Anh đầu tư 106 tỷ Bảng xây dựng đường sắt cao tốc số 2

Ngọc Linh (t/h)|15/02/2020 10:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Chính phủ Anh đã thông qua dự án xây dựng tuyến Đường sắt cao tốc số 2 (HS2) trị giá 106 tỷ bảng, dự án cơ sở hạ tầng lớn nhất ở châu Âu.

Dự án đường sắt cao tốc HS2 của Anh được giới thiệu lấy ý kiến lần đầu từ tháng 1/2009. Tuyến đường sắt mới được xem là một trong những dự án hạ tầng tranh cãi nhất tại Anh từ trước tới nay. Những mốc thời điểm tranh luận, nâng lên đặt xuống cân nhắc được chỉ rõ trong một nhan đề của Financial Times.

Chi phí dự án này được tính toán rơi vào khoảng 32 tỷ Bảng năm 2011, đến nay đã tăng gấp hơn 3 lần, lên đến 106 tỷ Bảng. Với mức chi phí này, đây là dự án hạ tầng lớn nhất từ trước đến nay ở châu Âu và cũng được cho là tốn kém nhất thế giới.

Phát biểu trước Hạ viện sau khi chính phủ họp thông qua dự án này, Thủ tướng Anh Boris Johnson cho rằng dự án này là tham vọng của chính phủ nhằm tạo ra một “hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông tuyệt vời” để thống nhất và tạo sự bình đẳng cho đất nước.

Ông Johnson nhấn mạnh: “Thế hệ của chúng ta đang đối mặt với một sự lựa chọn lịch sử. Chúng ta có thể cố đi bằng các tuyến đường hiện có từ Bắc tới Nam, chúng ta có thể để cho thế hệ tiếp theo chen chúc đứng trong các toa tàu, hoặc chúng ta có thể can đảm đưa ra quyết định. Dù khó khăn hay gây tranh cãi như thế nào, quyết định này sẽ mang lại sự thịnh vượng cho mọi miền của đất nước.”

Ông Johnson cũng cho biết quyết định này là một phần của gói đầu tư chung vào cơ sở hạ tầng, bao gồm cả 5 tỷ bảng cho việc cải thiện hệ thống dịch vụ xe buýt trong vòng 5 năm tới.

Cũng theo BBC, việc thông qua dự án nhận được sự ủng hộ nhiệt liệt của giới doanh nghiệp Anh. Đại diện liên đoàn công nghiệp Anh cho rằng, đây là một quyết định táo bạo và tạo niềm tin tích cực cho nền kinh tế. Ngoài ra vào thời điểm hậu Brexit, đây được xem là động thái khẳng định cam kết một nước Anh cởi mở với doanh nghiệp, và mong muốn nâng tầm quốc gia.

Những người ủng hộ cho rằng việc thực hiện dự án HS2 là cần thiết để nâng cấp mạng lưới giao thông đã “ọp ẹp” của Anh và giúp cắt giảm thời gian di chuyển từ thủ đô London đến các thành phố khác như Birmingham, Leeds và Manchester.

Tổng Giám đốc Phòng Thương mại Anh Adam Marshall hoan nghênh, coi quyết định này là “tin tuyệt vời đối với các doanh nghiệp, đầu tư và tăng trưởng” ở nhiều vùng của nước Anh.

Cái khó với tất cả các dự án hạ tầng là đong đếm cụ thể được tác động và lợi ích về kinh tế mà dự án mang lại, vì điều này cần thời gian, nhất là khi con số chi phí xây dựng ban đầu lại cao một cách nổi bật, người ta càng cảm thấy hoài nghi về hiệu quả thực sự của đồng vốn.

Ngọc Linh (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Anh đầu tư 106 tỷ Bảng xây dựng đường sắt cao tốc số 2