Vụ công ty giấy Nam Tiến gây ô nhiễm môi trường (Bài 5): Vì sao Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương chưa ban hành quyết định xử phạt?

Hải Phong|26/12/2019 06:59
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Đã hơn 3 tháng trôi qua, kể từ khi Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn đưa những tiếng kêu cứu của người dân phản ánh về công ty giấy Nam Tiến hoạt động gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng nhưng đến nay vẫn chưa có bất kì quyết định xử phạt nào được ban hành đối với công ty này.

XEM VIDEO: Công ty giấy Nam Tiến gây ô nhiễm nghiêm trọng trong khu dân cư, người dân kêu cứu

Trước đó, ngày 16/9/2019 Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn có bài phản ánh: TX Tân Uyên (Bình Dương) – Bài 1: Công ty giấy Nam Tiến gây ô nhiễm môi trường trong khi dân cư, người dân kêu cứu.

Chi nhánh Công ty giấy Nam Tiến bị người dân tố cáo trong quá trình hoạt động gây ô nhiễm môi trường

Theo đó gần 15 năm qua, Chi nhánh Công ty giấy Nam Tiến (viết tắt là Nhà máy giấy Nam Tiến) liên tục bị người dân tại khu phố Bình Chánh Đông, phường Khánh Bình, thị xã Tân Uyên “tố cáo” về hành vi xả nước thải, khí thải, chất thải rắn không đảm bảo theo quy định gây ô nhiễm nghiêm trọng cho môi trường xung quanh. Thế nhưng cho đến nay Nhà máy giấy Nam Tiến vẫn hoạt động và mở rộng nâng công suất, khiến môi trường và cuộc sống người dân nơi đây hoàn toàn bị đảo lộn.

Ngay sau khi bài báo đăng tải, ngày 17/9/2019, Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương đã có công văn số 4710/UBND-KTN về việc xác minh phản ánh Công ty Nam Tiến hoạt động gây ô nhiễm môi trường trên Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống. Theo đó, Ủy ban nhân dân tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh và Ủy ban nhân dân thị xã Tân Uyên khẩn trương tổ chức xác minh, kiểm tra công tác bảo vệ môi trường của chi nhánh Công ty TNHH giấy Nam Tiến, xử lý nếu có vi phạm. Tổ chức họp thông báo kết quả đến người dân tại khu phố Bình Chánh Đông, phường Khánh Bình, thị xã Tân Uyên và Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống.

Nước thải ô nhiễm của Nhà máy giấy Nam Tiến xả ra suối Rạch Cát rồi chảy ra sông Đồng Nai

Bên cạnh đó, Moitruong.net.vn đã có bài viết chỉ  ra những sai phạm của nhà máy giấy Nam Tiến trong việc chấp hành Luật bảo vệ môi trường và sự quản lý lỏng lẻo, thờ ơ của sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương khi dễ dàng chấp thuận cho Nhà máy này tiếp tục mở rộng và nâng công suất.

Những tưởng với những vi phạm đã rõ như ban ngày như vậy thì Sở TNMT tỉnh Bình Dương sẽ có căn cứ, nhanh chóng ban hành quyết định xử phạt hành chính đối với Nhà máy giấy Nam Tiến. Tuy nhiên suốt từ đó đến nay sau rất nhiều lần PV liên hệ với ông Nguyễn Hồng Nguyên – Phó giám đốc Sở TNMT tỉnh Bình Dương đề nghị cung cấp quyết định xử phạt nhà máy giấy Nam Tiến thì ông Nguyên đều cho biết: Việc kiểm tra nhà máy giấy Nam Tiến do thanh tra Sở thụ lý hồ sơ, hiện vẫn đang trình cấp trên ra quyết định xử phạt, cái đó có những vấn đề đang cần xin ý kiến.

“Vấn đề” ở đây là vấn đề gì mà lại khiến Lãnh đạo Sở TNMT tỉnh Bình Dương khó khăn trong việc ban hành quyết định xử phạt như vậy? Phải chăng có điều gì khuất tất, uẩn khúc trong vấn đề này?

Người dân đang rất mong chờ vào một quyết định xử phạt thích đáng của các cơ quan chức năng dành cho Nhà máy giấy Nam Tiến. Đề nghị UBND tỉnh Bình Dương tiếp tục chỉ đạo Sở TNMT làm việc công khai, minh bạch sớm đưa ra quyết định xử phạt và đề nghị Nhà máy giấy Nam Tiến khắc phục những tồn tại về môi trường để người dân được hưởng không khí trong lành

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống  – Motruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc

Hải Phong

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ công ty giấy Nam Tiến gây ô nhiễm môi trường (Bài 5): Vì sao Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương chưa ban hành quyết định xử phạt?