Bình Dương: Xử phạt 405 triệu đồng đối với Công ty Giấy Nam Tiến vì vi phạm Luật bảo vệ môi trường và tài nguyên nước

Hà Anh|19/02/2020 07:39
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – UBND tỉnh Bình Dương đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 405 triệu đồng đối với Công ty TNHH Giấy Nam Tiến vì vi phạm luật bảo vệ môi trường và tài nguyên nước.

Như đã đưa tin, ngay sau khi Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – moitruong.net.vn đăng tải loạt bài về việc từ khi đi vào hoạt động, công ty giấy Nam Tiến liên tục bị người dân “tố cáo” gây ô nhiễm môi trường. Lãnh đạo tỉnh Bình Dương đã chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh nhanh chóng vào cuộc kiểm tra xác minh thông tin báo nêu. Qua quá trình thanh tra Công ty giấy Nam Tiến, đoàn công tác đã phát hiện ra nhiều sai phạm, trên cơ sở đó UBND tỉnh Bình Dương đã ban hành quyết định xử phạt nghiêm khắc đối với doanh nghiệp này.

Cụ thể, ngày 22/01/2020, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương ông Mai Hùng Dũng đã ký quyết định số 226/QĐ-XPVPHC về xử phạt vi phạm hành chính 405 triệu đồng đối với Công ty TNHH Giấy Nam Tiến trong lĩnh vực bảo vệ môi trường và tài nguyên nước.

Quyết định xử phạt Công ty TNHH Giấy Nam Tiến 405 triệu đồng vì vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường và tài nguyên nước

Theo đó, Công ty TNHH Giấy Nam Tiến đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính như sau:

Hành vi 1: Không có văn bản báo cáo cơ quan phê duyệt đề án bảo vệ môi trường về tiến độ thực hiện đề án bảo vệ môi trường, các công trình bảo vệ môi trường theo đề án bảo vệ môi trường đã được phê duyệt.

Hành vi 2: Thực hiện không đúng một trong các nội dung Đề án bảo vệ môi trường được phê duyệt.

Hành vi 3: Không lắp đặt đồng hồ quan trắc lưu lượng nước khai thác tại các giếng khoan G1, G2 theo quy định.

Hành vi 4: Khoan thăm dò 02 giếng khoan khai thác nước dưới đất (G5, G6) nhưng không có Giấy phép thăm dò theo quy định.

Hành vi 5: Khai thác sử dụng nước dưới đất không có giấy phép với lưu lượng 100m3/ngày đêm. Cụ thể: Công ty đang khai thác nước dưới đất từ 01 giếng khoan (G6) không có Giấy phép khai thác sử dụng nước dưới đất theo quy định.

Hành vi 6: Xả thải vào nguồn nước không có Giấy phép với lưu lượng nước thải từ 500m3/ngày đêm đến dưới 1000m3/ngày đêm. Cụ thể: Công ty xả nước thải sau hệ thống xử lý nước thải vào nguồn nước không có giấy phép với lưu lượng khoảng 812 m3/ngày đêm.

Chiểu theo quy định số 155/2016/NĐ-CP ngày 18/11/2016 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường và Nghị định số 33/2017/NĐ-CP ngày 03/4/2017 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản, với các hành vi vi phạm của mình, Công ty TNHH Giấy Nam Tiến bị xử phạt 405 triệu đồng. Cụ thể số tiền nộp phạt đối với từng hành vi vi phạm như sau:

  • Hành vi 1: 15.000.000 đồng
  • Hành vi 2: 40.000.000 đồng
  • Hành vi 3: 70.000.000 đồng
  • Hành vi 4: không bị phạt tiền do hết thời hiệu
  • Hành vi 5: 80.000.000 đồng
  • Hành vi 6: 200.000.000 đồng

Nước thải ô nhiễm của Nhà máy giấy Nam Tiến xả ra suối Rạch Cát rồi chảy ra sông Đồng Nai

Song song với việc nộp phạt số tiền theo quyết định trên, Công ty TNHH Giấy Nam Tiến phải khắc phục các hậu quả sau:

– Thực hiện đúng nội dụng Đề an bảo vệ môi trường được phê duyệt. Báo cáo việc hoàn thành công trình bảo vệ môi trường theo Đề án bảo vệ môi trường được phê duyệt về Sở Tài nguyên và Môi trường để kiểm tra, xác nhận.

– Chấm dứt việc khai thác, sử dụng nước dưới đất từ 02 giếng khoan G5, G6 và tiến hành thủ tục trám lấp giếng khoan theo đúng quy định tại Thông tư số 72/2027/TT-BTNMT ngày 29/12/2017 của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

– Nhanh chóng hoàn thành hồ sơ và khắc phục tồn tại để được cấp Giấy phép xả thải vào nguồn nước theo quy định.

– Báo cáo kết quả thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả về Sở Tài nguyên và Môi trường.

Thời hạn thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả là 60 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định.

Ban biên tập Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống – moitruong.net.vn và dư luận rất hoan nghênh tinh thần tiếp thu, lắng nghe và xử lý thông tin kịp thời từ báo chí của lãnh đạo tỉnh Bình Dương. Qua vụ việc này cũng là thể hiện sự nghiêm túc việc thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ: “Không đánh đổi môi trường lấy tăng trưởng kinh tế”. Nhằm xây dựng hình ảnh tỉnh Bình Dương luôn là điểm đến của các nhà đầu tư bền vững.

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin việc thực hiện khắc phục các hậu quả về môi trường và tài nguyên nước của công ty TNHH Giấy Nam Tiến đến bạn đọc.

Hà Anh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Dương: Xử phạt 405 triệu đồng đối với Công ty Giấy Nam Tiến vì vi phạm Luật bảo vệ môi trường và tài nguyên nước