Bắc Ninh tổng lực dập dịch với tinh thần và quyết tâm cao nhất

Hoài An|11/05/2021 02:20
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Trước sự bùng phát mạnh mẽ của COVID-19, tỉnh Bắc Ninh quyết liệt, chủ động dập dịch với phương châm “truy vết thần tốc, khoanh vùng diện rộng và phong tỏa hẹp’. Đồng thời, tỉnh sẽ lập 2 bệnh viện dã chiến tại huyện Tiên Du và Gia Bình

Chỉ trong vài ngày qua, ca mắc COVID-19 tại Bắc Ninh xuất hiện đồng loạt ở nhiều địa phương trong tỉnh và ở các đối tượng khác nhau.

Từ 2 ca COVID-19 đầu tiên được ghi nhận tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương hôm 5/5, ngay ngày hôm sau toàn tỉnh Bắc Ninh có thêm 9 ca mắc mới, trong đó riêng ổ dịch xã Mão Điền có 6 ca.

Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh cho biết, đến hết ngày 10/5, tại tỉnh Bắc Ninh ghi nhận 102 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 ở 6/8 huyện, thị xã, thành phố, trong đó tập trung chủ yếu ở xã Mão Điền, huyện Thuận Thành. Các địa phương còn lại gồm: Huyện Tiên Du 5 ca, huyện Lương Tài 1 ca, huyện Yên Phong 2 ca, thị xã Từ Sơn 2 ca và TP Bắc Ninh 1 ca.

Ngay sau khi phát hiện các bệnh nhân mắc COVID-19, lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh đã chỉ đạo các ngành chức năng khoanh vùng, rà soát các trường hợp liên quan; đồng thời thực hiện giãn cách xã hội huyện Thuận Thành gồm 18 xã, thị trấn; 108 thôn, khu dân cư với tổng số hơn 46.700 hộ gia đình và gần 182.000 dân.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Vương Quốc Tuấn kiểm tra chốt kiểm soát dịch COVID-19 tại xã Hiên Vân, Huyện Tiên Du, Bắc Ninh.

Ông Vương Quốc Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Bắc Ninh cho biết, tỉnh đã tập trung vào cuộc rất sớm. Kể từ khi phát hiện dịch COVID-19 hôm 27/4, tỉnh Bắc Ninh đã khẩn trương đưa ra các giải pháp về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch. Đến nay, toàn tỉnh Bắc Ninh đã ra 68 văn bản về các giải pháp, ứng phó dịch bệnh khẩn cấp.

Từ 5/5, khi tỉnh Bắc Ninh phát hiện ca mắc COVID-19 đầu tiên tại thị xã Từ Sơn và huyện Lương Tài, tỉnh đã tổ chức cuộc họp khẩn cấp ngay trong đêm để đưa ra các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh. Trong đó, tỉnh chú trọng rà soát, khoanh vùng, truy vết các trường hợp liên quan đến các bệnh nhân. Tính đến thời điểm này, toàn tỉnh Bắc Ninh phát hiện và đưa đi cách ly tập trung hơn 1.500 trường hợp F1.

“Điều quan trọng, mặc dù tình hình dịch bệnh phức tạp nhưng tỉnh xác định đúng ổ dịch, nguồn lây để khoanh vùng, truy vết hiệu quả. Vì vậy tỉnh không bị mất dấu các nguồn lây”, ông Vương Quốc Tuấn cho biết.

Với phương châm “truy vết thần tốc, lấy mẫu xét nghiệm nhanh, trả lời kết quả xét nghiệm sớm, khoanh vùng diện rộng và phong tỏa hẹp”, tỉnh Bắc Ninh đã lấy trên 34.000 mẫu xét nghiệm, trong đó có tất cả người dân tại xã Mão Điền với trên 15.000 mẫu, người dân tại các địa phương có ca COVID-19 và toàn bộ y, bác sĩ, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh.

Việc này giúp Bắc Ninh rà soát chặt chẽ, không để sót các ca F0, F1 ngoài cộng đồng. Song song với truy vết, Bắc Ninh đã lên phương án, chuẩn bị sẵn sàng khu cách ly tập trung của tỉnh; đồng thời chỉ đạo các huyện chuẩn bị cơ sở cách ly tập trung cho khoảng 18.000 người và sẵn sàng đưa vào vận hành bệnh viện dã chiến 600 giường bệnh.

Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 tỉnh Bắc Ninh đã chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai 2 bệnh viện dã chiến tại Trung tâm Y tế huyện Tiên Du và Trung tâm Y tế huyện Gia Bình theo kế hoạch, với mỗi bệnh viện có khả năng tiếp nhận từ 200 – 250 ca. Bệnh viện Da liễu, Bệnh viện Sức khỏe tâm thần đã chuẩn bị các điều kiện để tiếp nhận các trường hợp F1 có triệu chứng của Covid-19.

Theo đó, UBND tỉnh Bắc Ninh quyết định thành lập Bệnh viện dã chiến số 1, quy mô 300 giường bệnh tại Trung tâm Y tế huyện Tiên Du (xã Liên Bão, huyện Tiên Du) và Bệnh viện dã chiến số 2, quy mô 300 giường bệnh tại Trung tâm Y tế huyện Gia Bình (thị trấn Gia Bình, huyện Gia Bình) để tiếp nhận điều trị, cách ly bệnh nhân COVID-19 .

Bệnh viện dã chiến khi đi vào vận hành sẽ tổ chức thường trực cấp cứu, thu dung, cách ly, điều trị người bệnh tại chỗ theo phương châm 4 tại chỗ (chỉ huy tại chỗ, con người tại chỗ, thuốc men tại chỗ và phương tiện tại chỗ). Đồng thời, xử lý kịp thời không để dịch lây lan trong cộng đồng, hạn chế đến mức thấp nhất số người mắc và tử vong.

Bố trí khu vực tại Bệnh viện dã chiến gồm 3 khu là khu vực khám, phân loại và theo dõi bệnh nhân tiếp xúc gần, khu vực điều trị bệnh nhân dương tính nhẹ và khu vực điều trị bệnh nhân dương tính ổn định.

Tỉnh yêu cầu bệnh viện thực hiện nghiêm ngặt việc kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng chống lây nhiễm chéo tại bệnh viện theo quy định, thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng hộ cá nhân phòng lây nhiễm cho các cán bộ y tế trực tiếp tham gia lấy mẫu và vận chuyển bệnh phẩm, xét nghiệm, khám, cách ly, điều trị, chăm sóc bệnh nhân và những người liên quan khác không để lây nhiễm bệnh cho cán bộ y tế.

Bên cạnh đó, tại bệnh viện, các y, bác sĩ sẽ thường xuyên thực hiện lấy mẫu bệnh phẩm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, bệnh nhân nặng, tử vong nghi do viêm đường hô hấp cấp nặng chưa rõ nguyên nhân, gửi mẫu bệnh phẩm về Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để xét nghiệm xác định…

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh, tỉnh Bắc Ninh tổ chức 4 Đoàn công tác đến các địa phương có dịch để động viên và kiểm tra công tác phòng, chống dịch.

Tại các điểm nóng có người nhiễm COVID-19 trong cộng đồng, lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh đánh giá cao sự chủ động của các cấp, các ngành, đặc biệt ngành Y tế và các địa phương trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Đẩy mạnh cộng tác phòng chống dịch tại các khu công nghiệp

Bắc Ninh là tỉnh có nhiều khu, cụm công nghiệp, thu hút hơn 450.000 người lao động nên tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch bệnh. Vì vậy, tỉnh Bắc Ninh có nhiều biện pháp chống dịch chủ động và sáng tạo.

Tỉnh tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch, trước mắt thành lập “Tổ an toàn COVID-19” đến từng phân xưởng, trong các doanh nghiệp, nhà máy, xí nghiệp, giúp doanh nghiệp kiểm soát thực hiện phòng, chống dịch bệnh; đồng thời tiếp nhận thông tin với những trường hợp đột xuất, bất ngờ về dịch bệnh có thể xảy ra.

Lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh cũng yêu cầu các doanh nghiệp tổ chức chia nhỏ ca làm việc nhằm thực hiện giãn cách, giúp phòng chống dịch bệnh mà không ảnh hưởng đến tình hình sản xuất.

Đồng thời, chính quyền yêu cầu Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh phối hợp với các huyện, thị xã, thành phố tăng cường các biện pháp kiểm tra, xử lý nghiêm đối với những doanh nghiệp không chấp hành quy định về phòng, chống dịch bệnh.

Để công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn đạt hiệu quả cao nhất, bà Nguyễn Hương Giang – Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh – Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh đề nghị các lực lượng chức năng duy trì kiểm soát chặt tại các chốt kiểm soát dịch liên ngành cấp tỉnh và cấp huyện; đồng thời, phối hợp kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế nhanh chóng, linh hoạt, hiệu quả, hạn chế làm mất thời gian, ảnh hưởng đến việc lưu thông của các phương tiện và người dân.

Để ngăn chặn dịch bệnh không lây lan, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị mỗi người, mỗi nhà thực hiện triệt để nguyên tắc nhà cách ly với nhà, nhà nào ở yên nhà ấy, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết. Đề nghị Công an tỉnh chỉ đạo việc kiểm tra tạm trú, tạm vắng trên địa bàn khu dân cư, xử lý nghiêm tình trạng cho thuê khách sạn, cư trú không thực hiện khai báo theo quy định.

Hoài An

Bài liên quan
  • Bắc Ninh: Quyết tâm giành thế chủ động trong cuộc chiến phòng chống dịch Covid – 19
    Moitruong.net.vn – Tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến hết sức phức tạp trên cả nước. Bắc Ninh đang là tâm điểm của đợt dịch COVID-19 lần này khi toàn tỉnh có 103 ca mắc. Đặc biệt, xã Mão Điền, huyện Thuận Thành có tới trên có 43 người mắc, trong đó có 2 công nhân. Để khoanh vùng dập dịch, huyện Thuận Thành đã thực hiện giãn cách xã hội toàn huyện theo Chỉ thị 16.  Bắc Ninh là tỉnh có nhiều KCN với khoảng 330 nghìn công nhân, do vậy, công tác ngăn chặn dịch xâm nhập vào các khu công nghiệp được tỉnh này đặc biệt quan tâm, quyết giành thế chủ động trong cuộc chiến phòng chống Covid – 19.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Ninh tổng lực dập dịch với tinh thần và quyết tâm cao nhất