Bộ GTVT chỉ đạo nóng về sự cố đường dẫn vào cầu Vàm Cống bị hư hỏng

Trang Hạ (t/h)|01/08/2019 05:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Sau hơn 2 tháng thông xe, đường dẫn lên công trình gần 5.700 tỷ đồng nối Đồng Tháp và Cần Thơ xuất hiện nhiều điểm lún, nứt.

Hơn tháng qua, nhiều điểm hư hỏng đường dẫn cầu Vàm Cống phía TP Cần Thơ đã được đơn vị thi công huy động nhân lực, phương tiện dặm vá. Đơn vị thi công vẫn đang đặt biển cảnh báo, phong tỏa làn đường bị lún, nứt để sửa chữa.

Theo chủ đầu tư cầu Vàm Cống (Công ty Đầu tư phát triển và quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long), tuyến đường hư hỏng do Công ty Hanshin Engineering và Construction của Hàn Quốc làm thầu chính. Thầu phụ là Công ty TNHH Sản xuất và xây dựng Thi Sơn. Sau khi cầu thông xe hôm 19/5 đến nay, mặt đường đã xuất hiện rạn nứt kéo dài 4,5 km, với diện tích khoảng 1.000 m2.

Đơn vị thi công rào chắn làn đường để khắc phục các điểm hư hỏng trên đường dẫn cầu Vàm Cống. Ảnh: Cửu Long.

Ngày 28/7, Thứ trưởng Nguyễn Nhật dẫn đầu đoàn công tác của Bộ GTVT đi kiểm tra hiện trường sửa chữa, khắc phục một số vị trí rạn nứt mặt đường của đường dẫn cầu Vàm Cống phía TP.Cần Thơ.

Sau khi kiểm tra thực tế và nghe ý kiến của các cơ quan, đơn vị liên quan, Thứ trưởng Nguyễn Nhật nhấn mạnh, đây là dự án trọng điểm quốc gia vừa mới hoàn thành đưa vào khai thác nên không có bất cứ lý do gì làm ảnh hưởng đến chất lượng của công trình.

“Gói thầu vừa mới hoàn thành và đang trong thời gian bảo hành, do đó, nhà thầu chính Hansin và nhà thầu phụ là Công ty TNHH Sản xuất và xây dựng Thi Sơn phải chịu trách nhiệm trong việc sửa chữa, khắc phục các vị trí hư hỏng”. Thứ trưởng Nguyễn Nhật chỉ đạo.

Thứ trưởng Nguyễn Nhật yêu cầu Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (QLXD&CLCTGT) phải trực tiếp chỉ đạo Tổng công ty Cửu Long (đại diện chủ đầu tư), tư vấn giám sát và nhà thầu khẩn trương tìm nguyên nhân để đưa ra giải pháp sửa chữa, xử lý triệt để các vị trí hư hỏng tại gói thầu 3B.

“Dứt khoát không được sửa chữa theo kiểu chắp vá mà phải sửa chữa dứt điểm, triệt để, không để lặp lại tình trạng hư hỏng tại gói thầu này”, Thứ trưởng nhấn mạnh và yêu cầu, công tác sửa chữa, khắc phục sẽ phải hoàn thành trước 15/8/2019.

Cầu Vàm Cống dài 2,97 km, bắc qua sông Hậu, được thiết kế dây văng, nhịp chính dài 450 m, tĩnh không thông thuyền 37,5 m, hai trụ tháp cao 143,9 m. Mặt cắt ngang cầu rộng 24,5 m bao gồm 4 làn ôtô và hai làn xe máy tách biệt. Đường dẫn vào cầu (nằm ở huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp và quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ) dài gần 6 km, rộng 20,6 m, gồm 4 làn xe, tốc độ thiết kế 80 km/h.

Công trình có vốn đầu tư hơn 270 triệu USD (gần 5.700 tỷ đồng) từ nguồn vốn ODA của Hàn Quốc và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Đây là cầu dây văng thứ hai bắc qua sông Hậu, sau cầu Cần Thơ được khánh thành năm 2010.

Công trình được thông xe trễ hơn một năm so với dự kiến vì phải khắc phục sự cố nứt dầm thép ngang đỉnh trụ P29.

Trang Hạ (t/h)


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
}
Bộ GTVT chỉ đạo nóng về sự cố đường dẫn vào cầu Vàm Cống bị hư hỏng
(*) Bản quyền thuộc về Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống. Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.