Bộ Giao thông Vận tải vừa kiến nghị Chính phủ bố trí nguồn vốn sự nghiệp kinh tế đường bộ giai đoạn 2021-2025 tăng thêm 10%/năm so với năm 2020 cho công tác bảo trì đường bộ.
Theo thống kê, bình quân mỗi năm, Tổng cục Đường bộ Việt Nam được cấp khoảng 8.000 tỷ đồng phục vụ công tác bảo trì khoảng 24.000km Quốc lộ. Tuy nhiên, số kinh phí này mới chỉ đáp ứng 40% nhu cầu. Nếu được Chính phủ phê duyệt, mỗi năm sẽ được khoảng 800 tỷ đồng, trong vòng 5 năm con số này được khoảng 4.000 tỷ đồng, sẽ giúp cải thiện đáng kể hạ tầng an toàn giao thông trên các tuyến Quốc lộ, hạn chế nguy cơ tai nạn giao thông.
Bình quân mỗi năm, Tổng cục Đường bộ Việt Nam được cấp khoảng 8.000 tỷ đồng phục vụ công tác bảo trì khoảng 24.000km Quốc lộ
Tổng cục Đường bộ VN đề xuất Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ 5 nhóm giải pháp. Nhóm 1 là xử lý hơn 500 nút giao cắt đồng mức, 69 cầu vượt nhẹ như sửa chữa vuốt nối các góc giao, làn chờ rẽ, lắp thêm đèn tín hiệu, biển báo, sơn kẻ đường, tăng cường chiếu sáng, tổng kinh phí gần 1.400 tỷ đồng.
Trong đó, vốn sự nghiệp kinh tế đường bộ gần 700 tỷ đồng, vốn BOT hơn 700 tỷ đồng. Trước mắt ưu tiên các vị trí qua khu dân cư, bệnh viện, trường học, khu công nghiệp bố trí xây dựng cầu vượt nhẹ cho xe máy lưu thông, tránh xung đột ở các nút giao đồng mức.
Nhóm 2, tăng cường công trình ATGT vào ban đêm như lắp đặt tấm chống chói tại các dải phân cách giữa; lắp đinh phản quang tim đường, điện chiếu sáng tại các điểm dân cư, các vị trí nguy hiểm trên đường. Hạng mục này có tổng kinh phí 580 tỷ đồng. Trong đó, vốn sự nghiệp kinh tế đường bộ gần 400 tỷ đồng, vốn BOT hơn 200 tỷ đồng.
Nhóm 3, tăng cường ATGT tại các đoạn đèo dốc như lắp đặt hộ lan 2, 3 tầng, tường phòng hộ, tường lốp, con xoay, đường cứu nạn, hốc cứu nạn.
Bên cạnh đó, sẽ xử lý cải thiện tầm nhìn, cạp mở rộng cục bộ các đường cong cua nguy hiểm, các điểm thắt hẹp cục bộ. Tổng kinh phí được đề xuất đầu tư cho giải pháp này là hơn 1.500 tỷ đồng. Trong đó, vốn sự nghiệp kinh tế là hơn 1.300 tỷ đồng, vốn BOT hơn 160 tỷ đồng.
Nhóm 4, tăng cường các công trình, thiết bị ATGT, báo hiệu đường bộ như sơn kẻ mặt đường, đinh phản quang, tiêu phản quang, biển báo hiệu, thiết bị kiểm tra giám sát ở các vị trí xung yếu; sửa chữa, lắp đặt hộ lan các vị trí còn thiếu với tổng kinh phí 210 tỷ đồng.
Nhóm 5, mở rộng mặt cầu, mặt đường các vị trí bị thắt hẹp, các đoạn lưu lượng giao thông lớn như đường cao tốc Hà Nội – Bắc Ninh, QL3 mới. Nâng cấp mở rộng đạt 4 làn xe một số đoạn trên QL1 lưu lượng giao thông lớn nhưng chỉ có 2 làn xe cho cả chiều, dẫn đến các vụ TNGT đối đầu đặc biệt nghiêm trọng như tuyến tránh đoạn Bình Thuận – Đồng Nai.
Bên cạnh đó, xây dựng thêm đơn nguyên mới để tương thích với bề rộng mặt đường như cầu: Xương Giang, Như Nguyệt, Sông Gianh và Quán Hàu. Tổng kinh phí được đề xuất cho giải pháp này hơn 5.600 tỷ đồng. Nguồn vốn này được đề xuất từ nguồn vốn đầu tư xây dựng trung hạn hoặc bổ sung vào dự án BOT khi cân đối phương án tài chính của dự án.
Đề cập cụ thể về nguồn vốn, ông Lăng khẳng định, việc đề xuất với Chính phủ tăng 10% vốn sự nghiệp kinh tế đường bộ giai đoạn 2021 – 2025 để tăng cường, cải thiện ATGT trên QL1 và các quốc lộ trọng điểm là phù hợp, trong khả năng cân đối của nguồn ngân sách.
Minh Châu