Bài 4: UBND thị xã Từ Sơn cố tình bao che, “trốn” ra quyết định xử phạt Công ty Nam Hồng

Thùy Dương – Phong Phú|13/05/2019 10:26
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Sai phạm của công ty TNHH Nam Hồng đã rõ như ban ngày nhưng UBND TX. Từ Sơn vẫn cố tình bao che, không ra quyết định xử phạt đối với công ty này.

Như tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn đã phản ánh ở các bài báo trước về việc công ty Nam Hồng có địa chỉ tại tổ dân phố Đại Đình, P. Đình Bảng, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh hoạt động thường xuyên xả khí thải, khói bụi mù mịt, khét lẹt gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống sinh hoạt của người dân xung quanh suốt hơn 11 năm qua trước sự bao che, “chống lưng” của UBND thị xã Từ Sơn.

Trạm trộn bê tông asphalt của Công ty TNHH Nam Hồng hoạt động gây ô nhiễm môi trường nhiều năm nhưng không bị các cơ quan chức năng của TX. Từ Sơn và tỉnh Bắc Ninh xử phạt, gây bức xúc trong dư luận 

Không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà công ty Nam Hồng còn “quên” làm các thủ tục pháp lý về chấp hành Luật bảo vệ môi trường nhưng cũng không hề bị UBND thị xã Từ Sơn “sờ gáy” ra quyết định xử phạt. Chỉ đến khi báo chí lên tiếng thì  chính quyền thị xã Từ Sơn mới có động thái kiểm tra theo kiểu lấy lệ.

Tại buổi làm việc ngày 25/2/2019 với Hoàng Bá Huy – Phó chủ tịch UBND thị xã Từ Sơn đã khẳng định: Việc UBND thị xã không ra quyết định xử phạt công ty Nam Hồng là chưa phù hợp, sau buổi làm việc hôm nay (ngày 27/2 – PV) tôi sẽ yêu cầu Phòng Tài nguyên và Môi trường tham mưu lại với thị xã để ra quyết định xử phạt theo đúng quy định. Khi có kết quả xử phạt thị xã sẽ gửi tòa soạn được biết.

Lời hứa của ông Hoàng Bá Huy – Phó chủ tịch UBND thị xã Từ Sơn với PV đã bay theo làn gió

Tuy nhiên, khi PV liên hệ với ông Huy để tìm hiểu việc xử phạt công ty Nam Hồng của UBND thị xã đã được thực thi nghiêm minh hay chưa thì ông Huy nói vừa rồi tỉnh cũng đã xử phạt và bảo PV liên hệ với ông Nguyễn Mạnh Cường để cung cấp thông tin, hồ sơ.

Sau đó, PV đã liên hệ với ông Cường để cung cấp hồ sơ nhưng cũng phải 1 thời gian dài sau khi gọi điện, liên hệ nhiều lần ông Cường đều lấy lí do “tôi đang bận”, “ngày mai”…anh cung cấp thì PV mới có được quyết định xử phạt vi phạm hành chính của công ty Nam Hồng.

Tuy nhiên, khi nhìn vào bản quyết định xử phạt của Phòng cảnh sát môi trường, công an tỉnh Bắc Ninh, PV ngạc nhiên khi tên tổ chức vi phạm không phải là công ty TNHH Nam Hồng mà là công ty TNHH cơ giới công trình giao thông 1 do ông Nguyễn Văn Tuấn làm giám đốc với số tiền phạt chỉ vỏn vẹn 6 triệu đồng?.

Công ty TNHH Nam Hồng hoạt động vi phạm nghiêm trọng Luật bảo bệ môi trường nhưng trong quyết định xử phạt Công an tỉnh Bắc Ninh lại là một công ty “lạ hoắc”

Vậy không hiểu, lãnh đạo công an tỉnh Bắc Ninh cũng như phòng cảnh sát môi trường có nắm bắt được thông tin báo chí phản ánh không mà lại kiểm tra một đằng, xử phạt 1 nẻo như vậy?. Công ty công trình giao thông 1 là ai? Còn những sai phạm chồng chất của công ty Nam Hồng: Không có kế hoạch bảo vệ môi trường, không quan trắc môi trường, không có nơi lưu giữ, phân loại chất thải nguy hại… thì sao? Ai là người xử lý? Phòng tài nguyên và môi trường thị xã Từ Sơn có tham mưu cho UBND thị xã ra quyết định xử phạt những vi phạm về môi trường của công ty Nam Hồng hay không? Trong khi việc xử phạt những vi phạm đó hoàn toàn nằm trong thẩm quyền của UBND thị xã Từ Sơn?

Xưởng sản xuất gạch không nung đang hoạt động trái phép của công ty dịch vụ Hải Linh Đình Bảng trên phần đất của Công ty TNHH Nam Hồng cũng không bị các cơ quan chức năng xử lý

Để có câu trả lời thỏa đáng trả lời bạn đọc, PV Moitruong.net.vn đã liên hệ nhiều lần với ông Cường – Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường và ông Nguyễn Xuân Thanh – Chủ tịch UBND thị xã Từ Sơn nhưng những gì PV nhận được vẫn chỉ là “tôi đang bận”, “tôi chưa sắp xếp được thời gian”. Được biết, trước đây ông Thanh cũng đã từng giữ chức Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường, những sai phạm của công ty Nam Hồng đã tồn tại từ thời ông Thanh nhưng cũng đã được bao che không hề bị xử lý.

Mặt khác, theo văn bản ngày 30/3/2007 của UBND tỉnh Bắc Ninh chỉ chấp thuận cho công ty Nam Hồng đặt tạm trạm trộn bê tông nhựa trong khu vực lưu không của dự án nút giao giữa QL1A và TL277 mà không hề nhắc đến công ty công trình  giao thông 1. Điều đó chứng tỏ, công ty công trình giao thông 1 đã hoạt động trái phép nhiều năm qua nhưng chính quyền thị xã Từ Sơn cũng vẫn làm ngơ, “tiếp tay cho doanh nghiệp hoạt động”.

Càng đi sâu vào tìm hiểu thì hoài nghi của bạn đọc về việc UBND thị xã Từ Sơn đứng ra che chắn, lấp liếm những sai phạm cho công ty Nam Hồng càng lộ rõ. Phải chăng chính quyền nơi đây đã “bắt tay” với doanh nghiệp, bị doanh nghiệp “mua chuộc”, sẵn sàng đánh đổi kinh tế lấy môi trường?

Chúng tôi đang tiếp tục liên hệ với các cơ quan chức năng của tỉnh Bắc Ninh để làm sáng tỏ những khuất tất trong quá trình xử phạt đối với Công ty TNHH Nam Hồng.

Tòa soạn Môi trường và cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Thùy Dương – Phong Phú

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bài 4: UBND thị xã Từ Sơn cố tình bao che, “trốn” ra quyết định xử phạt Công ty Nam Hồng