Bộ Công thương xin lỗi nhân dân vì để thiếu điện

PV|08/06/2023 08:46
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Theo Bộ Công Thương, việc để thiếu điện cung ứng cho sự phát triển kinh tế xã hội là trách nhiệm không thể thanh minh của các cơ quan quản lý Nhà nước và ngành điện.

Tại cuộc họp báo về tình hình cung ứng điện của Bộ Công Thương chiều 7/6, ông Trần Việt Hoà - Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực, Bộ Công Thương - cho biết, thời gian vừa qua, cùng với nắng nóng kéo dài ở khu vực phía Bắc, việc cung cấp điện gặp nhiều khó khăn do đặc trưng là nguồn thuỷ điện chiếm tỷ trọng lớn 43,6%.

Đáng chú ý, tính đến ngày 6/6, hầu hết các hồ thủy điện lớn miền Bắc đã về mức nước chết gồm: Lai Châu, Sơn La, Tuyên Quang, Bản Chát, Hủa Na, Thác Bà. Riêng hai hồ thủy điện Lai Châu và Sơn La đã phải chạy xuống dưới mực nước chết. 

Duy nhất hồ thủy điện Hòa Bình còn nước trong hồ và có thể duy trì phát điện đến ngày 12 và 13/6. Tổng công suất không huy động được của các nguồn thủy điện miền Bắc nêu trên sẽ ở mức 5.000 MW và có thể lên đến 7.000 MW khi hồ thủy điện Hòa Bình về mực nước chết.

Như vậy, tính đến ngày 6/6/2023, công suất khả dụng của thủy điện là 3.110 MW, chỉ đạt 23,7% công suất lắp.

Trong thời gian vừa qua, với nỗ lực của các đơn vị có liên quan, việc cung ứng than cho các nhà máy nhiệt điện được bảo đảm. Các nhà máy nhiệt điện than đã đủ nhiên liệu vận hành với công suất huy động cao. Tuy nhiên, do thời tiết nắng nóng, nhiệt độ tăng cao, các tổ máy hoạt động tối đa công suất trong thời gian dài dẫn đến những sự cố về thiết bị (chủ yếu là xì ống sinh hơi, xì bộ hâm, bộ quá nhiệt, máy nghiền than, bơm cấp...). Ngoài ra, nhiều tổ máy nhiệt điện than bị sự cố dài ngày. Điển hình như ngày 1/6, tổng công suất không huy động được từ các nhà máy nhiệt điện than miền Bắc bị sự cố và suy giảm công suất lên đến 1.030 MW.

bo-cong-thuong.jpeg
Bộ Công Thương thông tin về tình hình cung ứng điện chiều 7/6.

Như vậy, mặc dù nguồn nhiên liệu than cho phát điện đã được cấp tương đối bảo đảm, nhưng cập nhật đến ngày 6/6/2023, nguồn nhiệt điện than miền Bắc chỉ huy động được 11.934 MW, chiếm 76,6% công suất lắp đặt.

Khả năng truyền tải điện từ miền Trung ra miền Bắc qua đường dây 500 kV Bắc - Trung luôn ở ngưỡng giới hạn cao (giới hạn tối đa từ 2.500 - 2.700 MW) dẫn đến tiềm ẩn nguy cơ sự cố.

Ông Hòa cho biết tổng công suất khả dụng của hệ thống điện miền Bắc, bao gồm cả điện nhập khẩu có thể huy động để đáp ứng nhu cầu phụ tải điện chỉ đạt mức 17.500-17.900 MW (khoảng 59,2% công suất lắp đặt). Trong khi đó, nhu cầu sử dụng điện ở khu vực miền Bắc có thể lên mức 23.500-24.000 MW trong những ngày nắng nóng sắp tới.

“Hệ thống điện miền Bắc sẽ thiếu hụt khoảng 4.350 MW với sản lượng không đáp ứng được trung bình một ngày khoảng 30,9 triệu kWh, ngày cao nhất có thể lên tới 50,8 triệu kWh. Hệ thống điện miền Bắc đối mặt với nguy cơ thiếu công suất tại hầu hết các giờ trong ngày”, ông Hòa thông tin.

Ông Hòa bày tỏ mong muốn người dân, doanh nghiệp chia sẻ với khó khăn của ngành điện, cùng chung tay để vượt qua tình hình căng thẳng về cung ứng điện.

“Với bất kỳ lý do gì thì việc để thiếu điện cung ứng cho phát triển kinh tế - xã hội là trách nhiệm không thể biện minh của cơ quan quản lý nhà nước, của ngành điện. Thay mặt cơ quan quản lý nhà nước cũng như ngành điện, chúng tôi gửi lời xin lỗi tới nhân dân, doanh nghiệp”, ông Hòa nói.

“Với bất kỳ lý do gì thì việc để thiếu điện cung ứng cho phát triển kinh tế - xã hội là trách nhiệm không thể biện minh của cơ quan quản lý nhà nước, ngành điện. Thay mặt cơ quan quản lý nhà nước cũng như ngành điện, chúng tôi gửi lời xin lỗi tới nhân dân, doanh nghiệp".

Trả lời báo chí, ông Ngô Sơn Hải, Phó tổng giám đốc EVN cho biết, hiện nay công suất khả dụng nguồn của hệ thống chỉ đạt 17.000 MW, những ngày nắng nóng, nhu cầu tiêu thụ có thể lên đến trên 20.000 MW. Lượng công suất tiết giảm ở thời điểm cao nhất khoảng 30% công suất sử dụng. Đây là công suất ở thời điểm cao nhất. Còn tính sản lượng điện trung bình trong cả ngày thì việc tiết giảm cho cả ngày ở mức 6 - 10% tùy thuộc ngày trời mát hay nắng nóng. Đơn cử như hôm qua trời mát thì sản lượng tiết giảm khoảng 6% sản lượng.

Để xử lý tình huống này, Trung tâm điều độ hệ thống điện quốc gia (A0) căn cứ Thông tư 34 của Bộ Công Thương hướng dẫn để phân bổ công suất sử dụng đó cho Tổng công ty điện lực miền Bắc và Tổng công ty điện lực Hà Nội. Hai đơn vị này căn cứ hướng dẫn của Bộ Công Thương sẽ phân bổ công suất đó cho từng điện lực tỉnh, thành phố. Sau khi có công suất phân bổ, điện lực các địa phương sẽ xây dựng các kế hoạch và thứ tự ưu tiên đối với các khách hàng. Theo nguyên tắc như vậy, các công ty điện lực sẽ báo cáo và thông qua UBND các tỉnh, thành phố về phương án tiết giảm điện.

Đề cập cụ thể thứ tự ưu tiên cung cấp điện, ông Nguyễn Quốc Dũng, Trưởng Ban kinh doanh (EVN) cho biết, thứ tự ưu tiên cho khách hàng sử dụng điện quan trọng được UBND cấp tỉnh, thành phố phê duyệt, ưu tiên các hoạt động chính trị, xã hội quan trọng và sự kiện khác trên địa bàn. Tiếp đến tùy từng địa phương ưu tiên cho các khách hàng căn cứ vào thực tế của địa phương như khách hàng dân cư, sản xuất hàng thiết yếu như: Thực phẩm, nước sạch, cơ sở sản xuất sử dụng nhiều lao động… Tất cả các kế hoạch này được các đơn vị báo cáo UBND cấp tỉnh, thành phố và Sở Công Thương để giám sát việc thực hiện.

Ngày 6/ 6, Thủ tướng Chính phủ đã có công điện giao Bộ Công thương và các đơn vị liên quan triển khai nhiều giải pháp về cung ứng điện. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng tại công điện, ngay trưa ngày 7/6, Ban Cán sự Đảng Bộ Công thương đã họp và phân công cụ thể cho từng đơn vị thuộc Bộ triển khai 8 nhóm nội dung Thủ tướng chỉ đạo.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Công thương xin lỗi nhân dân vì để thiếu điện