Bà Rịa-Vũng Tàu: Lắp đặt thùng rác đa tiện ích

27/11/2017 02:11
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Mới đây, UBND TP. Vũng Tàu đã đồng ý chủ trương cho phép Công ty CP công nghệ xanh Goda đầu tư lắp đặt thùng rác công nghệ (TRCN) đa tiện ích trên địa bàn, phục vụ công cộng theo hình thức xã hội hóa.

Bà Rịa-Vũng Tàu: Lắp đặt thùng rác đa tiện ích

Theo thông tin trên báo Bà Rịa-Vũng Tàu, trên địa bàn TP. Vũng Tàu hiện có khoảng 350 thùng rác các loại, chủ yếu được làm bằng đá granite, lắp đặt tại nhiều điểm trên các tuyến đường chính phục vụ du lịch, với khoảng cách từ 80-100m/thùng. Các thùng rác bằng đá granite tuy có ưu điểm bền, chắc chắn, phù hợp với điều kiện khí hậu biển và ngoài trời, không bị ăn mòn, không bị mất cắp, nhưng nước rỉ rác trong thùng thường chảy ra ngoài gây mất vệ sinh, cánh cửa mở lấy rác bằng sắt dễ bị gỉ sét, hư hỏng, mất cắp. Do trọng lượng lớn, khó dịch chuyển nên công tác thu gom rác và vệ sinh thùng rác bằng đá granite khó khăn. Các thùng rác này được đầu tư từ lâu nên đã cũ kỹ. Mặt khác, tại các tuyến đường xa trung tâm, số thùng rác bằng đá granite được đặt rất hạn chế, thậm chí không có, cho nên việc người dân, người đi đường xả rác ra lề đường, vỉa hè là khó tránh khỏi.

Để khắc phục tình trạng nêu trên, ngoài các biện pháp tuyên truyền giáo dục nâng cao ý thức người dân không xả rác bừa bãi thì việc đầu tư đồng bộ các thùng rác công cộng là thực sự cần thiết. Nhằm giảm áp lực cho ngân sách thành phố trong công tác chỉnh trang đô thị, căn cứ theo nhu cầu tối thiểu về thùng rác công cộng trên toàn địa bàn thành phố hiện nay, Công ty CP công nghệ xanh Goda (Công ty Goda – trụ sở tại TP. Hồ Chí Minh) đã xây dựng “Đề án cung cấp, lắp đặt và vận hành 1.000 thùng rác công nghệ phục vụ công cộng tại TP. Vũng Tàu” từ nguồn vốn của công ty.

Cụ thể, TRCN có chi phí sản xuất, lắp đặt khoảng 1.200 USD/thùng, thể tích hộp đựng rác từ 200-450 lít, dự kiến sẽ được lắp đặt tại 12 tuyến đường chính gồm: Trần Phú, Quang Trung, Hạ Long, Thùy Vân, Bacu, Thống Nhất, Trương Công Định, Lê Hồng Phong, Phạm Hồng Thái, Nguyễn An Ninh, 30-4 và Hoàng Hoa Thám. Nếu được thành phố chấp thuận, Công ty Goda dự kiến lắp đặt 1.000 TRCN và khai thác trong vòng 8 năm, tổng chi phí đầu tư khoảng 57 tỷ đồng.

Được biết, ưu điểm của loại TRCN mà công ty lắp đặt miễn phí cho thành phố so với thùng rác truyền thống là được thiết kế hiện đại, phù hợp với mỹ quan các thành phố phát triển với chất liệu sử dụng gồm nhôm cao cấp, inox 304, sắt sơn tĩnh điện, nhựa chất lượng cao và các tấm kính cường lực… giúp thùng rác không những đẹp, mà còn bền chắc chịu được tác động từ bên ngoài. Mỗi TRCN gồm 2 thùng chứa rác tái chế và không tái chế để người dân tự phân loại rác. Đặc biệt, TRCN là thùng rác đa tiện ích, có đèn trang trí tự động bật sáng vào ban đêm nhờ sử dụng điện từ tấm pin năng lượng mặt trời lắp đặt phía trên thùng rác, có wifi kết nối internet, được khai thác quảng cáo trên bề mặt các thùng rác.

Gia Hân (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bà Rịa-Vũng Tàu: Lắp đặt thùng rác đa tiện ích