Bình Định: Giải phóng mặt bằng, đảm bảo dự án cao tốc Bắc - Nam đúng tiến độ

Gia Hân|19/09/2022 14:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Dự án Xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn qua địa bàn thị xã Hoài Nhơn gặp nhiều khó khăn trong quá trình triển khai nhưng đã đạt được một số kết quả bước đầu trong công tác giải phóng mặt bằng, đảm bảo dự án diễn ra đúng kế hoạch.

Ông Phạm Văn Chung, Phó Chủ tịch UBND thị xã Hoài Nhơn cho biết, dự án Xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, đoạn qua địa bàn thị xã Hoài Nhơn có tổng chiều dài khoảng 29,27km, qua địa bàn 09 xã, phường gồm: xã Hoài Sơn, xã Hoài Châu Bắc, xã Hoài Châu, xã Hoài Phú, phường Hoài Hảo, phường Hoài Thanh Tây, phường Hoài Tân, phường Bồng Sơn và phường Hoài Đức; gồm 02 dự án thành phần: Quảng Ngãi - Hoài Nhơn (đoạn qua địa phận thị xã Hoài Nhơn dài 27,7km) do Ban Quản lý dự án (BLDA) 2 - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) làm chủ đầu tư và Hoài Nhơn - Quy Nhơn (đoạn qua địa phận thị xã Hoài Nhơn dài 1,57km) do Ban QLDA 85 – Bộ GTVT làm chủ đầu tư.

cao-toc-bac-nam.jpg
Phó Chủ tịch UBND thị xã Hoài Nhơn Phạm Văn Chung

Theo Báo cáo số 259/BC-UBND, ngày 24/8/2022 của UBND Thị xã Hoài Nhơn, nhu cầu vốn và kế hoạch giải ngân kinh phí GPMB của dự án đoạn qua địa bàn thị xã Hoài Nhơn với nhu cầu đăng ký năm 2022 là 912,113 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 41% tổng dự toán kinh phí GPMB (2.229,450 tỷ đồng) do UBND tỉnh Bình Định công bố tại văn bản số 3646/UBND-KT ngày 29/6/2022.

Để dự án triển khai đảm bảo yêu cầu về tiến độ và chất lượng, trên cơ sở chỉ đạo của UBND tỉnh Bình Định và các bộ, ngành có liên quan, UBND thị xã Hoài Nhơn đã tập trung triển khai nhiều giải pháp, nhiệm vụ đồng bộ; có sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, trong đó đã quan tâm tổ chức tuyên truyền sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân, tạo sự đồng thuận, hưởng ứng của các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Sau khi thành lập 03 Ban chỉ đạo và các Hội đồng GPMB, các Ban Chỉ đạo và Hội đồng GPMB đã ra quân ký cam kết với các xã, phường có liên quan, tham gia vận động, tuyên truyền để các tầng lớp nhân dân đồng thuận, hưởng ứng góp phần hoàn thành dự án.

“Cứ mỗi 03 xã trong 09 xã thuộc khu vực dự án có 01 Ban Chỉ đạo. Các thành viên của Ban Chỉ đạo và cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan đã tích cực làm việc liên tục cả ngày lẫn đêm để triển khai công tác kê khai, áp giá kịp tiến độ. Trên cơ sở đó trình lãnh đạo tỉnh phê duyệt phương án GPMB phù hợp, đúng quy định” - Phó Chủ tịch UBND thị xã Hoài Nhơn Phạm Văn Chung thông tin và cho biết thêm: Đến nay, thị xã đã thực hiện kiểm kê đối với 3.414 hộ/3.449 hộ ảnh hưởng (đạt tỷ lệ 98,99%), với diện tích khoảng 2.475.388,11m2/2.544.365,21m2 diện tích bị ảnh hưởng trong phạm vi đã nhận mốc GPMB (đạt tỷ lệ 97,29%). Đồng thời, địa phương cũng đã xác nhận nguồn gốc đất đối với 1.621 hộ/3.449 hộ ảnh hưởng (đạt tỷ lệ 47%).

“Điều khó khăn là số hộ dân và diện tích đất trong diện kiểm kê khá lớn nên các Ban chỉ đạo, Hội đồng GPMB, các đơn vị có liên quan phải tiến hành xác minh, lấy chữ ký của dân nên không thể tiến hành nhanh chóng được. Vì vậy, những bộ phận này phải chia tổ làm việc theo ca cả ngày lẫn đêm. Các tổ đã xuống từng địa bàn thôn, xã để triển khai các cụm thực hiện công tác kê khai, áp giá” - ông Phạm Văn Chung chia sẻ.

cao-toc-bac-nam-1.jpg
Tập trung giải phóng mặt bằng đảm bảo tiến độ dự án

Mặc dù với những kết quả ban đầu đạt được khá tích cực kể trên, song theo Phó Chủ tịch UBND Thị xã Hoài Nhơn Phạm Văn Chung, có nhiều khó khăn phải vượt qua để đảm bảo tiến độ của dự án. “Thời gian nhận mốc GPMB phải tiến hành qua nhiều lần, kéo dài từ tháng 3 đến đầu tháng 7 mới xong. Trong khi đó, theo chỉ đạo của trên, đến 20/11 tới đây phải bàn giao 70% diện tích mặt bằng để khởi công dự án. Đây thực sự là một thách thức, đòi hỏi nỗ lực và quyết tâm chính trị rất cao mới thực hiện được” - Phó Chủ tịch UBND thị xã Hoài Nhơn chia sẻ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Giải phóng mặt bằng, đảm bảo dự án cao tốc Bắc - Nam đúng tiến độ