Ba Vì (Hà Nội): Bến bãi tập kết vật liệu xây dựng gây ô nhiễm môi trường

Thùy Dương|05/05/2018 05:56
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Nhiều năm nay, người dân đội 1, thôn Đan Thê, xã Sơn Đà, huyện Ba Vì, Tp. Hà Nội vô cùng bức xúc vì bến bãi của ông Đào Vương Hảo hoạt động gây ô nhiễm môi trường, phá huỷ đường sá, hệ thống đê điều và  nguy cơ tai nạn giao thông luôn rình rập mỗi khi người dân lưu thông qua đây… tình trạng trên đã diễn ra nhiều năm nhưng không được các cơ quan chức năng xử lý triệt để.

Nền bến bãi không được đổ bê tông nên mỗi khi xe chở VLXD ra vào cuốn theo đất, cát kéo lên đê gây bụi mù mịt.

Theo phản ánh của người dân tại Đội 1, thôn Đan Thê, xã Sơn Đà, huyện Ba Vì, tới toà soạn Môi trường và Cuộc – Moitruong.net.vn, nhiều năm qua họ đã phải sống chung với cảnh ăn bụi, hít bụi bởi tình trạng xe quá tải chuyên chở vật liệu xây dựng tại bãi của ông Đào Vương Hảo làm rơi vãi ra đường, phá nát đường. Nguyên nhân sâu xa của thực trạng này là tình trạng các xe ben, xe tải mỗi khi ra vào cuốn theo đất, cát bám vào lốp kéo lên đê khiến một lớp bụi dày đặc, trắng xóa khiến người dân ai đi qua cung đường này cũng lắc đầu ngao ngán. Sự việc trên diễn ra một các công khai nhiều năm qua mà không hề được xử lý dứt điểm.

Những đống cát, sỏi, đá chất cao như núi, nhưng không bị UBND huyện Ba Vì và xã Sơn Đà xử lý?

Bác N.Q.D bức xúc: Hàng ngày các xe quá khổ quá tải chở vật liệu xây dựng được che chắn sơ sài từ trong bến bãi đi lên làm rung lắc khiến cát, đá, sỏi rơi vãi tạo thành 1 lớp dày dưới lòng đường khiến ngày mưa thì lầy lội, trơn trượt, ngày nắng thì bụi mù mịt, gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến tính mạng người dân khi tham gia giao thông qua đoạn đường này.

Tập kết VLXD sát nhà dân, do không được che chắn nên mỗi khi gió bụi thổi thẳng vào nhà dân.

Theo nội dung phản ánh của người dân, phóng viên Moitruong.net.vn đã có mặt tại bãi tập kết vật liệu xây dựng của ông Đào Vương Hảo để mục sở thị những sai phạm của ông Hảo. Theo quy định của Luật đê điều vật liệu xây dựng phải được tập kết cách mép sông 50m, nhưng tại đây theo quan sát của phóng viên tại thời điểm cát, sỏi chất thành từng đống cao ngất ngưởng như núi ngay sát mép sông, vi phạm nghiêm trọng Luật đê điều. Nền bến bãi không được đổ bê tông khiến mỗi khi xe từ bến đi lên kéo theo cát khiến bụi bay mù mịt. Hơn nữa đoạn đường từ bãi đi lên vô cùng nguy hiểm và dốc, tầm nhìn hạn chế  bởi bến bãi ông Đào Vương Hảo “án ngữ” ngay ngã tư giao với tỉnh lộ 413 có rất nhiều người và phương tiện lưu thông qua đây mà cát sỏi rơi vương vãi gây trơn trượt nguy hiểm cho người điều khiển giao thông.

Ông Nguyễn Quang Thắng – Chủ tịch UBND xã Sơn Đà, trao đổi với phóng viên Moitruong.net.vn.

Để làm rõ thông tin người dân phản ánh, phóng viên Moitruong.net.vn đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Quang Thắng – Chủ tịch UBND xã Sơn Đà. Trao đổi với phóng viên, ông Thắng cho biết: Bến bãi của ông Đào Vương Hảo hoạt động từ năm 2008 đã được huyện cấp phép hoạt động và thuê đất của Thành phố, giấy phép bến thủy nội địa, thủ tục bảo vệ môi trường cơ sở được cấp và thực hiện đầy đủ.

Lý giải về việc bến bãi ông Hảo hoạt động ô nhiễm môi trường nhiều năm, không được giải quyết triệt để, ông Thắng thừa nhận là thực tế có bụi và hiện tượng các phương tiên vận chuyển rơi vãi cát, sỏi, đá khiến bà con tham gia giao thông là có. Về vấn đề xử lý bến bãi ông Hảo, ông Thắng – Chủ tịch xã cho hay, vì ông Hảo là người ở xã do nể nang tình làng nghĩa xóm nên rất khó khăn trong việc xử lý dứt điểm bến bãi này và chỉ có cấp trên mới xử lý được”?!

Ngang nhiên tập kết vật liệu xây dựng sát mép sông.

Để minh chứng cho việc hoạt động bến bãi của ông Đào Vương Hảo là hợp pháp, nằm trong quy hoạch sử dụng bến bãi tập kết, trung chuyển cát, sỏi trên địa bàn thành phố đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 theo Quyết định số 711/QĐ – UBND ngày 01/02/2013 của UBND Tp. Hà Nội,  phóng viên đã yêu cầu chính quyền xã cung cấp các hồ sơ về bến bãi của ông Đào Vương Hảo: Quyết định phê duyệt của UBND Thành phố đối với bãi tập kết, trung chuyển VLXD của hộ ông Đào Vương hảo, Hợp đồng thuê đất, Giấy phép bến thuỷ nội địa, đề án bảo vệ môi trường, kết quả quan trắc môi trường… ông Thắng có hẹn giao cho ông Nguyễn Xuân Cung – Cán bộ địa chính môi trường sang tuần sẽ cung cấp cho phóng viên. Nhưng suốt từ khi làm việc(10/4 – PV) đến nay đã gần 1 tháng trôi qua, phóng viên vẫn chưa nhận được bất kì sự hồi âm nào từ UBND xã Sơn Đà.

Mặc dù tuyến đường quy định 10 tấn nhưng tình trạng các xe chở cát, sỏi, quá tải đi lại đã băm nát tuyến đường tỉnh lộ 413 suốt nhiều năm qua.

Được biết, ngoài việc kinh doanh bến bãi, ông Hảo còn đang hoạt động 1 lò vòng trái phép. Vì sao nhiều vi phạm khủng như vậy mà bến bãi, lò gạch của ông Hảo vẫn ngang nhiên hoạt động, bất chấp pháp luật?

Là một lãnh đạo UBND xã thực hiện chức năng quản lý nhà nước trên địa bàn mà để việc tình cảm xen lẫn việc công, thử hỏi vị Chủ tịch xã Sơn Đà quản lý và điều hành cái gì? Bến bãi VLXD của ông Đào Vương Hảo vi phạm pháp luật như vậy, chính quyền UBND huyện Ba Vì, xã Sơn Đà đã làm hết trách nhiệm? Tại sao suốt 1 thời gian dài như vậy mà UBND xã Sơn Đà không cung cấp những hồ sơ phóng viên yêu cầu? Phải chăng lãnh đạo xã đang cố tình bao che cho những sai phạm của hộ ông Hảo?

Vậy có đúng bến bãi của ông Đào Vương Hảo đã được Thành phố cấp phép, và trách nhiệm lãnh đạo UBND huyện Ba Vì đến đâu?

Phóng viên Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc trong bài tiếp theo.

Thùy Dương


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ba Vì (Hà Nội): Bến bãi tập kết vật liệu xây dựng gây ô nhiễm môi trường