Bà Rịa - Vũng Tàu tăng cường công tác kiểm tra hoạt động khoáng sản

Tô Anh|22/01/2024 10:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giao Sở Tài nguyên và Môi trường tăng cường phối hợp với các Sở, ngành có liên quan tiếp tục chủ động tăng cường công tác kiểm tra hoạt động khoáng sản.

Theo đó, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giao cho Sở Tài nguyên và Môi trường tăng cường phối hợp với các Sở, ngành có liên quan; tiếp tục chủ động nắm tình hình đối với các điểm mỏ, tổ chức thanh tra, kiểm tra theo quy định nhằm kịp thời phát hiện các sai phạm của doanh nghiệp, trong đó lưu ý đến các hành vi khai thác vượt độ sâu, ngoài ranh cấp phép, ngoài ranh thuê đất và kiểm soát sản lượng khai thác...

baria-vungtau.jpg
Ảnh minh họa

Thực hiện kế hoạch đề ra, Đoàn Kiểm tra đã tiến hành kiểm tra 23 điểm mỏ của 19 doanh nghiệp đang khai thác khoáng sản (trong đó có 02 mỏ vật liệu san lấp, 02 mỏ sét, 02 mỏ cát, 05 mỏ puzolan, 11 mỏ đá xây dựng và 01 mỏ nước khoáng nóng).

Qua kết quả kiểm tra, Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, về cơ bản các doanh nghiệp đang tiến hành khai thác có đầy đủ hồ sơ, thủ tục pháp lý liên quan đến hoạt động khai thác khoáng sản, bảo vệ môi trường trong khai thác khoáng sản.

Tuy nhiên, còn một số tồn tại như: Không lắp trạm cân kiểm soát sản lượng; thống kê sản lượng khai thác chưa đầy đủ theo biểu mẫu và kê khai thuế đối với sản lượng đã khai thác chưa phù hợp theo hướng dẫn tại Thông tư số 17/2020/TT-BTNMT; khai thác ngoài ranh thuê đất; sử dụng đất sai mục đích…

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giao Sở Tài nguyên và Môi trường tăng cường phối hợp với các sở, ngành có liên quan; tiếp tục chủ động nắm tình hình đối với các điểm mỏ, tổ chức thanh tra, kiểm tra theo quy định nhằm kịp thời phát hiện các sai phạm của doanh nghiệp; trong đó, lưu ý đến các hành vi khai thác vượt độ sâu, ngoài ranh cấp phép, ngoài ranh thuê đất và kiểm soát sản lượng khai thác.

Yêu cầu các doanh nghiệp khẩn trương hoàn tất các thủ tục về đất đai làm cơ sở thuê hết diện tích đất theo giấy phép được cấp để tiến hành khai thác theo quy định. Cung cấp thông tin các trường hợp chưa thuê đất hết diện tích theo Giấy phép khai thác cho Sở Kế hoạch và Đầu tư và phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư rà soát, xử lý các vi phạm của doanh nghiệp về tiến độ đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư.

Yêu cầu các doanh nghiệp thực hiện việc đo vẽ Bản đồ địa hình hiện trạng đầy đủ, tuân thủ đúng trình tự, thủ tục theo quy định.

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư rà soát về tiến độ đầu tư đối với các trường hợp chưa thuê hết diện tích đất theo giấy phép khai thác khoáng sản do Sở Tài nguyên và Môi trường cung cấp, xử lý theo thẩm quyền hoặc tham mưu UBND tỉnh xử lý các vi phạm theo quy định.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bà Rịa - Vũng Tàu tăng cường công tác kiểm tra hoạt động khoáng sản