Báo động: 1.000 ca đột quỵ trong một tháng ở viện Bạch Mai

Hồng Nhung|17/12/2020 10:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Trung tâm Đột quỵ, Bệnh viện Bạch Mai, một tháng qua tiếp nhận 1.000 ca cấp cứu, trong đó tới 10% là bệnh nhân dưới 44 tuổi.

Trung tâm Đột quỵ, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, trong một tháng kể từ khi thành lập, đơn vị tiếp nhận 1.000 ca đột quỵ/tháng. Các ca bệnh rải rác ở nhiều khoa khác nhau như Cấp cứu, Tim mạch, Thần kinh.

Đáng chú ý, trong 1.000 bệnh nhân trên có tới 10% số ca bệnh ở độ tuổi còn rất trẻ. Đặc biệt, có bệnh nhân mới chỉ 14 tuổi. Bệnh nhân có tiền sử bị dị dạng động tĩnh mạch bẩm sinh, đưa tới bệnh viện và được chẩn đoán chảy máu não. Nhờ được phẫu thuật kịp thời, bệnh nhân hiện qua cơn nguy kịch.

Một bệnh nhân đột quỵ điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai.

Phó giáo sư Mai Duy Tôn, Giám đốc Trung tâm Đột quỵ cho biết: “Bệnh nhân 14 tuổi đột quỵ do dị dạng động tĩnh mạch bẩm sinh, đến viện với bệnh cảnh đau đầu dữ dội, kết quả chụp cắt lớp vi tính phát hiện bị chảy máu não”.

Bệnh nhân này được hội chẩn đa chuyên khoa, phẫu thuật điều trị triệt để, tránh nguy cơ tái phát trong suốt cuộc đời vì còn quá trẻ.

Theo bác sĩ Tôn, hầu hết đột quỵ ở người trẻ liên quan đến yếu tố nguy cơ, như tăng huyết áp, rối loạn chuyển hóa, bệnh lý tim mạch, lối sống không lành mạnh như lạm dụng thuốc, rượu bia, ít vận động thể lực… Đột quỵ ở người trẻ còn do những bất thường bẩm sinh như dị dạng mạch máu não vốn có từ bé, đến thời điểm các phình mạch đủ lớn gây ra vỡ.

Hầu hết, bệnh nhân đột quỵ có những tổn thương vùng chức năng như vận động, nhận thức xung quanh, như hôn mê kéo dài, không nói năng được, liệt… Ít bệnh nhân đột quỵ tử vong trong thời gian ngắn, song có thể xảy ra ở những trường hợp bị dị dạng mạch máu não.

“Trong thời gian ngắn, lượng máu chảy ồ ạt trong não, chèn ép các chức năng về hô hấp, tuần hoàn nên bệnh nhân tử vong nhanh”, bác sĩ Tôn giải thích.

Thông tin từ Cục Quản lý Khám, Chữa bệnh (Bộ Y tế) cho thấy, đột quỵ là nguyên nhân phổ biến hàng đầu gây tàn tật và phổ biến thứ ba gây tử vong tại Việt Nam. Mỗi năm, nước ta ghi nhận khoảng 200.000 ca đột quỵ, 50% số ca bệnh trên đều không thể qua khỏi.

Đáng lưu ý, tỷ lệ người trẻ bị đột quỵ ngày càng tăng. Hiện, số ca đột quỵ ở độ tuổi trung niên và thanh niên chiếm 30% tổng số bệnh nhân. Mỗi năm, tỷ lệ người trẻ bị đột quỵ tăng thêm khoảng 2%, nam nhiều hơn nữ.

Hồng Nhung

Bài liên quan
  • Những quan niệm sai lầm về bệnh đột quỵ
    Moitruong.net.vn – Đột quỵ là một trong những bệnh nguy hiểm tấn công con người bất cứ lúc nào. Tuy nhiên, nhiều người đã hiểu nhầm đột quỵ là bệnh khác. Dưới đây là những sự thật bị hiểu lầm về đột quỵ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Báo động: 1.000 ca đột quỵ trong một tháng ở viện Bạch Mai