Biến đổi khí hậu, Philippines sơ tán gần 46.000 người, 30 người ở Mỹ mất mạng

Minh Sơn|26/12/2022 19:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Đã có gần 46.000 người ở Philippines phải sơ tán do lũ lụt dâng cao. Trong khi ở Mỹ, thời tiết khắc nghiệt do biến đổi khí hậu khiến ít nhất 30 người thiệt mạng.

bien-doi-khi-hau.jpg
Các trận bão tuyết cùng thời tiết băng giá mùa đông đang càn quét nhiều khu vực ở Mỹ khiến ít nhất 30 người thiệt mạng vì các sự cố liên quan đến thời tiết.

Ngày 26/12, nhà chức trách Philippines thông báo đã sơ tán gần 46.000 người do lũ lụt dâng cao. Riêng tại vùng Mindanao, miền Nam nước này, ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 9 người mất tích sau khi mưa lớn nhấn chìm nhiều khu vực.

Thảm họa xảy ra đúng ngày Giáng sinh khiến người dân tại quốc gia chủ yếu theo đạo Thiên chúa này không thể tổ chức các nghi lễ thông thường trong dịp lễ quan trọng nhất trong năm. Tại thành phố Gingoog, nước lũ có thời điểm dâng cao tới trên ngực ở một số khu vực nhưng hiện mưa đã giảm. Riêng thành phố này đã phải sơ tán khoảng 33.000 người trong tổng số 45.700 người trên cả nước.

Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines cho biết đã giải cứu hàng chục gia đình ở thành phố Ozamiz và thị trấn Clarin khi nước lũ dâng cao đỉnh điểm. Gió mạnh và sóng lớn đã nhấn chìm một tàu đánh cá ngoài khơi đảo Leyte, khiến 2 người thiệt mạng, trong khi 6 người đã được cứu.

Thời tiết xấu ảnh hưởng tới miền Trung và miền Nam Philippines, ngay khi quốc gia 110 triệu dân này bắt đầu bước vào kỳ nghỉ lễ Giáng sinh kéo dài nhiều ngày. Thông thường, hàng triệu người về nhà đoàn tụ gia đình trong dịp này.    

Philippines là một trong những quốc gia chịu tác động nặng nề nhất của biến đổi khí hậu. Các nhà khoa học cảnh báo các trận bão sẽ ngày càng mạnh lên khi bề mặt Trái Đất ngày càng ấm hơn.

Trong khi đó, tại nước Mỹ, các trận bão tuyết cùng thời tiết băng giá mùa đông đang càn quét nhiều khu vực, đặc biệt gây tổn hại cho miền đông nước này.

Hãng thông tấn NBC thống kê, ít nhất 30 người đã thiệt mạng vì các sự cố liên quan đến thời tiết khắc nghiệt trên khắp nước Mỹ. Phần lớn các ca tử vong tập trung quanh khu vực Buffalo ở rìa hồ Erie, phía tây bang New York.

Reuters dẫn lời Mark Poloncarz, lãnh đạo hạt Erie thống kê, số trường hợp thiệt mạng được xác nhận ở vùng Buffalo đã lên tới 12 người hôm 25/12, tăng mạnh từ con số 3 người vào ngày trước đó. Ông Poloncarz nói, các nạn nhân mới nhất bao gồm một số người được tìm thấy trong xe hơi và một số trong các bãi tuyết.

Bất chấp lệnh cấm lái xe được triển khai từ ngày 23/12, hàng trăm tài xế ở hạt Erie vẫn bị mắc kẹt trong ôtô ngoài đường vào cuối tuần. Các nỗ lực cứu hộ của lực lượng Vệ binh quốc gia bị cản trở do tuyết rơi dày đặc và gió giật dữ dội. Giới chức địa phương cảnh báo số người tử vong có thể tăng thêm.

“Tại một số khu vực, việc ở ngoài trời có thể dẫn đến tê cóng trong vài phút”, Cơ quan Thời tiết quốc gia Mỹ (NWS) cảnh báo. NWS khuyến nghị bất kỳ ai phải di chuyển hoặc đi ra ngoài cần “chuẩn bị cho thời tiết cực lạnh bằng cách mặc nhiều lớp, che chắn càng nhiều vùng da hở càng tốt và mang theo bộ dụng cụ an toàn mùa đông trong xe cá nhân”.

Thống đốc New York Kathy Hochul nói với báo giới rằng, chính quyền Tổng thống Joe Biden đã nhất trí đề nghị của bà về việc ban bố thảm họa liên bang. Khoảng 200 thành viên Vệ binh quốc gia đã được huy động ở phía tây New York hỗ trợ các hoạt động cứu trợ của cảnh sát và các đơn vị cứu hỏa, tiến hành kiểm tra sức khỏe và mang đồ tiếp tế đến cho người dân.

Trên khắp nước Mỹ, cơn bão mùa đông có tên gọi Elliott đã gây mất điện cho khoảng 1,5 triệu người, với hàng trăm nghìn người khác được khuyến cáo có thể lâm vào tình cảnh tương tự và cần phải giảm sử dụng cả điện cũng như khí đốt.

Hơn 1.700 chuyến bay đã bị hủy trong ngày 25/12 và thêm hàng nghìn chuyến bay khác bị hoãn lại vì bão tuyết cuối tuần, theo chuyên trang theo dõi FlightAware.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Biến đổi khí hậu, Philippines sơ tán gần 46.000 người, 30 người ở Mỹ mất mạng