Bình Thuận: Tận dụng tài nguyên đất để thoát nghèo

Thanh Thanh|29/03/2024 18:29
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Vừa qua, tỉnh Bình Thuận đã triển khai tương đối đồng bộ và kịp thời các chính sách, ban hành nhiều chương trình hành động để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất…giúp người dân ngày càng có điều kiện hơn trong việc tận dụng tài nguyên đất để sản xuất kinh doanh.

Nhiều giải pháp được triển khai

Trong thời gian qua, để hướng tới mục tiêu giảm nghèo bền vững, công tác xóa đói giảm nghèo của tỉnh Bình Thuận đã được các cấp các ngành quan tâm, chỉ đạo sát sao, tạo điều kiện nguồn kinh phí để thực hiện loạt giải pháp thiết thực. 

Đặc biệt, là tỉnh duyên hải cực Nam Trung Bộ, được thiên nhiên ban tặng nhiều nắng, gió với biển xanh, cát trắng, nắng vàng, Bình Thuận là vùng đất có rất nhiều lợi thế trong phát triển nông nghiệp. Tỉnh cũng đã tận dụng lợi thế của tài nguyên đất sẵn có để triển khai loạt chính sách hỗ trợ giảm nghèo, tiêu biểu nhất có thể kể đến chính sách khuyến khích cải tạo đất hoang để trồng trọt. Cùng với sự phát triển của truyền thông, người dân ngày càng hiểu biết hơn về kỹ thuật sản xuất, các mô hình hiệu quả, nhờ đó đã tự lực tự cường làm kinh tế để thoát nghèo.

Bên cạnh đó, vừa qua, tỉnh cũng triển khai chương trình hành động để thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW về việc tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất…nhằm hỗ trợ người dân trong việc sử dụng hiệu quả đất nông nghiệp, giúp người dân ngày càng có điều kiện hơn trong việc sử dụng đất để sản xuất kinh doanh. 

binh-thuan-moitruongnet.jpg
Tỉnh Bình Thuận đã tận dụng lợi thế của tài nguyên đất sẵn có để triển khai loạt chính sách hỗ trợ người dân trong việc sử dụng hiệu quả đất nông nghiệp

Ngoài ra, tỉnh Bình Định đã triển khai tương đối đồng bộ và kịp thời các chính sách hỗ trợ phát triển kinh doanh sản xuất vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Nhiều huyện nghèo, xã nghèo, các xã biên giới hay vùng bãi ngang ven biển, hải đảo được ưu tiên đầu tư cơ sở hạ tầng. Tỉnh cũng giải quyết cơ bản tình trạng hộ đồng bào dân tộc thiểu số không có đất ở và đất sản xuất, góp phần giảm bớt khó khăn, tăng thu nhập ổn định cuộc sống. Quan tâm hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời các hộ bị thiệt hại do ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch bệnh, hạn chế tái nghèo, phát sinh nghèo từ nguyên nhân khách quan cũng như chủ quan. Nhờ đó, đời sống, thu nhập của người dân nói chung và đời sống của phần lớn người nghèo trên địa bàn đã được cải thiện rõ rệt.

Tiến tới giảm nghèo bền vững 

 Xã Thuận Quý, huyện Hàm Thuận Nam đang triển khai hướng phát triển đa dạng hóa sinh kế cho người dân. Nơi đây đang đẩy mạnh trồng trọt, phát triển nông nghiệp. Cùng với việc trồng cây thanh long, một số hộ dân trên hai địa bàn này nông dân vùng này đã dùng nguồn vốn vay phù hợp và trồng trọt thêm các ngành nghề khác như: Trồng nấm mối đen, trồng rau sạch, nuôi gà thả vườn, trồng dưa kết hợp nuôi heo rừng lai…Những mô hình đã đem lại hiệu quả kinh tế vô cùng thiết thực. Hiện tại, trên địa bàn xã chỉ còn 9 hộ nghèo trong tổng số 953 hộ/3.849 khẩu.

Hay cũng trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam, tại xã Tân Thuận chỉ còn 54 hộ nghèo/3.990 hộ/16.117 khẩu theo tỷ lệ nghèo đa chiều, thu nhập bình quân đầu người đã tăng lên. Vùng biển nơi đây đang hồi sinh mạnh mẽ, việc buôn bán nông sản cũng đang được giá, những điều này đã kéo theo sự phát triển, tạo ra công ăn việc làm ngày càng nhiều, giúp đời sống người dân được cải thiện và nâng cao. 

binh-thuan-thoat-ngheo-moitruongnet.jpg
Nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp đem lại hiệu quả vô cùng thiết thực cho người dân Bình Thuận

Tỉnh Bình Thuận cũng đã và đang đẩy mạnh công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn, nhất là đối với lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo để họ có thể tự tạo việc làm tại chỗ và tìm việc làm trên thị trường lao động. Nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh thực hiện tốt chính sách hỗ trợ về nhà ở, kêu gọi vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm hỗ trợ làm nhà ở cho hộ nghèo.

Để tiếp tục thực hiện tốt Chương trình giảm nghèo bền vững, cùng với các chủ trương, chính sách hỗ trợ của Trung ương, tỉnh Bình cũng thực hiện mô hình bố trí kinh phí, ứng trước cho người nghèo có nguồn vốn để sản xuất, khơi dậy ý chí vươn lên thoát nghèo của người dân, nhằm tạo đòn bẩy giảm nghèo bền vững.

Nhiều hộ dân trên địa bàn tỉnh được chính quyền ứng trước vật tư, giống để hỗ trợ sản xuất xen ghép. Chính sách đầu tư ứng trước và trợ cước vận chuyển giống, vật tư đã phát huy hiệu quả, góp phần giúp đồng bào có đủ giống, vật tư nông nghiệp đảm bảo chất lượng để sản xuất. 

Ngoài ra, nhờ có chương trình bao tiêu sản phẩm đầu ra với giá cả phù hợp mà người dân những năm qua tích cực tăng gia sản xuất, thúc đẩy phát triển mạnh tại các vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Thuận: Tận dụng tài nguyên đất để thoát nghèo