Bắc Ninh: Kiên quyết xử lý tình trạng ô nhiễm tại “Thủ phủ” giấy Phong Khê

Thanh Thanh|04/06/2024 15:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Nếu chủ đầu tư Cụm công nghiệp Phong Khê II không thực hiện đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải tập trung, tỉnh Bắc Ninh sẽ kiên quyết dừng hoạt động sản xuất.

Đó là thông báo được UBND tỉnh Bắc Ninh đối với chủ đầu tư Cụm công nghiệp Phong Khê II về việc đầu tư khu xử lý nước thải Phong Khê tại Cụm công nghiệp Phong Khê II. 

Theo đó, mới đây, UBND tỉnh Bắc Ninh đã yêu cầu Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức tổng kết 4 năm thực hiện đề án tổng thể bảo vệ môi trường tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2019 - 2025. Trong đó, vấn đề ô nhiễm tại “Thủ phủ” giấy Phong Khê đã được UBND tỉnh đặc biệt quan tâm và đưa ra chỉ đạo quyết liệt. 

Phường Phong Khê, TP. Bắc Ninh là một trong những cái nôi của nghề làm giấy dó truyền thống và giấy công nghiệp, nổi tiếng khắp cả nước. Tuy nhiên, câu chuyện ô nhiễm mà các cơ sở sản xuất giấy là tác nhân chính cũng là vấn đề nhức nhối của địa phương này nhiều năm qua.

Theo ghi nhận, những cột khói cả trong lẫn ngoài Cụm công nghiệp Phong Khê II ngùn ngụt bốc lên không trung, khiến không khí trở nên ngột ngạt. Bên cạnh đó, những ống cống nước thải đổ ra sông Ngũ Huyện Khê bốc mùi nồng nặc, màu nước bất thường xuất hiện hàng ngày đang "bức tử" con sông này.

bac-ninh-o-nhiem.png
Bắc Ninh kiên quyết xử lý tình trạng ô nhiễm tại “Thủ phủ” giấy Phong Khê

Bí thư Đảng ủy phường Phong Khê (TP. Bắc Ninh) - Ông Nguyễn Hà cho biết, hiện Cụm công nghiệp Phong Khê II có 51 cơ sở. Trong đó, nghề làm giấy là chiếm đa số.

Ông Nguyễn Hà cũng thông tin, trước mắt TP. Bắc Ninh đang tập trung tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về pháp luật bảo vệ môi trường, phòng cháy chữa cháy, an toàn điện... đối với các chủ hộ sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, vận động nhân dân và các cơ sở, doanh nghiệp sản xuất giấy thực hiện các nội dung bảo vệ môi trường; có phương án hoạt động, di dời hoặc chuyển đổi ngành nghề phù hợp.

Cùng với đó, tỉnh cũng đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành, với lực lượng nòng cốt là Công an thành phố, Phòng TN&MT, UBND phường Phong Khê và có sự tham gia của các sở, ngành liên quan kiểm tra, xử lý, ngăn chặn kịp thời các hành vi xả thải ra môi trường.

Tỉnh đề ra mục tiêu, đến hết tháng 10 sẽ giải quyết dứt điểm các trường hợp sản xuất trong khu dân cư, giám sát chặt chẽ các cơ sở sản xuất trong Cụm công nghiệp Phong Khê I, II; nghiêm túc thực hiện niêm phong, tạm đình chỉ hoạt động đối với cơ sở gây ô nhiễm môi trường; thực hiện các biện pháp cưỡng chế thi hành các quyết định xử phạt nếu các chủ sản xuất cố tình chống đối.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Ninh: Kiên quyết xử lý tình trạng ô nhiễm tại “Thủ phủ” giấy Phong Khê