Ô nhiễm không khí khiến tỷ lệ kháng thuốc kháng sinh tăng cao

Từ Mẫn|11/08/2023 08:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Nhiều nghiên cứu cho thấy ô nhiễm không khí đang khiến tình trạng kháng thuốc kháng sinh tăng theo thời gian và có thể xảy đến với các quốc gia trên thế giới.

Ô nhiễm không khí gây ra khoảng 3 - 9 triệu ca tử vong mỗi năm (tùy thuộc vào cách ước tính) và là một trong những kẻ giết người lớn nhất mà nhân loại từng đối mặt. Trong khi đó kháng kháng sinh gây ra 1,3 triệu ca tử vong hằng năm. Con số này dự kiến tăng lên 10 triệu.

o-nhiem-khong-khi.jpg
Ảnh minh họa

Mặc dù kháng thuốc là một phản ứng tiến hóa tự nhiên đối với việc kiểm soát vi sinh vật, nhưng việc kê đơn thuốc kháng sinh quá mức và lạm dụng kháng sinh trong thức ăn chăn nuôi đã khiến tình trạng này trở nên tồi tệ hơn. Không chỉ vậy, một nghiên cứu mới đây phát hiện nguy cơ kháng thuốc kháng sinh gia tăng theo mức độ ô nhiễm không khí.

Theo dữ liệu từ hơn 100 quốc gia trong gần 2 thập niên, cuộc nghiên cứu phát hiện ô nhiễm không khí ngày càng nghiêm trọng thì tình trạng kháng thuốc kháng sinh có xu hướng gia tăng tại mọi quốc gia và lục địa. Nó cũng cho thấy mối liên hệ giữa hai điều này đã được củng cố theo thời gian, với sự gia tăng mức độ ô nhiễm không khí đồng thời với sự gia tăng lớn hơn về tình trạng kháng kháng sinh.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí The Lancet cho biết, kháng kháng sinh là một trong những mối đe dọa phát triển nhanh nhất đối với sức khỏe toàn cầu. Nó có thể ảnh hưởng đến mọi người ở mọi lứa tuổi ở bất kỳ quốc gia nào và đã giết chết 1,3 triệu người mỗi năm. Nguyên nhân dẫn đến điều này chủ yếu là đến từ sự lạm dụng kháng sinh trong điều trị nhiễm trùng, song nghiên cứu mới cho thấy vấn đề đang trở nên tồi tệ hơn do mức độ ô nhiễm không khí gia tăng.

Các nhà nghiên cứu cho biết bằng chứng cho thấy rằng các hạt bụi mịn PM2.5 có thể chứa vi khuẩn kháng kháng sinh và gien kháng thuốc có thể được truyền giữa các môi trường và con người trực tiếp hít vào. 

Ô nhiễm không khí tiềm ẩn nhiều rủi ro lớn đối với sức khỏe con người, việc tiếp xúc lâu dài với ô nhiễm không khí có liên quan đến các bệnh mạn tính như bệnh tim, hen suyễn và ung thư phổi, làm giảm tuổi thọ đáng kể.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ô nhiễm không khí khiến tỷ lệ kháng thuốc kháng sinh tăng cao