TP.HCM đẩy mạnh giao thông xanh với 35/37 tuyến xe buýt sử dụng năng lượng sạch
TP.HCM vừa công bố kết quả đấu thầu 37 tuyến xe buýt mới. Các tuyến sẽ vận hành từ tháng 7/2025 với hàng trăm xe sử dụng điện và năng lượng sạch, thúc đẩy mục tiêu giao thông xanh đến năm 2030.
Mới đây, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng (thuộc Sở Xây dựng TP.HCM) vừa chính thức công bố kết quả đấu thầu 37 tuyến xe buýt, một động thái được đánh giá là cú hích mạnh mẽ cho lộ trình chuyển đổi giao thông xanh của thành phố. Dự kiến, các tuyến buýt này sẽ chính thức lăn bánh phục vụ người dân từ tháng 7/2025 với hàng trăm phương tiện mới, ưu tiên sử dụng năng lượng sạch.

Kết quả đấu thầu công khai qua mạng đấu thầu quốc gia cho thấy sự áp đảo của Công ty Cổ phần Xe khách Phương Trang (FUTA Bus Lines) khi thắng thầu 35 trên tổng số 37 tuyến. Hai tuyến còn lại, bao gồm tuyến số 150 và 33, thuộc về Công ty TNHH Dịch vụ Vận tải sinh thái Vinbus.
Việc lựa chọn nhà thầu thông qua cơ chế đấu thầu minh bạch không chỉ đảm bảo lựa chọn được các đơn vị có đủ năng lực tài chính và kinh nghiệm vận hành, mà còn thúc đẩy tính cạnh tranh lành mạnh, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng – một yếu tố kinh tế - xã hội quan trọng.
Đây là bước đi cụ thể hóa mục tiêu đầy tham vọng của thành phố: chuyển đổi 100% đoàn xe buýt sang sử dụng điện hoặc năng lượng xanh vào năm 2030. Lô 37 tuyến mới này sẽ bổ sung vào hệ thống khoảng 600 phương tiện, trong đó có 256 xe điện, 43 xe sử dụng khí nén thiên nhiên (CNG) và 301 xe diesel (theo lộ trình chuyển đổi).
Hiện tại, mạng lưới xe buýt TP.HCM có 138 tuyến đang hoạt động. Trong đó, tỷ lệ phương tiện sử dụng năng lượng sạch (xe điện và xe CNG) chiếm khoảng 31%, với 160 xe điện và 528 xe CNG. Việc đưa vào khai thác thêm hàng trăm xe xanh trong thời gian tới sẽ nâng cao đáng kể tỷ lệ này, góp phần giảm thiểu phát thải khí nhà kính và ô nhiễm không khí, trực tiếp cải thiện chất lượng sống của người dân đô thị.
Theo ông Lê Hoàn, Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng TP.HCM, thành phố đặt mục tiêu tham vọng với 100% xe buýt chuyển đổi sang sử dụng điện hoặc năng lượng xanh vào năm 2030. Để hiện thực hóa mục tiêu này, thành phố đang xây dựng đề án kiểm soát khí thải phương tiện giao thông theo hai giai đoạn. Giai đoạn đầu tập trung vào xe buýt, và giai đoạn hai sẽ mở rộng ra các loại hình khác như taxi, xe công nghệ, xe tải...
Tuy nhiên, con đường chuyển đổi không hề bằng phẳng. Thách thức lớn nhất hiện nay, được chính các cơ quan quản lý và doanh nghiệp thừa nhận, là sự thiếu hụt hạ tầng trạm sạc. Việc quy hoạch và xây dựng một mạng lưới trạm sạc đủ công suất và phân bổ hợp lý là bài toán cấp bách, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà nước và khối tư nhân. Đây là một khoản đầu tư lớn, nhưng cũng là cơ hội để phát triển ngành công nghiệp phụ trợ cho giao thông điện.
Bên cạnh đó, chính sách hỗ trợ cũng là yếu tố then chốt. TP.HCM đang xây dựng Đề án kiểm soát khí thải phương tiện giao thông, trong đó giai đoạn đầu tập trung vào việc xây dựng bộ định mức, đơn giá cho xe buýt điện và chính sách hỗ trợ chuyển đổi. Tầm nhìn xa hơn của thành phố là mở rộng phạm vi kiểm soát khí thải và thúc đẩy chuyển đổi xanh ra các loại hình khác như taxi, xe công nghệ, xe tải, thậm chí là phương tiện cá nhân.