Biến thể mới của virus SARS-CoV-2

Ngọc Lương|14/03/2021 06:33
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Các nhà khoa học Brazil thông báo phát hiện thêm một biến thể mới của virus SARS-CoV-2 có tốc độ lây lan nhanh hơn loại virus gốc và đã xuất hiện ở nhiều vùng của quốc gia Nam Mỹ này trong vài tuần gần đây.

Ngày 12/3, một nhóm các nhà nghiên cứu Brazil đã xác định được một biến thể mới của virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 có tốc độ lây lan nhanh hơn loại virus gốc và đã xuất hiện ở nhiều vùng của quốc gia Nam Mỹ này trong vài tuần trở lại đây.

Kết quả nghiên cứu được công bố sau khi các chuyên gia của năm trung tâm khoa học và trường đại học của Brazil thực hiện trình tự gene của 195 mẫu virus thu thập từ 39 địa phương của Brazil.

Ảnh minh họa

Các phân tích di truyền xác định được biến thể mới của SARS-CoV-2 trong ba mẫu xét nghiệm với một đột biến đã có liên quan đến khả năng lây lan mạnh hơn.

Theo báo cáo của đơn vị thực hiện công trình nghiên cứu, biến thể này có thể đã xuất hiện ở Brazil từ tháng 8/2020 và hiện đã lây lan ra 4 trên tổng số 5 vùng của quốc gia Nam Mỹ này. Kết quả các phân tích về biến thể SARS-CoV-2 mới này đã được lưu trữ vào các cơ sở dữ liệu công cộng quốc tế và được chuyển cho một tạp chí khoa học hàng đầu thế giới để công bố rộng rãi.

Nghiên cứu được thực hiện bởi các chuyên gia của 5 trung tâm khoa học và trường đại học của Brazil, nhằm tổng hợp và phân tích mã gen của 195 mẫu virus thu thập từ 39 địa phương của nước này. Theo kết quả nghiên cứu, biến thể mới nhiều khả năng đã xuất hiện ở Brazil kể từ tháng 8 năm ngoái và hiện đã lây lan ra 4 trên tổng số 5 vùng của quốc gia Nam Mỹ này.

Song, các nhà khoa học hiện vẫn chưa đưa ra kết luận về việc liệu biến thể mới này có khả năng làm “vô hiệu hóa” hay giảm tác dụng của các loại vaccien ngừa Covid-19 hiện nay hay không. Các chuyên gia y tế cũng khuyến cáo giới chức nước này cần khẩn trương xây dựng chiến lược mới để đối phó và giảm tốc độ lây lan của chủng virus mới này.

Quốc gia Nam Mỹ Brazil trong hai ngày gần đây đều ghi nhận số ca tử vong do Covid-19 ở mức cao kỷ lục, hơn 2.200 người. Đến nay Brazil đã có khoảng 11,2 triệu trường hợp mắc Covid-19, trong đó có hơn 272.000 người tử vong.

Ngọc Lương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Biến thể mới của virus SARS-CoV-2