Báo chí góp sức hiện thực hóa Nghị quyết 68 về phát triển kinh tế tư nhân
Nghị quyết 68 về phát triển kinh tế tư nhân là bước ngoặt chiến lược, báo chí đóng vai trò quan trọng góp phần nghị quyết sớm đi vào cuộc sống.
Tọa đàm “Vai trò của báo chí trong việc tuyên truyền Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân” do Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức sáng 9/6 tại TP Hồ Chí Minh, đã nhấn mạnh vai trò đặc biệt của báo chí không chỉ trong truyền thông chính sách, mà còn là lực lượng kiến tạo niềm tin, phản biện và đồng hành cùng doanh nghiệp. Đây là một trong những bước đi cụ thể nhằm hiện thực hóa Nghị quyết 68 - được xem là đột phá chiến lược trong phát triển kinh tế Việt Nam trong thế kỷ 21.

Phát biểu tại tọa đàm, ông Huỳnh Thành Đạt, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương nhấn mạnh vai trò then chốt của báo chí trong việc lan tỏa tinh thần và nội dung của Nghị quyết 68-NQ/TW (gọi tắt là Nghị quyết 68), được Bộ Chính trị ban hành ngày 4/5/2025. Đây là nghị quyết đầu tiên đặt khu vực kinh tế tư nhân vào vị trí trung tâm của một định hướng chiến lược, thể hiện sự cam kết chính trị mạnh mẽ trong việc phát triển khu vực này thành động lực quan trọng của nền kinh tế đất nước.
Phát biểu chào mừng tọa đàm, bà Ngô Phương Lan - Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP Hồ Chí Minh - khẳng định, báo chí không chỉ là công cụ tuyên truyền mà còn là một lực lượng đồng hành cùng doanh nghiệp, phản biện chính sách, thúc đẩy thực thi hiệu quả các chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước. Dưới góc độ một cơ sở đào tạo báo chí, bà Lan cam kết nhà trường sẽ tiếp tục đồng hành với công cuộc triển khai Nghị quyết 68, góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành báo chí truyền thông hiện đại.

Phát biểu đề dẫn, ông Phan Xuân Thủy - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương - cho biết: Trong Hội nghị toàn quốc ngày 18/5/2025 về triển khai các Nghị quyết mới của Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Tô Lâm đã nhấn mạnh vai trò của "bộ tứ trụ cột" gồm các Nghị quyết 57, 59, 66 và 68. Trong đó, Nghị quyết 68 về phát triển kinh tế tư nhân được xác định là trụ cột trọng tâm, thể hiện rõ quan điểm lấy khu vực kinh tế tư nhân làm động lực quan trọng nhất trong phát triển kinh tế quốc dân.
Ông Thủy nhấn mạnh, báo chí cần đóng vai trò "cầu nối" giữa chính sách và cuộc sống, giữa Nhà nước và người dân - doanh nghiệp, giữa ý Đảng và lòng dân. Để làm được điều đó, báo chí cần thông tin chính xác, dễ hiểu, thuyết phục; tích cực lan tỏa các điển hình tốt, mô hình hiệu quả; mạnh dạn phản ánh những vướng mắc, bất cập trong triển khai chính sách, đồng thời đề xuất sáng kiến để hoàn thiện thể chế, cải thiện môi trường kinh doanh.
Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương cũng gợi mở 5 nhóm nội dung trọng tâm cần được thảo luận tại buổi tọa đàm nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền Nghị quyết 68:
Thứ nhất, tạo được sự quan tâm rộng rãi trong xã hội đối với Nghị quyết 68, từ đó nâng cao nhận thức về vai trò then chốt của kinh tế tư nhân.
Thứ hai, đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền ra sao để bảo đảm tính định hướng chính luận nhưng vẫn hấp dẫn, dễ tiếp cận.
Thứ ba, phát huy vai trò phản biện xã hội của báo chí như thế nào trong việc phát hiện, kiến nghị tháo gỡ các điểm nghẽn chính sách.
Thứ tư, xây dựng mô hình phối hợp hiệu quả giữa báo chí với các bộ, ngành, địa phương trong tuyên truyền và giám sát thực hiện nghị quyết, từ đó rút ra những kinh nghiệm có thể nhân rộng.
Thứ năm, đáp ứng nhu cầu thông tin, quảng bá, truyền thông của doanh nghiệp và tăng cường vai trò hỗ trợ từ báo chí trong giai đoạn mới.
Tại tọa đàm, đại diện các cơ quan báo chí cùng một số doanh nghiệp đã trình bày tham luận, đưa ra nhiều sáng kiến, mô hình truyền thông hiệu quả nhằm đưa Nghị quyết 68 nhanh chóng đi vào cuộc sống. Nhiều ý kiến nhấn mạnh rằng, trong bối cảnh truyền thông số phát triển nhanh chóng, việc đổi mới phương thức tuyên truyền, kết hợp giữa báo chí chính thống với nền tảng mạng xã hội là xu thế cần thiết để mở rộng mức độ tiếp cận và lan tỏa hiệu quả nội dung chính sách.