Australia cấm thêm nhiều loại rác thải nhựa

Từ Mẫn|08/09/2023 12:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Australia là một trong những quốc gia đi đầu trên thế giới trong việc xử lý rác thải nhựa. Mới đây, đã có thêm 3 bang thuộc nước này đưa ra các lệnh cấm với sản phẩm từ nhựa.

Theo đó, Australia ngày càng mạnh tay trong việc hạn chế các sản phẩm làm từ nhựa với việc thêm 3 bang đã ra các lệnh cấm mới, trong khi việc loại bỏ dần các mặt hàng nhựa dùng một lần vẫn tiếp tục diễn ra trên khắp cả nước.

Chính quyền bang Queensland đã chính thức cấm việc thả bóng bay hàng loạt sau khi các nghiên cứu và thực tế đã chỉ ra rằng bóng bay là mối đe dọa đáng kể đối với các loài chim biển bởi chúng có thể nhầm chúng với thức ăn.

plastic-watse.jpg
Ảnh minh họa

Trong khi đó, bang Nam Australia đã ra lệnh cấm tất cả các loại bát và đĩa nhựa. Cả ba bang Queensland, Nam Australia, Tây Australia cũng sẽ chấm dứt việc dùng tăm bông que nhựa.

Ngoài ra, bang Queensland và bang Tây Australia còn chuẩn bị cấm bao bì polystyrene dạng rời, cũng như những hạt nhựa siêu nhỏ thường thấy trong các sản phẩm tẩy tế bào chết và chất tẩy rửa.

Hiện tại, các sản phẩm dao, kéo, que khuấy đồ uống, ống hút bằng nhựa cũng như hộp nhựa trong và mỏng đã bị cấm ở mọi bang và vùng lãnh thổ của Australia, ngoại trừ bang Tasmania và Lãnh thổ phía Bắc.

Lãnh thổ phía Bắc có kế hoạch ban hành lệnh cấm đồ nhựa vào năm 2025, nhưng bang Tasmania vẫn chưa có động thái nào khác ngoài hạn chế túi mua sắm sử dụng một lần.

Theo Bảng đánh giá hàng năm của Tổ chức quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Australia (WWF-Australia) giai đoạn 2019-2023, các bang và vùng lãnh thổ của Australia đã đạt được những tiến bộ tích cực trong việc loại bỏ các sản phẩm nhựa sử dụng một lần.

Vào năm 2021, chính quyền các tiểu bang và vùng lãnh thổ của Australia đã ký kết một thỏa thuận tự nguyện nhằm loại bỏ dần 8 loại rác thải nhựa " không cần thiết và gây thách thức cho môi trường."

Các sản phẩm này bao gồm túi nylon nhẹ, các sản phẩm nhựa gây hiểu lầm là “có thể tự phân hủy,” dụng cụ ăn uống bằng nhựa, ống hút nhựa, hộp đựng thức ăn bằng nhựa PS, bao bì hàng tiêu dùng bằng polystyrene và hạt vi nhựa trong mỹ phẩm và các sản phẩm chăm sóc cá nhân.

Australia bắt đầu đẩy mạnh việc cấm sử dụng đồ nhựa dùng một lần vào năm 2009, khi Nam Australia trở thành bang đầu tiên ngừng sử dụng các loại túi ni lông nhẹ để thay thế bằng những loại túi dày hơn có thể tái sử dụng. Sau đó, các bang khác cũng dần loại bỏ túi nhựa một lần để thay thế bằng túi giấy hoặc các lựa chọn bền vững hơn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Australia cấm thêm nhiều loại rác thải nhựa