Bộ giao thông vận tải: Không thể bắt Uber, Grab dừng hoạt động

(Moitruong.net.vn) – Sau khi Hiệp hội taxi Hà Nội kiến nghị Bộ giao thông vận tải  dừng thí điểm loại hình kết nối vận tải hành khách theo hợp đồng. Mới đây, Hiệp hội taxi TP.Hồ Chí Minh cũng đã có văn bản  về việc đồng tình và kiến nghị dừng ngay hoạt động thí điểm xe hợp đồng điện tử 9 chỗ trở xuống theo quyết định của Bộ Giao thông vận tải. Tuy nhiên, theo Bộ Giao thông vận tải không thể bắt Uber, Grab dừng hoạt động.

>>Hiệp hội taxi Hà Nội kiến nghị dừng khẩn cấp Grab-Uber

>>Sở Giao thông vận tải TP.Hồ Chí Minh: Đề nghị tạm ngưng kết nối xe mới đối với Grab, Uber

taxi

Bộ giao thông vận tải không thể bắt Uber, Grab dừng hoạt động

Theo thông tin đăng trên TTO, Hiệp hội Taxi TP.Hồ Chí Minh cũng đồng thời kiến nghị dừng ngay việc tăng thêm phương tiện đối với các đơn vị, địa phương hiện tại đang thí điểm về loại hình này và không mở rộng thí điểm ra các tỉnh và TP khác.

Theo Hiệp hội Taxi TP, hoạt động của ứng dụng Grab và Uber trong lĩnh vực vận chuyển hành khách sau khi có quyết định số 24 của Bộ Giao thông vận tải cho đến hôm nay đã để lại nhiều hệ lụy.

Trong đó, làm bùng nổ gấp nhiều lần số xe tham gia vận chuyển công cộng được quy hoạch. Hiện nay số lượng xe chở khách dưới 9 chỗ của TP.Hồ Chí Minh đã lên đến 36.000 xe, trong khi quy hoạch đến năm 2020 ở TP chỉ có 14.000 xe.

Trong năm 2016, các doanh nghiệp taxi TP.Hồ Chí Minh với 11.000 xe đã nộp hơn 1.000 tỉ đồng thuế, còn hai công ty Uber và Grab nộp 5 tỉ đồng thuế.

Liên quan sự việc này, trên báo Lao Động có đưa, Đại diện Bộ Giao thông vận tải cho rằng không thể bắt Uber, Grab dừng hoạt động như kiến nghị của Hiệp hội taxi Hà Nội vì đây là cuộc cạnh tranh sòng phẳng, việc gì pháp luật không cấm thì doanh nghiệp được làm.

Theo đại diện Bộ Giao thông vận tải bản chất của hoạt động Uber và Grab chỉ là hình thức thay hợp đồng bằng giấy sang hợp đồng điện tử và dù là Uber, Grab hay các taxi truyền thống đều phải đăng ký kinh doanh, có phù hiệu, niêm yết tên của doanh nghiệp, số điện thoại, giá, có giám sát hành trình.

Việc giám sát hành trình của Uber, Grab cũng giống như taxi truyền thống và đang được Tổng cục Đường bộ Việt Nam theo dõi, quản lý và các vi phạm thông qua giám sát hành trình được phát hiện rất nhiều và cũng bị xử phạt như nhau theo quy định, bao gồm cả rút giấy phép kinh doanh…

Theo đại diện này trong số các đơn vị kinh doanh taxi truyền thống, hiện có 8 đơn vị đã áp dụng công nghệ mới, sử dụng hợp đồng điện tử, thậm chí là công nghệ tối ưu hơn Uber, Grab, dịch vụ đặt chỗ không chỉ là phần mềm cài đặt trên điện thoại mà còn sử dụng cả mạng xã hội facebook.

Do đó, “Không thể bắt Uber, Grab dừng hoạt động, bởi cái gì pháp luật không cấm thì doanh nghiệp được làm và đây là cuộc cạnh tranh rất sòng phẳng, bình đẳng” – đại diện Bộ Giao thông vận tải nói.

Hồng Nhung (th)