Bộ Tài chính yêu cầu siết chặt thu phí tham quan, dịch vụ trông giữ xe tại các điểm lễ hội

Hoàng Anh|29/01/2023 15:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Theo Bộ Tài chính, sau Tết Nguyên đán là thời điểm các lễ hội diễn ra trên cả nước, nhu cầu đi lại, tiêu dùng thực phẩm, đồ lễ sẽ có xu hướng tăng.

Để tiếp tục bình ổn thị trường sau Tết, Bộ Tài chính có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố yêu cầu theo dõi sát diễn biến cung cầu thị trường, giá cả các hàng hóa, dịch vụ thiết yếu; thực hiện kiểm soát chặt và bình ổn giá cả đối với các mặt hàng liên quan dịch vụ vui chơi, giải trí, ăn uống, đi lại dịp lễ, Tết.

le-hoi.png
Bộ Tài chính yêu cầu siết chặt thu phí tham quan, dịch vụ trông giữ xe tại các điểm lễ hội

Bộ cũng đề nghị các lực lượng quản lý thị trường, thuế, thanh tra tăng cường phối hợp quản lý, kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật về giá gắn với kiểm tra chấp hành pháp luật về thuế, phí (nhất là dịch vụ tham quan, du lịch, dịch vụ trông giữ xe đạp, xe máy, ô tô).

Bên cạnh đó, quản lý chặt việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết các mặt hàng có khả năng tăng cao sau Tết; tăng cường kiểm tra, giám sát việc kê khai giá, niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết đối với các đơn vị kinh doanh vận tải trong dịp sau Tết, xử lý nghiêm các tình trạng lợi dụng tăng giá bất hợp lý.

Đối với mặt hàng xăng dầu, giai đoạn sau Tết là thời điểm nhu cầu đi lại tăng cao của nhân dân, đề nghị Bộ Công Thương bám sát tình hình thực tế để có các giải pháp đảm bảo nguồn cung, không để xảy ra tình trạng thiếu hụt nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước trong mọi tình huống.

Năm 2023, cơ quan này cho rằng công tác quản lý, điều hành giá cần tiếp tục thực hiện một cách chủ động, linh hoạt đảm bảo kiểm soát lạm phát theo mục tiêu 4,5%. Trong đó, đối với các mặt hàng Nhà nước định giá, các dịch vụ công đang triển khai lộ trình thị trường, các bộ, ngành, địa phương tiếp tục triển khai việc tính toán, đánh giá tác động, chuẩn bị phương án để bảo đảm ưu tiên kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô.

Đối với các hàng hóa, dịch vụ khác, các bộ, ngành, địa phương có trách nhiệm tổ chức, theo dõi sát diễn biến cung cầu các mặt hàng thuộc lĩnh vực quản lý; chủ động dự báo và có các phương án bảo đảm cân đối cung cầu, nhất là đối với các mặt hàng thiết yếu như xăng dầu, vật liệu xây dựng, lương thực, vật tư nông nghiệp…


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Tài chính yêu cầu siết chặt thu phí tham quan, dịch vụ trông giữ xe tại các điểm lễ hội