Cảnh báo đến năm 2050 thế giới sẽ cạn kiệt cát và tài nguyên đất

Hoài Nam (T/h)|09/01/2019 08:16
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Vào năm 2050, toàn bộ tài nguyên đất của thế giới có thể bị cạn kiệt, đây là một nghiên cứu của các nhà khoa học Anh đã gây chấn động ngay khi vừa tuyên bố.

>>>Hoàn thành xây dựng các tiêu chí phát triển bền vững về môi trường

>>>TP.HCM: Chính thức đưa vào hoạt động trạm thu phí tự động đầu tiên

Ảnh minh họa

Mới đây, các nhà khoa học Anh đã công bố một nghiên cứu khiến cả thế giới chấn động. Vào năm 2050, toàn bộ tài nguyên đất của thế giới có thể sẽ bị cạn kiệt. Các nhà khoa học chỉ ra rằng tới năm 2050, mực nước biển được dự đoán sẽ cao hơn hiện nay khoảng gần 50cm, có nguy cơ đẩy hàng trăm hòn đảo lớn, nhỏ và nhiều khu vực duyên hải vào cảnh lũ lụt và ngập úng. Đất đai trên thế giới ngày càng biến mất dần.

Thống kê cho thấy hiện có khoảng 21,5 triệu người bị buộc phải rời khỏi nơi ở cho các thiên tai liên quan tới mực nước biển mỗi năm. Con số khổng lồ này biến đây thành một hiện tượng của xã hội hiện đại, được các nhà khoa học gọi với cái tên là “tị nạn môi trường”.

Theo khảo sát của tổ chức Freedonia, năm 2016, tổng sản lượng cát khai thác cho nhu cầu xây dựng của thế giới là 13,7 tỉ tấn, 70% là tiêu thụ ở châu Á, trong đó Trung Quốc tiêu thụ gần 5 tỉ tấn. Chính vì vậy, các nhà khoa học đã đưa ra cảnh báo cát có thể là nguồn tài nguyên đầu tiên bị cạn kiệt nếu con người không biết cách sử dụng và khai thác một cách hợp lý.

Vấn đề môi trường, biến đổi khí hậu thực sự đã trở thành một vấn đề của toàn cầu và toàn nhân loại. Chính vì thế những cuộc nghiên cứu của các nhà khoa học từ khắp các nơi trên thế giới đã thực sự cần thiết và vô cùng quý.

Hoài Nam (T/h)


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh báo đến năm 2050 thế giới sẽ cạn kiệt cát và tài nguyên đất