Bài 3: Nhà máy gạch Hồng Hà sai phạm đã rõ, sao không bị xử lý?

Hải Phong – Khuất Tuyến|29/05/2017 09:33
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Nhà máy gốm xây dựng Hồng Hà hoạt động sai phạm nối tiếp sai phạm

(Moitruong.net.vn) – Dù huyện Chương Mỹ đã có kết luận về các sai phạm trong hoạt động sản xuất của Chi nhánh công ty CP đầu tư kinh tế Hồng Hà(nhà máy gạch Hồng Hà), tuy nhiên, lãnh đạo Huyện này lại không tiến hành  xử lý theo quy định của pháp luật mà lại đùn đẩy trách nhiệm kiểm tra, xử phat Nhà máy gạch Hồng Hà cho Sở Tài nguyên và Môi trường. 

>>> Chương Mỹ(Hà Nội): Nhà máy gốm xây dựng Hồng Hà hoạt động gây ô nhiễm môi trường

IMG_20170529_161807

Sai phạm đã rõ nhưng không hiểu sao các cơ quan chức năng và huyện Chương Mỹ không vào cuộc xử phạt mà đùn đẩy trách nhiệm.

Như đã thông tin, ngày 15/3 Tạp chí điện tử Môi Trường và Cuộc Sống – Moitruong.net.vn đăng tải bài viết “Chương Mỹ, Hà Nội: Nhà máy gốm xây dựng Hồng Hà hoạt động gây ô nhiễm môi trường”, và ngày 6/4 Moitruong.net.vn đăng tải tiếp bài: “Nhà máy gốm xây dựngHồng Hà hoạt động sai phạm nối tiếp sai phạm”. Ngay sau khi bài 1 Moitruong.net.vn đăng tải, ngày 29/3, UBND huyện Chương Mỹ  đã có báo cáo số 53/ BC-TNMT về công tác kiểm tra nhà máy gạch Hồng Hà gửi cơ quan báo chí. Cụ thể.

Qua công tác kiểm tra huyện đã có kết luận về những sai phạm trong việc chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường và tài nguyên nước của nhà máy gạch Hồng Hà: Không có báo cáo đánh giá tác động môi trường, không có giấy phép xây dựng, giấy phép khai thác nước ngầm, khu lưu giữ chất thải nguy hại không đúng quy định… Tuy nhiên, trong báo cáo số 53/BC-TNMT của huyện gửi cho Tạp chí điện tử moitruong.net.vn còn nhiều điểm bất cập có dấu hiệu dung túng, bao che cho các sai phạm của nhà máy gạch Hồng Hà trong quá trình hoạt động gây ra. Không đề cập đến việc nhà máy gạch Hồng Hà tự ý chuyển đổi xây dựng lò gạch tuynel sang công nghệ lò Vòng trong suốt thời gian dài mà không bị xử phạt và đình chỉ?.

Untitled-1

Công văn của huyện Chương Mỹ gửi Sở TNMT  đề nghị vào cuộc kiểm tra xử lý các lỗi vi phạm về môi trường của Chi nhánh Công ty CP đầu tư kinh tế Hồng Hà

Hai ngày sau khi ban hành Báo cáo số 53/BC – TNMT(ngày 29/3), nhằm “ đùn đẩy trách nhiệm” ngày ngày 31/3/2017 UBND huyện Chương Mỹ tiếp tục có công văn số 868/UBND-TNMT kính gửi Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội về việc nhà máy gạch Hồng Hà sai phạm và đề nghị Sở Tài Nguyên Môi Trường Hà Nội có kế hoạch kiểm tra, xử lý theo quy định.

Để làm rõ thêm thông tin liên quan đến hoạt động sai phạm của Nhà máy gạch Hồng Hà. Phóng viên Moitruong.net.vn đã có buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội để làm sáng tỏ những nghi vấn về huyện Chương Mỹ cố tình bao che và đùn đẩy trách nhiệm cho sở TN&MT trong việc xử lý sai phạm của Nhà máy gạch Hồng Hà.

IMG_20170529_143315

Phóng viên Moitruong.net.vn làm việc với Chi cục bảo vệ môi trường, Sở TN&MT Hà Nội

Làm việc với phóng viên Moitruong.net.vn, ông Mai Trọng Thái – Chi cục trưởng Chi cục bảo vệ môi trường Hà Nội cho biết: “ Việc UBND huyện Chương Mỹ gửi văn bản 868/UBND – TNMT lên Sở là không đúng quy trình, Nhà máy gạch Hồng Hà được Thành phố phê duyệt đề án bảo vệ môi trường nhưng không phải được Thành phố phê duyệt mà việc gì cũng đùn đẩy hết lên Thành phố và Sở được, báo chí phản ánh về nhà máy gạch Hồng Hà ô nhiễm, khi huyện Chương Mỹ xuống kiểm tra và phát hiện ra sai phạm theo thẩm quyền thì  huyện Chương Mỹ vẫn ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo quy định và chức năng nhiệm vụ huyện đến đâu thì làm đến đó. Chứ không thể việc gì cũng “đẩy” lên Sở được.

Khi được hỏi, UBND huyện Chương Mỹ gửi văn bản đề nghị Sở vào cuộc kiểm tra, xử lý nhà máy gạch Hồng Hà hay chưa, ông Thái cho biết Sở chưa kiểm tra, ngay sau buổi làm việc với báo chí(ngày 11/5 – PV) chúng tôi sẽ báo cáo xin ý kiến lãnh đạo Sở tiến hành thanh tra, kiểm tra nhà máy gạch Hồng Hà, sau khi có kết quả xử lý sẽ gửi quý báo để trả lời bạn đọc

Ngoài ra, phóng viên đề nghị ông Thái – Chi cục trưởng cung cấp cho báo chí: Đề án bảo vệ môi trường, giấy phép khai thác mỏ, biên bản kiểm tra về việc chấp hành luật bảo vệ môi trường, tài nguyên nước, khoáng sản của Nhà máy gạch Hồng Hà thì ông này nói giao cho bộ phận chuyên môn cung cấp sau.

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc trong bài tiếp theo.

 Hải Phong – Khuất Tuyến


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bài 3: Nhà máy gạch Hồng Hà sai phạm đã rõ, sao không bị xử lý?