Bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc dịp Tết Nguyên đán 2024

Tô Anh|20/12/2023 15:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về an toàn thực phẩm đã triển khai Kế hoạch bảo đảm an toàn thực phẩm Tết Nguyên đán Giáp Thìn và Lễ hội Xuân 2024.

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã có công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP. Hồ Chí Minh, thành phố Đà Nẵng, tỉnh Bắc Ninh.

atvs.jpg
Ảnh minh họa

Cục An toàn thực phẩm cho biết, trong thời gian tới có nhiều lễ hội, sự kiện diễn ra trong phạm vi cả nước, đặc biệt là Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Giáp Thìn và mùa Lễ hội Xuân 2024. Đây là thời điểm gia tăng hoạt động sản xuất, kinh doanh thực phẩm để đáp ứng nhu cầu thị trường lớn nhất trong năm. Các loại thực phẩm có nhu cầu tiêu thụ lớn thường là các thực phẩm tươi sống, bánh mứt kẹo, rượu, bia, nước giải khát, nước đá, các loại thực phẩm bao gói sẵn, thực phẩm chế biến sẵn ăn ngay, nếu không được kiểm soát tốt sẽ có nhiều nguy cơ gây ô nhiễm thực phẩm, ngộ độc thực phẩm, ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng người tiêu dùng.

Để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn và Lễ hội Xuân 2024, phục vụ Nhân dân đón Tết, vui xuân an toàn, bảo đảm sức khỏe; Đồng thời đảm bảo phát triển và cạnh tranh lành mạnh giữa các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh, xuất nhập khẩu thực phẩm, Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về an toàn vệ sinh thực phẩm triển khai Kế hoạch bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm Tết Nguyên đán Giáp Thìn và Lễ hội Xuân 2024.

Mục tiêu: Hạn chế tối đa các vụ ngộ độc thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn và Lễ hội Xuân 2024; Tăng cường thanh tra, kiểm tra liên ngành từ Trung ương đến cấp xã tập trung vào các nhóm sản phẩm tiêu thụ nhiều trong dịp Tết và lễ hội có yếu tố nguy cơ cao, các làng nghề chế biến thực phẩm, các tỉnh có cửa khẩu, các TP lớn; Huy động tối đa các kênh truyền thông phổ biến các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm cũng như các kiến thức trong lựa chọn, bảo quản, chế biến và tiêu dùng thực phẩm đến người dân.

Theo đó, từ ngày 20/12/2023 đến hết 20/3/2024, 5 Đoàn kiểm tra liên ngành Trung ương về an toàn vệ sinh thực phẩm Tết Nguyên đán Giáp Thìn và lễ hội Xuân 2024 sẽ kiểm tra tại 10 tỉnh, thành phố bao gồm: TP. Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Quảng Ninh, Ninh Bình, Hải Phòng, Thái Nguyên, Bắc Kạn, Bình Dương, Kon Tum và Gia Lai.

Ngoài ra, tại địa phương tiến hành thành lập các Đoàn Thanh tra, kiểm tra liên ngành tại các cấp, từ cấp tỉnh đến cấp xã, tăng cường kiểm tra trong dịp cao điểm này.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc dịp Tết Nguyên đán 2024