Bảo đảm 100% người cao tuổi có thẻ BHYT trong năm 2020

Tú Anh (t/h)|17/01/2020 00:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Bộ LĐ-TB&XH, Trung ương Hội Người cao tuổi hỗ trợ đối với 5% người cao tuổi chưa có thẻ BHYT, bảo đảm 100% người cao tuổi có thẻ BHYT trong năm 2020.

Ngân sách Nhà nước đã bố trí nguồn lực phù hợp, bảo đảm thực hiện chính sách an sinh xã hội hàng tháng cho hơn 3,1 triệu người; đạt 95% người cao tuổi có thẻ BHYT; trợ cấp xã hội hàng tháng cho hơn 1,7 triệu người cao tuổi; chúc thọ, mừng thọ cho hơn 1,068 triệu người cao tuổi; hơn 112.276 lượt người cao tuổi được giảm giá vé đường bộ; 59.498 lượt người cao tuổi được giảm giá vé đường thủy; 653.864 lượt người cao tuổi được giảm giá vé đường sắt; 6.867 lượt người cao tuổi được giảm giá vé đường hàng không; cả nước có trên 106 bệnh viện cấp trung ương và cấp tỉnh có khoa Lão khoa; gần 1.000 khoa khám bệnh có buồng khám riêng hoặc bố trí bàn khám riêng cho người cao tuổi; hơn 10.183 giường điều trị nội trú ưu tiên cho người cao tuổi, hơn 1,57 triệu người cao tuổi được lập hồ sơ theo dõi sức khỏe.

100% người cao tuổi có thẻ BHYT . Ảnh Tú Anh

Theo đó năm 2020, các địa phương cần có giải pháp hỗ trợ bảo đảm 100% NCT có thẻ BHYT. Lập hồ sơ theo dõi, tổ chức khám sức khỏe định kỳ, giảm giá vé, tạo điều kiện thuận lợi để NCT được tham quan các di tích lịch sử – văn hóa, danh lam thắng cảnh theo quy định.

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với BHXH Việt Nam có cuộc vận động, tuyên truyền tạo chuyển biến mạnh mẽ trong việc tham gia BHXH bảo đảm quyền lợi đối với NCT. Bộ Y tế tăng cường công tác tuyên truyền về phòng, điều trị bệnh mạn tính, tâm thần kinh đối với NCT; chỉ đạo bệnh viện các tuyến bố trí buồng, giường điều trị đối với NCT; chủ trì, phối hợp tổ chức thực hiện, phấn đấu 100% NCT có thẻ BHYT trong năm 2020.

BHXH Việt Nam tăng cường phối hợp với các Bộ, ngành, hội, đoàn thể tuyên truyền người dân tham gia BHYT, BHXH, trong đó có người cao tuổi; chủ trì, phối hợp với Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Trung ương Hội Người cao tuổi có giải pháp hỗ trợ đối với 5% người cao tuổi chưa có thẻ BHYT, bảo đảm 100% người cao tuổi có thẻ BHYT trong năm 2020.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Chỉ đạo cơ quan chuyên môn rà soát, thống kê lập danh sách các cơ sở, khu du lịch, vui chơi, giải trí nhất là khu vực tư nhân để có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn công khai thông tin về giảm giá vé, phí dịch vụ đối với người cao tuổi; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện.

UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các cấp ủy, chính quyền về luật pháp, chính sách đối với người cao tuổi. Phân bổ nguồn lực, lồng ghép các chương trình, đề án tại địa phương bảo đảm triển khai thực hiện Luật Người cao tuổi, Tháng hành động vì người cao tuổi, chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi…

Tú Anh (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bảo đảm 100% người cao tuổi có thẻ BHYT trong năm 2020