Bình Dương: Khu liên hợp XLCT Nam Bình Dương hoạt động gây ô nhiễm môi trường là đúng sự thật

Hải Phong – Hà Anh|18/02/2020 15:13
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Ngày 12/12/2019, Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống – moitruong.net.vn đăng tải bài viết theo đơn kiến nghị của người dân về việc Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Bình Dương thuộc Công ty CP Nước – Môi trường Bình Dương hoạt động gây ô nhiễm môi trường. Theo đó, UBND TX. Bến Cát đã có báo cáo khẳng định Toà soạn phản ánh đúng thực tế.

XEM VIDEO: Người dân bức xúc vì Khu liên hợp xử lý chất thải Bình Dương hoạt động gây ô nhiễm môi trường

Nội dung bài báo đề cập, nhiều năm qua người dân tại khu phố 1B, phường Chánh Phú Hòa, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương luôn phải sinh sống trong bầu không khí ô nhiễm do Khu liên hợp xử lý chất thải Bình Dương gây ra. Trước sự việc này, người dân đã liên tục phản ánh, kêu cứu tới các cơ quan chức năng. Tuy nhiên, cho đến nay, nỗi khổ này vẫn đang hằng ngày, hằng giờ hành họ.

Theo người dân, Khu liên hợp xử lý chất thải Bình Dương của Công ty CP nước – môi trường Bình Dương là thủ phạm của nhiều căn bệnh mà người dân đang mắc phải

Sau khi nhận được phản ánh, ngày 16/12/2019 UBND tỉnh Bình Dương đã có công văn số 6443/UBND-KT giao Sở Tài nguyên và Môi trường, Công an tỉnh và UBND thị xã Bến Cát vào cuộc xác minh phản ánh của Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống – moitruong.net.vn về Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Bình Dương hoạt động gây ô nhiễm môi trường.

Văn bản số 23/BC-UBND báo cáo về kết quả phối hợp xác minh phản ánh của Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống – moitruong.net.vn đối với Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Nam Bình Dương hoạt động gây ô nhiễm môi trường.

Theo đó, ngày 10/2/2020 UBND thị xã Bến Cát đã có văn bản số 23/BC-UBND báo cáo về kết quả phối hợp xác minh phản ánh của Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống đối với Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Nam Bình Dương. Qua xác minh thực tế, trong bán kính 500m số lượng dân sinh xung quanh Khu liên hợp hiện khá nhiều. Trong 04 hộ được lấy ý kiến (có 03 hộ phản ánh trong Tạp chí), đều cho rằng vấn đề mùi hôi và mùi khét đã giảm đáng kể so với trước đây, phụ thuộc vào hướng gió và thời tiết (độ ẩm cao). Việc giám sát mùi hôi được Chi nhánh thực hiện thường xuyên. Tuy nhiên, các hộ kiến nghị Chi nhánh xử lý chất thải quan tâm hơn nữa về công tác bảo vệ môi trường đặc biệt là mùi hôi để hạn chế đến mức thấp nhất các tác động đến người dân sống xung quanh.

>>> Bình Dương – Bài 1: Người dân bức xúc vì Khu liên hợp xử lý chất thải hoạt động gây ô nhiễm môi trường>>

Lý giải về việc xử lý vi phạm đối với Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Nam Bình Dương, UBND thĩ xã Bến Cát cho biết: Do Thanh tra Sở tài nguyên và Môi trường vừa có đợt thanh tra tại Khu liên hợp vào tháng 9 năm 2019 và đang trong thời gian chờ kết quả phân tích các mẫu, nên sau khi có văn bản giải trình cụ thể của Chi nhánh xử lý chất thải và kết quả đo đạc mẫu khí thải, UBND thị xã sẽ tiếp tục báo cáo để Ủy ban nhân dân tỉnh và cơ quan báo chí được biết.

Người dân khốn khổ sống trong bầu không khí do quá trình đốt rác của Khu liên hợp xử lý chất thải Bình Dương thuộc Công ty CP nước – môi trường Bình Dương thải ra

Đại diện ban giám đốc của chi nhánh khu liên hợp xử lý chất thải rắn Nam Bình Dương trình bày: Chi nhánh thường xuyên có các biện pháp để khống chế mùi hôi trong suốt quá trình hoạt động; chi tiết về các biện pháp khống chế mùi hôi, chi nhánh sẽ có văn bản báo cáo cụ thể về Thanh tra sở Tài nguyên và Môi trường để làm cơ sở trả lời các nội dung phản ánh.

Sau buổi kiểm tra, Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương yêu cầu Chi nhánh tiếp tục thực hiện đầy đủ các biện pháp bảo vệ môi trường, rà soát tất cả các hạng mục xử lý có phát sinh mùi hôi để kịp thời khống chế, không làm ảnh hưởng đến người dân.

Các ống khói thải có màu đen thi nhau xả khói ra môi trường, khiến người dân khốn khổ

Hiện nay, ngoài việc xử lý chất thải sinh hoạt, sản xuất gạch Tuynel, phân bón, bê tông thương phẩm… Công ty CP Nước – Môi trường Bình Dương còn chuyên vận chuyển, xử lý chất thải nguy hại, công nghiệp với những hình ảnh từ ống khói khói đen kịt, mùi khét lẹt và trước nỗi bức xúc tột độ của người dân về khu xử lý liên tục gây ô nhiễm môi trường trong nhiều năm qua, các chủ nguồn thải có thực sự yên tâm khi đang và sẽ hợp tác với Công ty CP nước – môi trường Bình Dương trong việc vận chuyển và xử lý chất thải nguy hại hay không? quy trình xử lý chất thải nguy hại của công ty CP nước – môi trường Bình Dương có thực sự đúng quy trình?

Với nội dung văn bản mà UBND thị xã Bến Cát phúc đáp tòa soạn Moitruong.net.vn, Dư luận cho rằng, đến nay đã gần 5 tháng, kể từ khi Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường Bình Dương thanh tra đối với Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Nam Bình Dương, tại sao đến nay chưa có kết quả, kết luận chính thức và phản hồi tới cơ quan báo chí để thông tin tới người dân được biết? lãnh đạo tỉnh Bình Dương có thực sự công tâm trong việc xử lý vi phạm đối với Khu liên hợp xử lý chất thải này? Có “vùng cấm” trong quá trình xử lý đối với Khu liên hợp này hay không? Dư luận và người dân đang rất mong chờ một quyết định xử lý nghiêm minh của tỉnh Bình Dương đối với khu liên hợp chất thải rắn Nam Bình Dương.

Ông Trương Quang Nghĩa – Trưởng phòng nhân sự quản trị, công ty CP nước – môi trường Bình Dương liên tục gây khó khăn và không hợp tác làm việc cung cấp thông tin cho báo chí theo đúng quy định

Xin được nhắc lại, nhằm tìm hiểu, xác minh phản ánh của người dân về khu liên hợp xử lý chất thải Nam Bình Dương hoạt động gây ô nhiễm môi trường, trước đó Phóng viên đã liên hệ làm việc và được lãnh đạo công ty xác nhận làm việc. Tại buổi làm việc, phóng viên đã thực hiện đầy đủ các thủ tục pháp lý tác nghiệp theo Luật báo chí, nhưng ông Trương Quang Nghĩa – Trưởng phòng nhân sự quản trị Công ty CP nước – môi trường Bình Dương liên tục gây khó khăn và bất hợp tác với báo chí và cố tình đẩy buổi làm việc trở lên căng thẳng, ngoài ra vị này còn gọi 02 cán bộ Phòng an ninh kinh tế – Công an tỉnh Bình Dương đến nhằm “nắn gân” phóng viên. Đây có phải là chỉ đạo của Chủ tịch Hội Đồng quản trị và Tổng giám đốc công ty Cp nước – môi trường Bình Dương cho ông Trương Quang Nghĩa trong việc bất hợp tác với báo chí, nhằm che giấu những sai phạm của mình?

Về vấn đề này phóng viên moitruong.net.vn đang liên hệ làm việc với lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh, công an tỉnh Bình Dương để làm rõ những “uẩn khúc” trên.

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc được biết trong những bài tiếp theo.

Hải Phong – Hà Anh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Dương: Khu liên hợp XLCT Nam Bình Dương hoạt động gây ô nhiễm môi trường là đúng sự thật