Bộ Y tế áp dụng khung giá mới với bệnh nhân khám chữa bệnh theo yêu cầu

Minh Lâm|15/08/2023 20:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Theo Thông tư 13 của Bộ Y tế, quy định khung giá khám của 1.937 loại dịch vụ kỹ thuật và xét nghiệm theo yêu cầu được quy định mức giá tối đa và tối thiểu.

Thông tư 13/2023/TT- BYT Quy định khung giá và phương pháp định giá dịch vụ khám chữa bệnh theo yêu cầu do cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của nhà nước cung cấp được Bộ Y tế ban hành có hiệu lực từ ngày 15/8.

Theo đó, về khung giá dịch vụ khám bệnh theo yêu cầu, Thông tư phân định rõ với các cơ sở khám chữa bệnh hạng đặc biệt, hạng 1 có mức tối thiểu 100.000 đồng/lượt và tối đa 500.000 đồng/lượt. Đối với các cơ sở khám, chữa bệnh khác giá tối thiểu 30.500 đồng và tối đa 300.000 đồng/lượt.

Trường hợp mời bác sĩ trong nước, nước ngoài đến khám, tư vấn sức khỏe, giá theo thỏa thuận giữa cơ sở khám chữa bệnh và người sử dụng dịch vụ.

Đối với ngày giường điều trị nội trú theo yêu cầu (chưa bao gồm tiền thuốc, các dịch vụ kỹ thuật y tế), đối với loại phòng 1 giường giá tối đa 4 triệu đồng/ngày; loại phòng 2 giường tối đa 3 triệu/ngày; loại phòng 3 giường tối đa 2,4 triệu/ngày; loại phòng 4 giường tối đa 1 triệu đồng.

kham-chua-benh.jpg
Ảnh minh họa.

Theo lý giải của Bộ Y tế, giá dịch vụ khám, chữa bệnh theo yêu cầu áp dụng cho người tự nguyện đăng ký sử dụng. Vì vậy, việc quy định giá này không ảnh hưởng đến người có thẻ bảo hiểm y tế; người không có thẻ bảo hiểm y tế không đăng ký khám tự nguyện.

Bộ Y tế cũng nêu rõ riêng trường hợp mời nhân lực trong nước, nước ngoài đến khám, tư vấn sức khỏe: đơn vị được thu theo giá thỏa thuận giữa cơ sở khám chữa bệnh và người sử dụng dịch vụ.

Theo Thông tư 13, phẫu thuật nội soi robot là dịch vụ có giá cao nhất. Trong đó, cao nhất là phẫu thuật nội soi robot điều trị các bệnh lý lồng ngực, giá tối đa hơn 134 triệu đồng; tối thiểu là hơn 91 triệu đồng.

Trong danh mục các dịch vụ kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh, dịch vụ có mức giá cao nhất là chụp PET/CT mô phỏng xạ trị có mức giá tối đa là hơn 28,7 triệu đồng, giá tối thiểu là hơn 20,5 triệu đồng, chưa bao gồm thuốc cản quang. Với chụp PET/CT, mức giá tối đa là hơn 27,8 triệu đồng, giá tối thiểu là hơn 19,7 triệu đồng.

Hiện người dân đi khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế có 3 hình thức, gồm: (1) Khám theo bảo hiểm y tế (chi trả theo quy định tại Thông tư 13/2019 của Bộ Y tế), (2) khám không theo bảo hiểm y tế nhưng không đăng ký tự nguyện sử dụng các dịch vụ khám, chữa bệnh theo yêu cầu (chi trả theo Thông tư 14/2019 của Bộ Y tế), (3) khám theo yêu cầu.

Trong đó, tỷ lệ bệnh nhân lựa chọn khám theo yêu cầu theo Bộ Y tế chỉ dưới 10%, tại các bệnh viện tuyến Trung ương và tỉnh, ở tuyến huyện hầu như không có. Bộ Y tế khẳng định bảng giá dịch vụ khám chữa bệnh theo yêu cầu lần đầu được ban hành này chỉ áp dụng cho đối tượng số 3, không tác động đến đối tượng số 1 và 2.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Y tế áp dụng khung giá mới với bệnh nhân khám chữa bệnh theo yêu cầu