuyển đến vịnh Bengal, phía đông bang Andhra Pradesh. Theo ông HR Biswas, Giám đốc Trung tâm Thời tiết bang Orissa, Bhubaneshwar, có ít nhất 11 quận sẽ chịu ảnh hưởng đáng kể bởi cơn bão, đồng thời khuyến cáo người dân nên ở trong nhà.

Các bang ở khu vực phía Đông và Đông Nam Ấn Độ thường xuyên phải hứng chịu những cơn bão mạnh. Năm 2017, siêu bão Ockhi đổ bộ các bang Tamil Nadu và Kerala, Ấn Độ khiến gần 250 người thiệt mạng. Năm 1999, siêu bão nhiệt đới càn quét bang Odisha, cướp đi sinh mạng hơn 8.000 người.

Cơ quan Phòng chống Thiên tai Ấn Độ cũng cảnh báo người dân đang sinh sống ở bờ biển phía đông, nhất là các ngư dân tuyệt đối không ra khơi bởi điều kiện thời tiết đang trở nên bất thường. Nguy cơ thiệt hại quy mô lớn đang hiển hiện rõ.

Bên cạnh các thành phố bờ đông Ấn Độ, thành phố cảng Cox’s Bazar, hiện có hàng nghìn người tị nạn Rohingya đang trú ẩn cũng được đặt trong tình trạng báo động. Vào tháng 2, Hội Chữ Thập đỏ và Trăng Lưỡi liềm đỏ quốc tế đã bắt đầu phân phát trang thiết bị đến các khu vực dự kiến chịu ảnh hưởng bởi mưa bão. Hai tổ chức này cũng cảnh báo, nếu cơn bão quá mạnh, các vật dụng bằng tre và nhựa có thể giúp hỗ trợ người dân.

Giới chức Ấn Độ cũng đã thiết lập 850 chỗ trú ẩn, dự kiến dành cho 1 triệu người. Hải quân và Lực lượng cứu hộ cứu nạn nước này cũng đã sẵn sàng làm nhiệm vụ. 81 chuyến tàu đi và đến các thành phố bờ đông Ấn Độ cũng đã bị hủy bỏ. Đáng chú ý, Ấn Độ đang trong giai đoạn bầu cử, dự kiến sẽ kết thúc vào tháng 5, song bang Orissa đã hoàn thành cuộc bỏ phiếu.

Cơn bão dự kiến sẽ đi vào đất liền từ đông bắc Ấn Độ, được cho là sẽ đi qua bang Chittagong ở Bangladesh, đồng thời sẽ suy yếu đi vào thứ bảy.

Các nhà chức trách khuyến cáo toàn bộ ngư dân của bang Odisha quay trở về đất liền, neo đậu tàu thuyền ở nơi an toàn và người dân nên ở trong nhà. Tất cả trường học trong khu vực đều đóng cửa.

Ngọc Linh (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ấn Độ: Người dân sơ tán khẩn cấp trước siêu bão nhiệt đới Fani chuẩn bị đổ bộ