Bộ tiêu chí đánh giá phòng khám an toàn phòng, chống dịch Covid-19

Hoàng Minh|01/12/2020 11:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Ngày 1/12, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn vừa ký công văn số 4999/QĐ-BYT về việc Ban hành Bộ tiêu chí phòng khám an toàn phòng chống dịch bệnh COVID-19 và các dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp.

Bộ Y tế sẽ chấm điểm mức độ an toàn trong phòng chống Covid-19 của các phòng khám (Ảnh minh họa).

Bộ tiêu chí này áp dụng chung cho các trạm y tế, phòng khám công lập và ngoài công lập trên phạm vi toàn quốc. Bộ tiêu chí gồm 8 tiêu chí lớn (8 chương), trong đó phân thành 30 tiêu chí nhỏ, tổng điểm tối đa là 30.

Cụ thể gồm các tiêu chí: Xây dựng kế hoạch hoạt động trong các bối cảnh dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp; Nhân viên được tập huấn về các quy trình phòng chống dịch bệnh phù hợp vị trí làm việc; Tiếp đón, sàng lọc người đến khám; Tuân thủ đeo khẩu trang; Vệ sinh các bề mặt thường xuyên tiếp xúc và quản lý nhà vệ sinh; Cơ sở vật chất phòng khám; Dự trữ trang thiết bị vật tư phòng chống dịch bệnh; Theo dõi sức khỏe nhân viên y tế.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang có diễn biến phức tạp trở lại như hiện nay, việc ban hành bộ tiêu chí kể trên có ý nghĩa rất quan trọng bởi các phòng khảm chính là tuyến đầu đón tiếp người bệnh, cũng là nơi đối mặt với nhiều nguy cơ Covid-19 và các dịch viêm đường hô hấp cấp khác.

Bộ tiêu chí này sẽ là khung hoạt động cần triển khai để xây dựng phòng khám an toàn, đồng thời là căn cứ để đánh giá và tự đánh giá mức độ an toàn của phòng khám trước đại dịch Covid-19 và các dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp khác.

Bộ Y tế giao Cục Quản lý Khám chữa bệnh là đầu mối chịu trách nhiệm hướng dẫn, chỉ đạo, kiểm tra, theo dõi, giám sát việc triển khai Bộ tiêu chí, tổng hợp kết quả tự đánh giá của các phòng khám, báo cáo Bộ trưởng Bộ Y tế.

Bộ tiêu chí này sẽ là khung hoạt động cần triển khai để xây dựng phòng khám an toàn, đồng thời là căn cứ để đánh giá và tự đánh giá mức độ an toàn của phòng khám trước đại dịch Covid-19 và các dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp khác. Những khoảng trống phát hiện được sau đánh giá sẽ là cơ sở để phòng khám xây dựng kế hoạch khắc phục, hướng tới bảo đảm và duy trì sự an toàn trong hoạt động, vận hành.

Hoàng Minh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ tiêu chí đánh giá phòng khám an toàn phòng, chống dịch Covid-19