Australia đối mặt mùa hè nắng nóng kéo dài

Minh Trang|20/09/2023 11:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Australia đang phải đối mặt với những ngày xuân nắng nóng khi nhiệt độ nhiều nơi lên đến hơn 30 độ C. Thực tế này báo hiệu mùa hè nắng nóng sắp đến và đe dọa nguy cơ cháy rừng lan rộng.

Ngày 19/9, Cục Khí tượng Australia (BoM) tuyên bố, kiểu thời tiết El Nino khiến khu vực phía Đông Nam nước này phải hứng chịu một đợt nắng nóng dữ dội vào mùa xuân, làm tăng nguy cơ cháy rừng, đồng thời chính quyền phải ban bố lệnh cấm đốt lửa hoàn toàn đối với Sydney.

Thời tiết khô hạn được dự đoán có thể ảnh hưởng đến sản lượng lúa mì ở Australia, một trong những nhà xuất khẩu hàng đầu thế giới, khi vụ thu hoạch lúa mì sẽ bắt đầu vào tháng 11. Tình hình cháy rừng vừa qua ở Australia khá trầm lắng so với các vụ cháy rừng “Mùa hè đen” 2019-2020 đã tàn phá một khu vực có diện tích bằng Thổ Nhĩ Kỳ và khiến 33 người thiệt mạng.

Trung tâm Dự báo khí hậu của Cơ quan Khí quyển và Đại dương quốc gia Mỹ (NOAA) đã tuyên bố về hiện tượng El Nino vào tháng 6 trong khi BoM sử dụng các số liệu khác nhau, chặt chẽ hơn để công bố El Nino.

Tuyên bố của BoM về El Nino, thường liên quan đến các hiện tượng thời tiết cực đoan từ cháy rừng đến lốc xoáy và hạn hán, xảy ra giữa đợt nắng nóng mùa xuân bất thường kéo dài 5 ngày ở nhiều vùng của đất nước. Đợt nắng nóng được dự báo sẽ kéo dài đến ngày 20-9, đẩy nhiệt độ lên cao hơn mức trung bình của tháng 9.

mua-he-nang-nong.jpg
Xe cứu hỏa của Sở Cứu hỏa nông thôn bang New South Wales giám sát một địa điểm ở Sydney (Australia) nhằm giảm nguy cơ hỏa hoạn, ngày 10/9

Một số khu vực đã được xếp hạng nguy cơ hỏa hoạn cao khi chính quyền cảnh báo gió lớn có thể gây ra cháy rừng và kêu gọi người dân giảm thiểu rủi ro hỏa hoạn tại nơi sinh sống.

Nhà chức trách cho biết, tính đến sáng 19/9, hơn 500 lính cứu hỏa và nhân viên cứu hộ đang cố gắng dập tắt 61 đám cháy trên khắp bang New South Wales, trong đó 13 đám cháy vẫn chưa được khống chế. 21 trường học ở New South Wales đã đóng cửa. Mức độ nguy hiểm hỏa hoạn ở bờ biển phía Nam Australia đã được nâng lên mức “thảm họa” do gió mạnh hơn dự kiến.

Trong bối cảnh nhiệt độ tăng cao và xuất hiện nguy cơ cháy rừng, hơn 20 trường học tại vùng bờ biển phía Nam của bang New South Wales bị buộc phải đóng cửa ngày hôm nay.

Không chỉ diễn ra ở bang New South Wales, nắng nóng cũng được cho là sẽ di chuyển lên phía bắc, đến bang Queensland, lãnh thổ Bắc Australia và bang Tây Australia, khi có nơi lên đến 40 độ C.

Theo Cục Khí tượng, Sydney dự kiến sẽ ghi nhận nhiệt độ tối đa 5 ngày liên tiếp cao hơn 30 độ C (86 F) vào tháng 9, một kỷ lục mới được thiết lập. Nhiệt độ lên tới 34 độ C (93,2 F) ở Sydney vào 19/9, chỉ kém kỷ lục tháng 9/1965, ghi nhân là 34,6 độ C (94,28 F).

Theo các nhà khoa học, nguy cơ cháy rừng có thể xảy đến với xứ sở chuột túi một lần nữa khi hiện tượng nóng lên toàn cầu đang tăng tốc và những thay đổi quá mức về kiểu thời tiết.

Mặc dù Cơ quan khí tượng Australia chưa chính thức xác nhận, song theo các chuyên gia, thời tiết và khí hậu ở nước này đã hội đủ các yếu tố như nắng nóng, nhiệt độ cao và thời tiết khô hạn, để khẳng định Australia đang phải đối mặt với hiện tượng El Nino. Hiện nay, một số cơ quan khí tượng trong đó có Tổ chức Khí tượng thế giới đã khẳng định sự trở lại của hiện tượng El Nino ở vùng nhiệt đới Thái Bình Dương.

Bài liên quan
  • Australia cấm thêm nhiều loại rác thải nhựa
    Australia là một trong những quốc gia đi đầu trên thế giới trong việc xử lý rác thải nhựa. Mới đây, đã có thêm 3 bang thuộc nước này đưa ra các lệnh cấm với sản phẩm từ nhựa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Australia đối mặt mùa hè nắng nóng kéo dài