Biến đổi khí hậu ‘hô biến’ 80 triệu việc làm trong thập kỷ tới

Theo TTXVN|02/07/2019 06:31
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – ILO ước tính nhiệt độ tăng cao hơn sẽ khiến khoảng 2,2% tổng số giờ làm trên thế giới bị mất vào năm 2030.

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày một trở nên tồi tệ, căng thẳng do thời tiết ngày một nóng bức có thể gây thiệt hại về năng suất tương đương với 80 triệu việc làm toàn thời gian trong thập kỷ tới. Đây là cảnh báo của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) đưa ra trong báo cáo ngày 1/7.

ILO ước tính nhiệt độ tăng cao hơn sẽ khiến khoảng 2,2% tổng số giờ làm trên thế giới bị mất vào năm 2030. Tỷ lệ này được cho là sẽ tăng gấp đôi tại các vùng bị ảnh hưởng nhiều nhất trong đó có Tây Phi và Nam Á. Điều này đồng nghĩa với việc thiệt hại kinh tế sẽ chiếm 1,4% Tổng sản phẩm nội địa (GDP) toàn cầu, tương đương với 2.400 tỷ USD, gần với quy mô của nền kinh tế Anh.

Trụ sở ILO tại Geneva, Thụy Sĩ. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong bối cảnh châu Âu vừa trải qua đợt nắng nóng kỷ lục kéo dài một tuần lễ, khiến ít nhất 8 người tử vong, giới chuyên gia ILO cảnh báo không chỉ Tây Phi và Nam Á mà ngay cả “lục địa già” cũng có thể bị ảnh hưởng bởi tình trạng căng thẳng do nhiệt độ nóng bức. Khi năng suất lao động tỷ lệ nghịch với nhiệt độ ngoài trời, nông nghiệp sẽ là ngành chịu ảnh hưởng lớn nhất. Với khoảng 940 triệu người đang làm việc trong ngành nông nghiệp như hiện nay, đến năm 2030, ngành kinh tế này sẽ chiếm khoảng 60% số giờ làm bị mất trên toàn cầu, trong khi tỷ lệ này đối với ngành xây dựng cũng ở mức khá cao, khoảng 19%

Tuy nhiên, theo ILO, đây mới chỉ là ước tính sơ bộ, dựa trên giả định nhiệt độ Trái Đất sẽ chỉ tăng 1,5 độ C vào cuối thế kỷ 21. Trong khi đó, những báo cáo gần đây đều ước tính nhiệt độ Trái Đất có thể tăng gấp đôi.

Bà Catherine Saget, đồng chủ trì báo cáo, nhấn mạnh ngay cả trong kịch bản tốt nhất, căng thẳng do nhiệt độ nóng bức có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng đối với cả chủ lao động và người làm công ăn lương, các nền kinh tế địa phương và thậm chí là cả nền kinh tế toàn cầu. Do đó, ILO kêu gọi các nước cần nỗ lực hơn nhằm công bố, hỗ trợ việc thực thi các chính sách nhằm đối phó với những nguy cơ căng thẳng do nhiệt độ nóng bức gây ra cũng như bảo vệ người lao động.

Căng thẳng do nhiệt độ nóng bức thường xảy ra khi nhiệt độ cao hơn 35 độ C, kết hợp với độ ẩm cao. Nếu làm việc trong môi trường có nhiệt độ cao, người lao động có thể bị đột quỵ, dẫn tới tử vong.

Theo TTXVN

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Biến đổi khí hậu ‘hô biến’ 80 triệu việc làm trong thập kỷ tới