Bảo quản rau củ quả trong tủ lạnh như thế nào để không mất chất dinh dưỡng

Lê Mai (t/h)|28/04/2020 10:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Chúng ta thường bảo quản trái cây, rau củ trong tủ lạnh. Nhưng một số cách bảo quản không đúng khiến trái cây, rau củ dễ bị hỏng và mất chất dinh dưỡng.

Để bảo quản trái cây, rau củ trong tủ lạnh được tươi ngon, mọi người cần tránh những sai lầm sau

Rửa trước khi cho vào tủ lạnh

Nhiều người quen rửa rau rồi bảo quản chúng ở bên trong tủ lạnh. Rửa rau sẽ làm tăng độ ẩm của rau củ đọng nhiều nước nên nhanh hỏng. Chỉ nên rửa trước khi đem ra sơ chế. Nếu rau đã dính nước thì phải rửa sạch và để ráo nước rồi cho vào túi nilon bảo quản. Ăn đến đâu rửa sạch đến đấy trước khi chế biến.

Đối với những loại thực phẩm củ quả như củ cải, cà rốt, xu hào… bạn nên cắt bớt ngọn trước khi cho vào tủ lạnh.

Cho tất cả vào tủ lạnh

Không phải loại trái cây, rau củ nào cũng cần bảo quản trong tủ lạnh. Một số loại nếu để vào tủ lạnh có thể làm chúng mất ngon. Cà chua là một ví dụ.

Cà chua khi chín sẽ có nhiều nước và bột. Hầu hết cà chua khi mua từ chợ, siêu thị về vẫn chưa chín hẳn. Nếu cho vào tủ lạnh thì hơi lạnh sẽ ngăn cà chua chín, theo The Healthy.

Một trường hợp khác là dưa hấu. Dưa hấu đặt vào tủ lạnh sẽ dễ bị mất các chất chống ô xy hóa và một số dưỡng chất khác. Hành tây có thể bị mềm, thậm chí có nấm mốc nếu để lâu trong tủ lạnh, theo khuyến cáo của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), theo The Healthy.

Dùng túi nilong

Phần lớn các loại rau củ tươi đều đòi hỏi độ ẩm từ 80-95% nhưng độ ẩm của tủ lạnh chỉ dừng lại ở mức khoảng 65%. Vì vậy, nên cho rau củ vào túi nilong để ngăn sự bay hơi nước khi cho vào tủ lạnh, đặc biệt là những thứ không có lớp vỏ bên ngoài.

Tuy nhiên, không nên sử dụng túi nilong với nấm rơm vì 90% thành phần nấm rơm là nước, chúng sẽ nhanh chóng đổ nhớt khi cho vào túi kín. Ngoài ra, nấm rơm cũng có khả năng hấp mùi khi bảo quản chung với những thực phẩm có mùi mạnh. Vì vậy, tốt nhất là cho nấm rơm hay các thực phẩm nhiều nước vào túi giấy.

Cắt nhỏ trước khi cho vào tủ lạnh

Nhiều người thường có thói quen cắt gọt sẵn trái cây, rau củ rồi để vào tủ lạnh, khi muốn ăn hay chế biến chỉ cần mang ra sử dụng. Tuy nhiên, trái cây, rau củ khi đã cắt nhỏ thì nên ăn càng sớm càng tốt, không nên để lâu.

Trái cây, rau củ sau khi cắt gọt tiếp xúc càng lâu với không khí, ánh sáng thì càng dễ bị mất dưỡng chất và mau hỏng, theo The Healthy.

Thời gian giữ rau củ trong tủ lạnh

– 2 – 3 ngày: măng tây, cải bắp

– 3 – 5 ngày: bông cải xanh, đậu Hà Lan, hành lá.

– 1 tuần: đậu, súp lơ, dưa chuột, rau lá xanh, tỏi tây, rau diếp, ớt, bí ngô.

– 1 – 2 tuần: cần tây.

– 2 tuần: củ cải, cà rốt, củ cải.

Các loại rau, củ, quả không nên để trong tủ lạnh

Khoai lang và chuối là hai loại không nên để trong tủ lạnh. Nhiệt độ trong ngăn mát sẽ khiến chúng mất đi dinh dưỡng cần thiết và mùi vị ban đầu. Cà chua cũng là loại quả không nên cho vào tủ lạnh vì bảo quản lạnh sẽ khiến cà chua mất đi chất dinh dưỡng. Bạn cũng nên chú ý để một số loại trái cây chín rồi mới cho vào tủ lạnh như bơ, na, hồng xiêm,..

Lê Mai (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bảo quản rau củ quả trong tủ lạnh như thế nào để không mất chất dinh dưỡng