Australia: Tro bụi cháy rừng khiến cá sông chết hàng loạt

Mai An (t/h)|21/01/2020 04:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Các trận mưa lớn trong tuần tại Australia đã cuốn trôi lượng tro bụi khổng lồ khiến hàng trăm nghìn con cá trên sông Macleay ở phía bắc bang New South Wales, Australia chết hàng loạt.

Theo thông tin từ giới chức bang New South Wales, số cá này chết trên sông kể từ tháng 12/2019. Nhiều đoạn sông Macleay từng là địa điểm thu hút người câu cá giờ đây trở thành “miếng bánh chảy nước”, hỗn hợp của cá chết và thực vật thối rữa.

“Mưa lớn cuốn theo tro bụi từ các đám cháy rừng có thể khiến lượng oxy trong nước giảm mạnh”, người phát ngôn của cơ quan quản lý các ngành công nghiệp ưu tiên (DPI) thuộc bang New South Wales cho biết.

Cá chết trôi nổi trên sông Macleay ở New South Wales. Ảnh: 7NEWS

Một nhà sinh thái học Australia cho rằng số cá chết này có thể để lại hậu quả trong nhiều thập kỷ tới, nhất là đối với những loài cá có vòng đời dài như cá vược Australia.

Ngày 16/1, hiện tượng sấm sét kèm theo mưa lớn đã xảy ra trên các bang Australia, trải dài từ bang Victoria đến Queensland. Dự báo mưa sẽ tiếp tục kéo dài hết hết tuần, đặc biệt là tại bang New South Wales.

Cục Khí tượng Thủy văn Australia cảnh báo mặc dù mưa rất cần thiết để phần nào giải quyết khủng hoảng cháy rừng, song lượng mưa lớn có thể gây ra tình trạng ngập lụt, trong khi sét đánh có thể làm gia tăng nguy cơ xuất hiện thêm các đám cháy rừng.

Australia đang phải chống chọi mùa cháy rừng gây thiệt hại lớn nhất từ trước tới nay. Các đám cháy rừng bùng phát từ tháng 9/2019 đã cướp đi sinh mạng của gần 30 người, thiêu hủy 2.500 ngôi nhà trong khi các đám cháy lớn nhỏ đã thiêu rụi một diện tích bằng diện tích của Bulgaria. Theo giới chức Australia, khắp bang New South Wales đã xuất hiện 80 đám cháy rừng, trong đó có 30 đám cháy cho đến nay vẫn chưa thể khống chế.

Mai An (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Australia: Tro bụi cháy rừng khiến cá sông chết hàng loạt