Bệnh sởi: cách điều trị cho trẻ em hiệu quả

Thu Thủy (T/H)|14/03/2017 04:43
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Sởi là bệnh theo mùa, thường gặp ở trẻ nhỏ và là bệnh lành tính. Bệnh sởi tuy ít gây tử vong nhưng biến chứng có thể gặp là: viêm tai giữa, viêm phổi, tiêu chảy, khô loét giác mạc mắt và đôi khi viêm não sau sởi, đặc biệt ở trẻ em suy dinh dưỡng…  Để giải quyết triệt để vấn đề trên, dưới đây là những cách điều trị bệnh sởi hiệu quả nhất để các mẹ có thể chăm sóc và điều trị cho con yêu của mình đạt kết quả tốt nhất.

Cách điều trị bệnh sởi cho trẻ

Đưa trẻ đến cơ sở y tế để điều trị

Khi phát hiện trẻ có dấu hiệu bị bệnh sởi, bạn cần đưa ngay trẻ đến cơ sở y tế để có những xét nghiệm, chẩn đoán và phương pháp điều trị phù hợp. Đồng thời phải tuân thủ đầy đủ, cẩn thận những chỉ dẫn của bác sỹ để việc điều trị bệnh sởi cho trẻ đạt kết quả tốt nhất nhé. Cần lưu ý rằng, trường hợp trẻ bị sởi nhẹ và không có biến chứng bạn không nên cho trẻ dùng thuốc kháng sinh mà chỉ nên dùng thuốc B1 và vitamin C liều cao thôi nhé.

Giữ vệ sinh cho trẻ bị bệnh sởi cẩn thận

Thường xuyên sử dụng khăn sạch, mềm (nếu tiệt trùng càng tốt) thấm nước ấm rửa mặt, lau mồm, tay chân, thân mình cho trẻ, tiến hành thay ga, đệm, chăn, vỏ gối, áo quần cho trẻ mỗi ngày nhằm hỗ trợ điều trị bệnh sởi hiệu quả và giúp trẻ phục hồi sức khỏe tốt hơn, nhanh hơn đấy. Bạn cũng đừng quên nhỏ thuốc mũi hoặc mắt cho trẻ bằng nước muối sinh lý hoặc thuốc nhỏ mắt mũi chuyên dùng khoảng 3, 4 lần/ngày nữa nhé.

Thực hiện những kiêng kỵ cần thiết để điều trị bệnh sởi cho trẻ hiệu quả

–  Bạn cần cách ly  trẻ bị bệnh sởi, cho trẻ ở phòng sạch sẽ, thoáng, kiêng bẩn tối đã và tuyệt đối kiêng gió nữa nhé vì gió chính là tác nhân khiến bệnh sởi trầm trọng hơn đấy.

Tre-bi-soi-phong

– Kiêng cho trẻ ăn các loại thức ăn dễ gây dị ứng khiến bệnh sởi trầm trọng hơn như: Thức ăn lạ, các loại hải sản, thủy sản, cá rô, cá chép, cá hoa vàng, cua, tôm càng, tôm nõn, cá diếc, sò, nghêu, các loại thịt dê, thịt chó, thịt gà, vịt, ngựa, lừa, các loại côn trùng như chấu chấu, kén nhộng, các loại rau kích thích như ớt, rau thơm, các thứ gia vị thơm cay như hoa hồi, bột hạt cải…

Thực hiện chế độ ăn uống phù hợp cho trẻ bị bệnh sởi

Trong thời kỳ trẻ bị bệnh sởi, bạn cần cho trẻ ăn uống sao cho nâng cao sức khỏe, tăng cường sức đề kháng một cách hiệu quả nhất, tốt nhất, bạn nên:

– Cho trẻ ăn thức ăn lỏng, dễ tiêu hóa như cháo đường, cháo thịt băm, ;

– Cho trẻ uống nhiều nước, đảm bảo 7-8 ly nước/ngày đặc biệt là nước ép các loại hoa quả có chứa nhiều vitamin C nhằm nâng cao sức đề kháng, năng lượng cơ thể như cam, chanh, bưởi, củ cải trắng, táo, lê, đào…và nước ép các loại rau có tác dụng hạ nhiệt như rau má, rau diếp cá, rau chân vịt…

– Cho trẻ uống các loại sữa có hàm lượng dinh dưỡng cao nhằm đảm bảo dưỡng chất đầy đủ cho cơ thể trẻ.;

Giúp trẻ vận động nhẹ nhàng để việc điều trị bệnh sởi hiệu quả

Trong thời kỳ trẻ bị bệnh sởi, cơ thể sẽ rất mệt mỏi, bạn nên thường xuyên giúp trẻ co duỗi tay chân, vận động nhẹ nhàng, bạn cũng có thể massage cho trẻ để lưu thông khí huyết, cơ thể hấp thu dưỡng chất tốt hơn và việc điều trị bệnh sởi đạt kết quả cao hơn. Tránh trường hợp cho trẻ ngủ li bì quá lâu sẽ không tốt đâu nhé.

Sử dụng các bài thuốc điều trị bệnh sởi cho trẻ hiệu quả

– Bài thuốc từ củ cải trắng: Sử dụng 150 g củ cả, 15g đường phèn. Củ cải rửa sạch ép lấy nước, cho đường phèn vào, hấp cách thủy cho chín và tan hết đường, để nguội chia 2 lần cho trẻ uống trong ngày.

benh-soi

– Cháo cà rốt giúp tiệt nọc sởi: Cà rốt 50g, củ mài 25g, lá dâu non 10g, gạo tẻ 50g, đường phèn 15g, làm sạch, nấu thành cháo nhuyễn nhừ, ăn ngày 2 lần lúc đói, liên tục từ 4-5 ngày có tác dụng làm mát, bổ sung dưỡng chất và tiệt nọc sởi rất hiệu quả;

– Mía lau nấu củ năng, hạt sen: Rất có ích cho trẻ em bị sởi, ban không phát được, sốt cao, mất ngủ, người bứt rứt, khát nước;

– Sử dụng 12g hạt rau mùi nấu với 100ml khoảng 5 phút, chia 1-2 lần, cho trẻ uống ấm trong ngày cũng phát huy tác dụng điều trị bệnh sởi rất hiệu quả.

Với những hướng dẫn vềcách điều trị bệnh sởi cho trẻ em hiệu quả trên đây chắc hẳn đã giúp các bạn có thêm kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng để có thể bình tĩnh, chủ động khi chẳng may trẻ bi bệnh sởi rồi phải không nào. Đối với bệnh sởi, nếu bạn biết chăm sóc và điều trị đúng cách bệnh sẽ khỏi dần hoàn toàn và tránh được những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra một cách tốt nhất đấy.

Thu Thủy (T/H)


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh sởi: cách điều trị cho trẻ em hiệu quả