Bắc Từ Liêm (Hà Nội): Phường Phúc Diễn được công nhận “Phường đạt chuẩn đô thị văn minh” giai đoạn 2022-2023

Thủy Chi|16/01/2024 10:03
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Ngày 26/12/2023, UBND quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội đã đã ra Quyết định số 4464/QĐ-UBND công nhận phường Phúc Diễn đạt “Phường đạt chuẩn đô thị văn minh” giai đoạn 2022-2023.

Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tạo điều kiện của Quận ủy - HĐND - UBND và các ngành trong Quận Bắc Từ Liêm, Đảng ủy – UBND – UB MTTQVN phường Phúc Diễn đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, ban hành các văn bản xác định đúng trọng tâm nhiệm vụ và tổ chức thực hiện quyết liệt; Thường xuyên kiểm tra, rút kinh nghiệm kịp thời; Đội ngũ cán bộ, công chức, người lao động, các tổ dân phố nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao; Nhân dân tin tưởng, đồng thuận, nhất trí cao góp phần quan trọng thúc đẩy việc thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu mà Đại hội Đảng bộ Phường, Đảng bộ Quận nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra.

do-thi-van-minh-4-.jpg
Hoạt động chỉnh trang đô thị, trồng cây xanh luôn được phường Phúc Diễn, Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội quan tâm

Đảm bảo môi trường đô thị xanh, sạch, đẹp và văn minh

Những năm qua, phường Phúc Diễn luôn quan tâm, đầu tư cải thiện chất lượng môi trường, quy hoạch và tổ chức giao thông đô thị hiệu quả. Theo đó, UBND phường đã phối hợp với phòng Quản lý đô thị và các phòng ban liên quan tổ chức các hoạt động chỉnh trang, xây dựng và cải thiện hệ thống cơ sở hạ tầng đô thị. Thực hiện đồng bộ, có hiệu quả công tác quản lý, sử dụng đất theo đúng quy hoạch, kế hoạch. Quản lý, khai thác, sử dụng có hiệu quả các công trình công cộng trên địa bàn, phục vụ lợi ích công cộng; Không lấn chiếm, sử dụng diện tích đất công và công trình công cộng vào mục đích thương mại, nhà ở.

Cũng trong năm 2022-2023, phường Phúc Diễn đã triển khai thực hiện 07 dự án do Phường làm chủ đầu tư với tổng số tiền 46,011 tỷ đồng và 06 dự án do quận Bắc Từ Liêm làm chủ đầu tư với tổng số tiền là 135,194 tỷ đồng. Một số dự án đã cơ bản hoàn thành, bàn giao và đưa vào sử dụng.

Nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của UBND Phường, các tổ dân phố phối hợp với các hội đoàn thể tuyên truyền, vận động nhân dân nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của pháp luật về thực hiện nếp sống văn minh đô thị, trật tự an toàn giao thông; Chủ động tự tháo dỡ mái che, mái vẩy, bục bệ, lều bạt… sai quy định, không bán hàng rong, bày bán hàng, kinh doanh lấn chiếm không gian công…

Trung bình mỗi năm, UBND phường tổ chức hơn 60 đợt ra quân tổng vệ sinh môi trường vào chiều thứ 6, sáng thứ 7 hàng tuần; khoảng 20 đợt ra quân cao điểm xử lý, chỉnh trang đô thị, bóc xóa gần 2.000 quảng cáo, rao vặt, thu giữ hơn 300 biển,

bảng quảng cáo , vận động tháo dỡ gần 50 mái che, mái vẩy sai quy định. Trong đó có 04 đợt ra quân cao điểm xử lý, chỉnh trang đô thị lớn là: ra quân phục vụ Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31; 03 đợt ra quân cao điểm xây dựng “Phường đạt chuẩn đô thị văn minh” vào tháng 8 và tháng 9 năm 2023.

Đồng thời, UBND phường đã chỉ đạo các tổ dân phố trên địa bàn tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân trồng hoa, cây xanh tại khuôn viên gia đình, các tuyến đường phố, khu vui chơi, nhà văn hóa, di tích, địa điểm công cộng...; Không xả rác thải ra nơi công cộng, tập kết rác đúng nơi quy định; Thường xuyên duy trì các ngõ ngách, đoạn đường tự quản sáng – xanh – sạch – đẹp, đoạn đường nở hoa. Chất thải, nước thải, rác thải được thu gom, xử lý đúng quy định; 100% các hộ gia đình trên địa bàn phường sử dụng nước sạch, có nhà tắm, bể chức nước sinh hoạt đảm bảo 3 sạch.

do-thi-van-minh-5-.jpg
do-thi-van-minh-6-.jpg
do-thi-van-minh-7-.jpg
Lĩnh vực giao thông đô thị được chính quyền và người dân phường Phúc Diễn thực hiện nghiêm, đảm bảo an toàn giao thông, nâng cao cơ sở hạ tầng giao thông đô thị

Trong năm 2022 - 2023, UBND phường đã phối hợp với Trung tâm y tế Quận tổ chức 04 hội nghị nâng cao kiến thức về an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, hộ sản xuất kinh doanh cá thể và các hộ dân. Nhờ đó, chất lượng môi trường, mỹ quan đô thị trên địa bàn phường Phúc Diễn luôn được đảm bảo.

Không chỉ vậy, các tuyến đường trên địa bàn phường được rải nhựa, bê tông hóa theo quy hoạch; Các tuyến phố chính đều có vỉa hè, điện chiếu sáng, cây xanh, cây bóng mát. Trong năm 2022-2023, phường Phúc Diễn đã triển khai rải nhựa, đổ bê tông 4.238m đường. Hệ thống điều khiển giao thông, đèn tín hiệu, biển chỉ dẫn được lắp đặt đầy đủ theo quy định; Hệ thống đường điện trên địa bàn phường được bó gọn, không trùng võng, đảm bảo an toàn, mỹ quan đô thị theo quy định. Các hộ sử dụng điện an toàn, không để xảy ra các vụ cháy nổ, hỏa hoạn. Ngoài ra, UBND phường duy trì, nhân rộng mô hình “Hộ gia đình an toàn PCCC & CNCH theo phương châm 4 tại chỗ, bố trí các điểm chữa cháy công cộng tại hộ gia đình ở các ngõ sâu.

Chất lượng cuộc sống của người dân được cải thiện

Tình hình An ninh, trật tự đô thị trên địa bàn phường Phúc Diễn được giữ vững: Không để xảy ra trọng án, các vụ việc nghiêm trọng, bức xúc; Không phát sinh các vụ việc lôi kéo, tụ tập đông người, tham gia biểu tình. Phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc thường xuyên được phát động với nhiều mô hình hay mang lại hiệu quả cao. Tình hình hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng trên địa bàn phường cơ bản ổn định.

Vấn đề an ninh trật tự ổn định tạo đà cho phát triển kinh tế, xã hội và việc làm của Phường. Bình quân hàng năm phường Phúc Diễn hỗ trợ tạo việc làm cho khoảng 480 lao động. Từ đó số hộ nghèo trên địa bàn Phường giảm đáng kể, đời sống của người dân được cải thiện. Song song với đó, UBND phường Phúc Diễn cũng đặc biệt quan tấm đến đời sống tinh thần cho người dân. Đến nay, phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao quần chúng vẫn được duy trì, các đội văn nghệ ở các tổ dân phố thường xuyên luyện tập, qua đó, góp phần nâng cao sức khỏe, đời sống tinh thân cho nhân dân. Đáng chú ý, hàng năm, đội tuyến thi đấu của Quận tham gia các giải Thành phố đều có VĐV, cá nhân nòng cốt của phường tham gia và đạt giải cao. Năm 2022-2023, phường đều đạt đơn vị tiến tiến xuất sắc về TDTT cấp thành phố. Phường có tủ sách pháp luật đảm bảo các đầu sách, thường xuyên được bổ sung, cập nhật các loại sách, báo, tài liệu tuyên truyền các quy định của pháp luật.


do-thi-van-minh-1-.jpg
do-thi-van-minh-8-.jpg
Phong trào thể thao, văn hóa văn nghệ được thực hiện sôi nổi, tích cực, nhằm nâng cao đời sống, sức khỏe cho người dân trên địa bàn phường

UBND Phường cũng thường xuyên chỉ đạo thực hiện nhằm đảm bảo hoạt động khám chữa bệnh, chăm sóc cho các đối tượng chính sách, người cao tuổi, trẻ em, người tàn tật và hộ cận nghèo. Trạm y tế tiếp tục thực hiện tốt bộ tiêu chí quốc gia về y tế. Các chương trình hành động, đảm bảo các quyền trẻ em được thực hiện tốt. 100% trẻ em trong độ tuổi được uống vitamin A và tiêm phòng vắc-xin; Phường cũng đã thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống, giám sát, kiểm soát dịch bệnh.

Trên địa bàn phường hiện có 3/4 trường công lập được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia. Hàng năm, phường đều đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học, phổ cập giáo dục trung học cơ sở, xóa mù chữ theo quy định.

Thực hiện hiệu quả công tác cải cách hành chính và tuyên truyền

do-thi-van-minh-2-.jpg
Thủ tục hành chính phục vụ người dân, doanh nghiệp đơn giản, thuận tiện đáp ứng được nhu cầu của người dân nhờ thực hiện Mô hình “Bộ phận một cửa giải quyết TTHC Văn minh – Thân thiện – Chuyên nghiệ

Nhờ áp dụng công nghệ và cải cách thủ tục hành chính mà công tác truyền thông và thực hiện Hệ thống chính trị và trách nhiệm của chính quyền đô thị trên địa bàn phường Phúc Diễn đạt được nhiều kết quả khả quan, trở thành công cụ hữu hiệu cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, cũng như đáp ứng tốt nhu cầu tiếp nhận thông tin, chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước đến người dân nhanh chóng và kịp thời.

do-thi-van-minh-3-.jpg
Cơ sở vật chất phục vụ hoạt động truyền thông được phường Phúc Diễn đầu tư, nâng cấp thường xuyên, đáp ứng nhu cầu tiếp nhận thông tin của người dân trên địa bà

Tính đến thời điểm hiện tại, 35/35 cụm loa trên địa bàn phường hoạt động tốt; Phường được trang bị sử dụng công nghệ viễn thông, Internet, có mạng nội bộ (LAN) bảo đảm an toàn an ninh mạng; 100% cán bộ, công chức phường, thị trấn được trang bị máy tính và có kết nối Internet băng rộng.

Đảng bộ phường luôn giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ, phát huy truyền thống đoàn kết. Chính quyền có nhiều cố gắng trong quản lý, điều hành. Vì vậy, Đảng bộ

Phường Phúc Diễn năm 2022 đạt hoàn thành tốt nhiệm vụ; năm 2023 đạt hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị xã hội đạt hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên.

100% cán bộ, công chức làm việc tại phường đạt chuẩn theo quy định; Thủ tục hành chính phục vụ người dân, doanh nghiệp đơn giản, thuận tiện, tiến bộ đáp ứng được nhu cầu của người dân trên địa bàn.

Trong những năm qua, UBND phường chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh trong điều kiện thuận lợi, khó khăn đan xen. Bên cạnh những thuận lợi cũng gặp không ít khó khăn như: phường đang trong quá trình đô thị hóa nhanh, dân số cơ học tăng; Dịch bệnh diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, với tinh thần đoàn kết, thống nhất, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy - UBND phường, sự vào cuộc đồng bộ của MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội, các tổ chức xã hội và Nhân dân, các nhiệm vụ kinh tế - xã hội đều đạt được kết quả tốt, góp phần xây dựng phường Phúc Diễn đạt chuẩn đô thị văn minh.

Phường Phúc Diễn có diện tích đất tự nhiên khoảng 238,01 ha. Toàn phường có 15 tổ dân phố, 4.372 hộ gia đình, 15.688 nhân khẩu. Đảng bộ phường có 19 chi bộ trực thuộc. Ngoài người dân địa phương, số lượng lao động ngoại tỉnh, học sinh, sinh viên tới cư trú tương đối lớn. Phường Phúc Diễn là phường trung tâm của quận Bắc Từ Liêm, giàu truyền thống văn hóa, lịch sử (có 08 di tích, 02 nhà thờ, 01 cây di sản Việt Nam, 01 lễ hội di sản văn hóa phi vật thể quốc gia). Với vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên và xã hội tương đối thuận lợi nên phường có tốc độ đô thị hóa nhanh, đời sống kinh tế phát triển.

Bài liên quan
  • Vingroup nỗ lực kiến tạo tương lai xanh từ các khu đô thị văn minh
    Vingroup ngày càng khẳng định được vai trò tiên phong trong việc thực hiện sứ mệnh phát triển bền vững ở Việt Nam. Nỗ lực hoàn chỉnh “hệ sinh thái xanh” của doanh nghiệp này đang từng ngày thay đổi hành vi, lối sống của người tiêu dùng, trước hết là trong cộng đồng cư dân Vinhomes theo hướng tích cực hơn.

(1) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Từ Liêm (Hà Nội): Phường Phúc Diễn được công nhận “Phường đạt chuẩn đô thị văn minh” giai đoạn 2022-2023