Bắc Ninh: Kênh Tào Khê bị ô nhiễm nặng, cá chết nổi lềnh bềnh

Thanh Thanh|26/03/2024 19:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Vào những ngày cuối tháng 3, dòng nước của kênh Tào Khê ở khu vực cống La Miệt bỗng chuyển sang màu đen kịt, bốc lên mùi hôi thối nồng nặc. Việc nguồn nước bị ô nhiễm đã gây ảnh hưởng đến sản xuất và cuộc sống của người dân.

Kênh Tào Khê bắt đầu từ TP. Từ Sơn, chảy qua huyện Tiên Du và 7 xã, phường của thị xã Quế Võ. Đây là một trong những tuyến kênh thủy lợi quan trọng của tỉnh Bắc Ninh, là nguồn tưới chính phục vụ gần 4,7 nghìn ha diện tích đất nông nghiệp của 19 xã, phường trên địa bàn tỉnh.

Thời gian gần đây, đặc biệt là trong những ngày cuối tháng 3, nước kênh Tào Khê ở khu vực cống La Miệt bỗng trở nên đen kịt, xuất hiện tình trạng cá chết hàng loạt, nổi lềnh bềnh bốc mùi hôi tanh. 

ca-chet-kenh-tao-khe-moitruongvacuocsong.jpg
Nước kênh Tào Khê tại khu vực cống La Miệt trở nên đen kịt, bốc mùi hôi thối, cá chết nổi lềnh bềnh trên mặt nước

Việc nguồn nước bị ô nhiễm không chỉ hủy hoại môi trường sống của các loài sinh vật dưới nước mà còn ảnh hưởng đến đời sống sản xuất và cuộc sống của người dân. 

Vì là nguồn nước tưới tiêu chính phục vụ cho sản xuất nông nghiệp của huyện Quế Võ việc kênh Tào Khê bị ô nhiễm đã khiến nhiều người dân địa phương lo lắng, không dám sử dụng nước tưới tiêu. Từ đó, dẫn đến tình trạng nhiều khu vực cánh đồng bị nứt nẻ, khô cằn vì thiếu nước. 

Được biết, đây không phải là lần đầu tiên nguồn nước của con kênh này bị ô nhiễm. Trước đó, vào vụ lúa năm 2023 vừa qua, địa phương cũng đã phải 3 lần gánh chịu những ảnh hưởng do nước kênh Tào Khê bị ô nhiễm. 

nuoc-kenh-tao-khe-o-nhiem-moitruongnet.jpg
Nguồn nước kênh Tào Khê đã bị ô nhiễm nhiều lần

Liên quan đến vấn đề này, ngày 25/3, lãnh đạo Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Bắc Đuống (đơn vị chịu trách nhiệm quản lý vận hành, khai thác và bảo vệ kênh Tào Khê) cho biết, ngay khi phát hiện tình trạng ô nhiễm nước kênh Tào Khê, công ty cũng đã phối hợp cùng các sở, ngành và chính quyền địa phương đi kiểm tra. Đồng thời, công ty đã có kiến nghị, đề xuất với các sở, ngành làm sao giải quyết dứt điểm tình trạng xả thải gây ô nhiễm nguồn nước.

Từ năm 2022 đến nay, Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Bắc Đuống cũng đã có 4 lần kiến nghị tới Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Bắc Ninh, Sở Tài nguyên và Môi trường và các địa phương liên quan về tình trạng ô nhiễm kênh Tào Khê.

Để giải quyết tình trạng thiếu nước trong sản xuất nông nghiệp do kênh Tào Khê ô nhiễm, Công ty TNHH MTV khai thác công trình thủy lợi Bắc Đuống đã huy động, điều hành các trạm bơm lấy nước từ sông Đuống tiếp nguồn vào kênh Tào Khê. Đến nay, tình trạng nước ô nhiễm đã giảm, nông dân tại một số địa phương đã có thể sử dụng nguồn nước để sản xuất.

kenh-tao-khe-o-nhiem-moitruongnet.png
Kênh Tào Khê là nơi tiếp nhận nước thải của làng nghề sản xuất bún Khắc Niệm và nước thải của các đơn vị thuộc Công ty Cổ phần tập đoàn Dabaco

Trước đó, vào tháng 4/2023, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Ninh đã phối hợp với Phòng Tài nguyên Môi trường của TP Bắc Ninh, thị xã Quế Võ và huyện Tiên Du khảo sát hiện trạng kênh Tào Khê, đồng thời lấy mẫu nước tại một số vị trí để phân tích.

Xác minh thực tế cho thấy, kênh Tào Khê là nơi tiếp nhận nước thải của làng nghề sản xuất bún Khắc Niệm và nước thải của các đơn vị thuộc Công ty Cổ phần tập đoàn DABACO tại phường Khắc Niệm, (thành phố Bắc Ninh). 

Các đơn vị chức năng xác định rõ, nguồn phát thải nằm trên thượng lưu của kênh Tào Khê do hoạt động sản xuất bún xả nước thải ra ngoài môi trường bị phân hủy, lên men bốc mùi hôi thối, dòng nước đặc, xủi tăm bọt và có lẫn nhiều rác thải, gây ảnh hưởng tới nước mặt dưới hạ lưu của kênh Tào Khê. Đây cũng là nguyên nhân chính gây hiện tượng nước kênh Tào Khê có màu đen và bốc mùi hôi, thối đoạn từ xã Hiên Vân (Tiên Du) đến phường Yên Giả (thị xã Quế Võ) và ảnh hưởng xuống các vị trí khác thuộc hạ lưu kênh Tào Khê nằm trên địa bàn thị xã Quế Võ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Ninh: Kênh Tào Khê bị ô nhiễm nặng, cá chết nổi lềnh bềnh