Băng Bắc Cực có nguy cơ bị xóa sổ vào mùa Hè 2035

Ngọc An|21/08/2020 09:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Các nhà khoa học ước tính với tốc độ biến đổi khí hậu và băng tan như hiện nay, đến năm 2035 vùng biển Bắc Băng Dương nhiều khả năng không còn băng vào mùa hè.

Theo National Geographic, hằng năm, vào mùa Đông, vùng biển Bắc Băng Dương quanh Bắc Cực thường đóng băng. Đến khoảng tháng 3, băng bao phủ gần như toàn bộ đại dương này với diện tích trên 15,5 triệu km2.

Băng ở Bắc Cực đóng vai trò thiết yếu đối với các hệ sinh thái của thế giới. Nếu nó tan chảy sẽ góp phần làm mực nước biển dâng cao và khiến nhiều loài không còn chỗ sống. Ví dụ, gấu bắc cực hoàn toàn phụ thuộc vào biển băng ở Bắc Cực bởi chúng sử dụng băng để rình rập và săn mồi.

Một nghiên cứu gần đây cho thấy hầu hết các quần thể gấu bắc cực có nguy cơ chết dần vào năm 2100 vì mất đi băng biển. Dòng thời gian này có thể được đẩy nhanh nếu dự đoán mới về năm 2035 được chứng minh là chính xác.

Tháng 9 là tháng mà băng biển luôn ở mức thấp nhất sau các tháng mùa hè. Những ghi chép vệ tinh cho thấy băng đang thu hẹp khoảng 13% mỗi thập kỷ. Khoảng một nửa băng ở Bắc Cực đã biến mất kể từ những năm 1980.

Ảnh minh họa

Trong khi hầu hết các chuyên gia đồng ý rằng băng biển Bắc Cực sẽ biến mất vào năm 2050, những dự đoán trước đây được chứng minh là không chính xác. Một số ước tính sai như vậy từng nói rằng băng biển Bắc Cực đã biến mất.

Theo Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO), tổng lượng khí thải CO2 tại Bắc Cực theo ước tính kể từ tháng 1/2020 đến nay là cao nhất trong 18 năm qua. Bắc Cực đang nóng lên nhanh chóng với tốc độ gấp đôi so với mức trung bình toàn cầu. Ước tính mùa Hè ở Bắc Cực hiện đã nóng hơn so với thời kỳ tiền công nghiệp từ 4-5 độ C.

Nhiệt độ cao kéo dài trong mùa Hè khiến các đám cháy ở Bắc Cực gia tăng nhanh chóng, kết hợp với băng tan gây biến dạng nghiêm trọng hệ sinh thái trong khu vực. Nhóm nghiên cứu ước tính với tốc độ biến đổi khí hậu và băng tan như hiện tại, đến năm 2035, vùng biển Bắc Băng Dương nhiều khả năng sẽ không còn băng vào mùa Hè.

Tiến sĩ Maria Vittoria Guarino, thành viên nhóm nghiên cứu, cho rằng Trái đất sẽ cảm nhận được các tác động khủng khiếp khi băng ở Bắc Cực không còn vào mùa Hè, giống như việc một chiếc máy điều hòa không khí tự nhiên của hành tinh này sẽ mất đi, trong khi nước biển ở các đại dương sẽ tăng cao hơn nữa.

Trước đây, một nhóm các nhà khoa học thuộc Cục Quản lý khí quyển và đại dương Mỹ (NOAA) cho biết vùng phía bắc biển Bering (quanh Bắc Cực) chỉ còn 3 hay 4 tháng có băng trong năm, trong khi bình thường nơi đây có đến 8 tháng có băng.

Ngọc An 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Băng Bắc Cực có nguy cơ bị xóa sổ vào mùa Hè 2035