Bắc Giang: Cần kiểm tra việc thực hiện các quy định của Luật Bảo vệ môi trường, Tài nguyên nước, PCCC tại dự án Evergreen Bắc Giang

Thu Thủy - Thu Hà|05/01/2024 15:44
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Thời gian qua, UBND tỉnh Bắc Giang đã có nhiều văn bản chỉ đạo tích cực quản lý về môi trường, PCCC cũng như xử lý các vi phạm xảy ra trên địa bàn, nhận được sự quan tâm, ghi nhận của nhân dân. Tuy nhiên, tại huyện Việt Yên, điều này đang đi ngược lại chủ trương của tỉnh.

VIDEO: Bắc Giang: Cần kiểm tra việc thực hiện các quy định của Luật Bảo vệ môi trường, Tài nguyên nước, PCCC tại dự án Evergreen Bắc Giang

Hàng loạt lán trại tạm của công nhân không đảm bảo PCCC tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ gây ảnh hưởng tới tính mạng và xả thải trực tiếp ra ngoài môi trường đang ngang nhiên tồn tại tại Dự án Nhà ở xã hội dành cho công nhân tại Khu đô thị mới thị trấn Nếnh (dự án Evergreen Bắc Giang), huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang lại không được xử lý triệt để.

Hàng loạt lán trại không phép ngang nhiên tồn tại trên đất dự án, xả thải trái phép ra ngoài môi trường

Phát triển nhà ở xã hội là chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước. Nhiều năm qua, nhờ các khuyến khích của pháp luật trong đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, nhiều doanh nghiệp đã bỏ vốn tham gia đầu tư, góp phần đáng kể trong việc tạo ra nhà ở cho các đối tượng thu nhập thấp được có nhà ở.

Tại Bắc Giang, việc đầu tư phát triển nhà ở xã hội đã được quan tâm và đây cũng là tỉnh tạo ra nhiều nhà ở xã hội nhằm ổn định đời sống của các đối tượng, đặc biệt là công nhân trong các khu công nghiệp. Tuy nhiên, trên thực tế, cũng còn một số vấn đề mà UBND tỉnh và các ngành liên quan cần phải quan tâm xử lý.

W_u-an-bac-giang-8-.jpg
Dự án Nhà ở xã hội dành cho công nhân tại khu đô thị mới thị trấn Nếnh do Liên danh Công ty Cổ phần khu công nghiệp Sài Gòn – Hải Phòng và Công ty Cổ phần đầu tư phát triển bền vững Evergreen Bắc Giang làm chủ đầu tư

Theo tìm hiểu, Dự án Nhà ở xã hội dành cho công nhân tại khu đô thị mới thị trấn Nếnh do Liên danh Công ty Cổ phần khu công nghiệp Sài Gòn – Hải Phòng và Công ty Cổ phần đầu tư phát triển bền vững Evergreen Bắc Giang làm chủ đầu tư. Dự án được quy hoạch với tổng diện tích 12,6 ha, quy mô 16 toà nhà chung cư cao 20 tầng và tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng. Dự kiến cung cấp khoảng 7.000 căn hộ chung cư phục vụ cho hơn 20.000 lao động trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.

Dự án được chia làm 4 phân kỳ đầu tư bao gồm: giai đoạn 1 (phân khu CT1) được thiết kế 5 tòa căn hộ chung cư với khoảng hơn 2.500 căn hộ; giai đoạn 2 (phân khu CT2) được thiết kế 5 tòa căn hộ chung cư với khoảng hơn 1.500 căn hộ; giai đoạn 3 (phân khu CT3) được thiết kế 3 tòa căn hộ chung hơn 1.500 căn hộ và giai đoạn 4 (phân khu CT4) được thiết kế 3 tòa căn hộ chung cư với hơn 1.500 căn hộ.

Tuy nhiên, để thuận lợi trong quá trình thi công dự án, các đơn vị nhà thầu đã dựng hàng loạt các lán trại cho công nhân ăn ở sinh hoạt không đảm bảo PCCC tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ ảnh hưởng tới tính mạng của công nhân và môi trường xung quanh.

W_u-an-bac-giang-24-.jpg
W_u-an-bac-giang-14-.jpg
W_u-an-bac-giang-15-.jpg
Để thuận lợi trong quá trình thi công dự án, các đơn vị nhà thầu đã dựng hàng loạt các lán trại cho công nhân ăn ở sinh hoạt không đảm bảo PCCC tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ ảnh hưởng tới tính mạng của công nhân và môi trường xung quanh

Theo ghi nhận của PV Moitruong.net.vn, tại phần đất của đường quy hoạch trong dự án nhà thầu đã dựng hàng loạt lán trại để cho hàng trăm công nhân ăn ở, sinh hoạt. Nước thải, rác thải trong quá trình ăn uống sinh hoạt của công nhân không được thu gom, xử lý theo quy định mà xả thải trực tiếp ra môi trường bốc mùi khó chịu, tiềm ẩn nguy cơ phát sinh dịch bệnh.

W_u-an-bac-giang-22-.jpg
W_u-an-bac-giang-23-.jpg
W_u-an-bac-giang-4-.jpg
W_u-an-bac-giang-20-.jpg
Nước thải, rác thải trong quá trình ăn uống sinh hoạt của công nhân không được thu gom, xử lý mà xả thải trực tiếp ra môi trường bốc mùi khó chịu, tiềm ẩn nguy cơ phát sinh dịch bệnh

Nguy hiểm hơn, tại những khu bếp nấu ăn trong công trường là những bình gas, bếp gas với những đường dây điện được đấu nối chằng chịt như mạng nhện, giăng khắp nơi. Điều này dễ dẫn đến tình trạng chập điện, nguy cơ cháy nổ luôn rình rập và có thể xảy ra bất cứ lúc nào?

W_u-an-bac-giang-21-.jpg
W_u-an-bac-giang-19-.jpg
Những khu bếp nấu ăn trong công trường là những bình gas, bếp gas với những đường dây điện được đấu nối chằng chịt như mạng nhện, giăng khắp nơi tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ

Nhằm tìm hiểu, thu thập làm rõ thông tin liên quan đến việc nhà thầu đã dựng hàng loạt lán trại để cho hàng trăm công nhân ăn ở, sinh hoạt tại phần đất của đường quy hoạch trong dự án, ngày 03/01/2024, PV Moitruong.net.vn đã có buổi làm việc với UBND Thị trấn Nếnh.

W_u-an-bac-giang-26-.jpg
Ông Thân Mạnh Đăng – Phó chủ tịch UBND thị trấn Nếnh trao đổi với PV Moitruong.net.vn

Trao đổi tại buổi làm việc ông Thân Mạnh Đăng – Phó chủ tịch UBND thị trấn cho biết: "Về PCCC, vừa qua công an Thị trấn đã làm việc với tất cả các doanh nghiệp có lán trại yêu cầu di chuyển hết về các khu nhà trọ trong khu dân cư. Vừa rồi là cho di chuyển hết, không được cho ăn ngủ tại đấy nữa. Việc các lán trại vẫn còn tồn tại thì UBND thị trấn sẽ giao cho công an vào cuộc kiểm tra và xử lý theo đúng quy định".

"UBND thị trấn có vào kiểm tra ghi nhận một lần, qua kiểm tra có phát hiện rác thải sinh hoạt tại các lán trại để chưa đảm bảo theo đúng quy định. Nước thải trong quá trình sinh hoạt của công nhân được xả thải trực tiếp ra con kênh gần đó. Việc các lán trại được dựng lên cũng như việc xả thải trựa tiếp ra ngoài môi trường như vậy là chưa đảm bảo", ông Đăng khẳng định.

Để ghi nhận thực tế hiện trạng, sau buổi làm việc, lãnh đạo UBND thị trấn Nếnh đã cùng PV xuống dự án. Trao đổi với PV về vấn đề này, ông Phạm Đình Thỉnh – Phó chỉ huy trưởng phụ trách CT1.3.4.5 của dự án cho biết: "Khu vực lán trại là được dựng trên phần đất tuyến đường quy hoạch của dự án. Những lán trại là do đơn vị nhà thầu Licogi 13 dựng lên. Nhà thầu có làm công văn gửi lên cơ quan chức năng để xin phép nhưng chưa được phê duyệt. Sau vụ cháy tại khu công nghiệp Quang Châu, cơ quan chức năng cũng đã vào kiểm tra, nhắc nhở và yêu cầu di chuyển lán trại nhưng bên nhà thầu cũng khó di chuyển".

"Chủ trương của cơ quan chức năng là di dời các lán trại tạm", ông Thỉnh cho biết thêm.

W_u-an-bac-giang-1-.jpg
Ông Phạm Đình Thỉnh – Phó chỉ huy trưởng phụ trách CT1.3.4.5 của dự án (bên trái) trao đổi với PV Moitruong.net.vn

Được biết, ngày 28/10/2023, Công an huyện Việt Yên cũng đã tổ chức kiểm tra an toàn về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại lán trại công trường thi công Dự án Nhà ở xã hội dành cho công nhân tại khu đô thị mới thị trấn Nếnh.

W_vb-1.jpg
Biên bản kiểm tra an toàn về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại lán trại công trường thi công Dự án Nhà ở xã hội dành cho công nhân tại khu đô thị mới thị trấn Nếnh của Công an huyện Việt Yên

Tại biên bản kiểm tra có nêu: Tại thời điểm kiểm tra có tổng cộng 26 lán trại dựng khung sắt mái tôn phục vụ cho công nhân ăn ở sinh hoạt, chưa xây dựng phương án chữa cháy và Phương án cứu nạn cứu hộ theo quy định.

Để thực hiện nghiêm Luật PCCC, để đảm bảo an toàn PCCC trong quá trình thi công xây dựng và khu vực lán trại ở tạm của công ty, Đoàn kiểm tra yêu cầu chủ đầu tư và đơn vị xây dựng xây dựng phương án chữa cháy của cơ sở, phương án cứu nạn cứu hộ trình Công an huyện Việt Yên phê duyệt theo quy định...(Hoàn thành xong trước 11/11/2023). Tổ chức huấn luyện nghiệp vụ PCCC cho chỉ huy trưởng công trình và cán bộ nhân viên quản lý dự án nhà ở xã hội dành cho thu nhập thấp làm việc tại công trình (Hoàn thành xong trước 10/11/2023).

Đặc biệt, nghiêm cấm việc tồn chứa xăng dầu trong công trình và không được cho công nhân, nhân viên lưu trú qua đêm tại khu vực lán trại của công trình thi công (Duy trì thực hiện thường xuyên).

Chủ trương, yêu cầu là vậy nhưng thực tế hiện nay, các lán trại vẫn ngang nhiên tồn tại để cho công nhân ăn ở sinh hoạt và lưu trú qua đêm. Vậy trách nhiệm của chính quyền địa phương và cơ quan chức năng tỉnh Bắc Giang đến đâu trong vấn đề này?. Có hay không sự “ưu ái” đặc biệt đối với chủ đầu tư và đơn vị thi công tại Dự án Nhà ở xã hội dành cho công nhân tại khu đô thị mới thị trấn Nếnh.

Trước đó, khoảng 23h45 ngày 26/10/2023, khu vực lán trại công nhân thuộc Dự án nhà máy của Công ty TNHH Fuyu, Khu công nghiệp Quang Châu đã xảy ra cháy. Ngay sau đó, lực lượng chức năng đã tiến hành các biện pháp nghiệp vụ. Đến khoảng 01h30 ngày 27/10/2023, đám cháy cơ bản được dập tắt.

Vụ cháy đã làm cháy hoàn toàn 4 nhà tạm làm bằng khung sắt, che chắn và lợp mái bằng tôn, tổng diện tích khoảng 1.600m2; 7 xe máy và một số vật dụng sinh hoạt bên trong các nhà tạm. Đến khoảng 02h50 rà soát phát hiện 1 nạn nhân bị cháy đen bên trong 1 nhà tạm.

Ngay sau khi xảy ra vụ cháy tại một khu vực lán trại tại Khu công nghiệp (KCN) Quang Châu, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã có văn bản hỏa tốc về việc tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) đặc biệt là địa bàn các khu, cụm công nghiệp, các công trình đang thi công xây dựng.

Văn bản có nêu: Xem xét, xử lý trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, chính quyền địa phương để xảy ra các vụ cháy gây hậu quả nghiêm trọng do thiếu lãnh đạo, chỉ đạo, thanh tra, kiểm tra, giám sát hoặc thực hiện không đầy đủ trách nhiệm trong phạm vi quản lý của mình đối với công tác PCCC và CNCH.

Công an tỉnh tập trung rà soát các cơ sở thuê trọ tập trung đông người, các lán trại tạm phục vụ thi công công trình trong và ngoài KCN đưa vào diện quản lý về PCCC, không để sót, để lọt loại hình cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao.

Đẩy mạnh công tác kiểm tra các cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao trong khu dân cư, cơ sở tập trung đông người, KCN, cụm công nghiệp (CCN), các nhà lán trại tạm thi công các công trình trong và ngoài các KCN, cơ sở có nguy cơ khi xảy ra cháy sẽ có khả năng gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Kiểm tra các điều kiện an toàn PCCC và CNCH trong quá trình thi công xây dựng công trình. Kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật về PCCC và CNCH.

Nhiều dấu hỏi về việc thực hiện Luật Bảo vệ môi trường, Luật Tài nguyên nước tại Dự án Nhà ở xã hội dành cho công nhân thị trấn Nếnh

Theo tìm hiểu, ngày 12/10/2021, UBND tỉnh Bắc Giang có văn bản số 1074/QĐ-UBND về việc phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường Dự án Nhà ở xã hội dành cho công nhân tại khu đô thị mới thị trấn Nếnh, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang đối với 2 lô đất CT.1 và CT.2.

W_vb3(1).jpg
Ngày 12/10/2021, UBND tỉnh Bắc Giang có văn bản số 1074/QĐ-UBND về việc phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường Dự án Nhà ở xã hội dành cho công nhân tại khu đô thị mới thị trấn Nếnh

Tại mục 1 điều 2 của quyết định Báo cáo đánh giá tác động môi trường nêu rõ, Chủ đầu tư có trách nhiệm niêm yết công khai quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường theo quy định pháp luật (trừ trường hợp được miễn tham vấn).

Tuy nhiên, tại buổi làm việc, ông Thân Mạnh Đăng – Phó chủ tịch UBND thị trấn cho biết: "Tất cả các hồ sơ về môi trường ở đây không có gì để cung cấp cho báo chí được. Thị trấn yêu cầu chủ đầu tư gửi văn bản ra nhưng đã thấy đâu. Thị trấn cũng đề xuất lên trên về kiểm tra để xử lý nhưng cũng chưa thấy".

"UBND huyện Việt Yên cũng đã 02 lần gửi văn bản yêu cầu Liên danh Công ty Cổ phần khu công nghiệp Sài Gòn – Hải Phòng và Công ty Cổ phần đầu tư phát triển bền vững Evergreen Bắc Giang lập thủ tục pháp lý về bảo vệ môi trường gửi cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền để được xem xét, phê duyệt theo quy định nhưng đến nay UBND huyện chưa nhận được báo cáo của Công ty", ông Đăng cho biết thêm.

Vậy câu hỏi đặt ra rằng, hiện nay Dự án Nhà ở xã hội dành cho công nhân tại khu đô thị mới thị trấn Nếnh, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang đã được cấp giấy phép môi trường hay chưa?. Đồng thời, trong quá trình triển khai thi công xây dựng, dự án đã có Báo cáo đánh giá tác động môi trường cho hạng mục hạ tầng kỹ thuật hay chưa?

W_vb2.jpg
Văn bản lần 02 UBND huyện Việt Yên gửi yêu cầu Liên danh Công ty Cổ phần khu công nghiệp Sài Gòn – Hải Phòng và Công ty Cổ phần đầu tư phát triển bền vững Evergreen Bắc Giang lập thủ tục pháp lý về bảo vệ môi trường gửi cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền để được xem xét, phê duyệt theo quy định nhưng đến nay UBND huyện chưa nhận được báo cáo của Công ty

Theo phụ lục của quyết định Báo cáo đánh giá môi trường mà dự án được phê duyệt, trong quá trình thi công nước thải sinh hoạt phát sinh khoảng 48m3/ngày; nước thải thi công xây dựng phát sinh khoảng 70m3/ngày. Tuy nhiên, khi PV đề nghị cung cấp Giấy phép xả thải tại thời điểm đó thì phía đơn vị nhà thầu thi công cũng không cũng cấp được.

Ngoài ra, chất thải rắn xây dựng gồm đất đào hữu cơ phát sinh khoảng 48,048m3; vật liệu xây dựng khác thừa, thải bỏ (gạch vữa vụn, bao bì carton, đầu mẩu thừa, sắt thép, vỏ bao xi măng, gạch vỡ, bê tông thừa,….) khoảng 53 tấn trong cả quá trình thi công xây dựng, tương đương khoảng 85kg/ngày. Chất thải nguy hại phát sinh như: giẻ lau dính dầu mỡ, dầu mỡ thải, vỏ thùng sơn, bóng đèn huỳnh quang thải,….

Tuy nhiên, theo hợp đồng vận chuyển chất thải rắn mà đơn vị nhà thầu cung cấp cho PV thì không thể hiện rõ việc chất thải mà đơn vị vận chuyển và đơn vị xử lý là chất thải gì? Và việc chất thải rắn xây dựng có được vận chuyển và đổ đúng nơi quy định hay không thì phía đơn vị nhà thầu cũng không trả lời được.

Theo ghi nhận của PV tại khu vực lán trại của công nhân, hiện nay đơn vị nhà thầu đang có 01 giếng khoan có dấu hiệu trái phép để cho công nhân sử dụng trong quá trình sinh hoạt. Điều này đang vi phạm nghiêm trọng Luật Tài nguyên nước.

W_u-an-bac-giang-10-.jpg
W_u-an-bac-giang-9-.jpg
Tại khu vực lán trại của công nhân, hiện nay đơn vị nhà thầu đang có 01 giếng khoan có dấu hiệu trái phép để cho công nhân sử dụng trong quá trình sinh hoạt

Ngoài ra, tại khu vực phần đất công viên của UBND huyện Việt Yên (ngay cạnh dự án), PV cũng phát hiện ra một giếng khoan có dấu hiệu trái phép. 

W_gieng-khoan.jpg
Giếng khoan tại khu vực phần đất công viên của UBND huyện Việt Yên (ngay cạnh dự án)

Những dấu hiệu sai phạm của chủ đầu tư dự án và nhà thầu thi công đã rất rõ ràng, nhưng tại sao các cơ quan chức năng của huyện Việt Yên và thị trấn Nếnh lại không phát hiện ra và có biện phát xử phạt?. Dư luận đang đặt câu hỏi, trong suốt thời gian dự án thi công đến nay thì các cơ quan chức năng của tỉnh Bắc Giang, huyện Việt Yên, thị trấn Nếnh có đi kiểm tra hay không? Và nếu có đi kiểm tra thì tại sao không phát hiện ra những dấu hiệu sai phạm trên?.

Trước những dấu hiệu tồn tại về môi trường, tài nguyên nước, PCCC tại dự án Dự án Nhà ở xã hội dành cho công nhân tại khu đô thị mới thị trấn Nếnh. Kính đề nghị UBND tỉnh Bắc Giang, Sở Tài nguyên và Môi trường, Công an tỉnh Bắc Giang, UBND huyện Việt Yên nhanh chóng vào cuộc quyết liệt để kiểm tra, làm rõ và xử lý nghiêm những vi phạm (nếu có).

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống sẽ tiếp tục thông tin trong những bài tiếp theo.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Giang: Cần kiểm tra việc thực hiện các quy định của Luật Bảo vệ môi trường, Tài nguyên nước, PCCC tại dự án Evergreen Bắc Giang