Bộ Y tế khuyến cáo các biện pháp phòng, chống bệnh cúm mùa

Hạnh Trang (T/h)|23/12/2019 13:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Ngày 19/12, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, trong 11 tháng, cả nước có 408.907 trường hợp mắc cúm, chưa ghi nhận chủng virus cúm mới.

Các chủng virus cúm được ghi nhận chủ yếu là virus cúm A(H1N1) và virus cúm B. Hiện nay, thời tiết đang là mùa đông, nhất là đối với miền bắc, khí hậu lạnh ẩm, nhiệt độ thay đổi thất thường, ô nhiễm môi trường tăng cao nhu cầu đi lại nhiều, tạo điều kiện thuận lợi cho virus cúm phát triển và lan truyền. Dự báo thời gian tới, số người mắc bệnh cúm có thể gia tăng, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán, lễ hội đông người.

Trẻ em, người già sức đề kháng kém khi bị bệnh cúm có thể diễn biến nặng hơn nếu không điều trị kịp thời. Ảnh: Getty Image

Để chủ động phòng chống bệnh cúm, Bộ Y tế khuyến cáo người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng ngừa sau đây:

1. Đảm bảo vệ sinh cá nhân, che miệng khi hắt hơi; thường xuyên rửa tay với xà phòng với nước sạch; vệ sinh mũi, họng hàng ngày bằng nước muối.

2. Giữ ấm cơ thể, ăn uống đủ chất dinh dưỡng để nâng cao thể trạng.

3. Tiêm vắc xin cúm mùa để tăng cường miễn dịch phòng chống cúm.

4. Hạn chế tiếp xúc với bệnh nhân cúm hoặc các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh khi không cần thiết; Sử dụng khẩu trang y tế khi cần thiết.

5. Người dân không nên tự ý mua thuốc và sử dụng thuốc kháng vi rút (như thuốc Tamiflu) mà cần phải theo hướng dẫn và có chỉ định của thầy thuốc.

6. Khi có triệu chứng ho, sốt, sổ mũi, đau đầu, mệt mỏi cần đến ngay cơ sở y tế để được khám, xử trí kịp thời.

Cùng ngày, trước nguy cơ thiếu thuốc điều trị bệnh cúm (thuốc có chứa hoạt chất oseltamivir), Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) có công văn khẩn đề nghị sở y tế các tỉnh, thành phố chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh liên hệ các cơ sở kinh doanh, nhập khẩu thuốc để mua sắm, bảo đảm đủ thuốc điều trị; tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các trường hợp găm hàng, tăng giá thuốc. Các cơ sở nhập khẩu thuốc cần chủ động liên hệ với các cơ sở cung cấp thuốc có giấy đăng ký lưu hành tại Việt Nam để cung ứng đủ thuốc. Trường hợp liên hệ được nguồn cung thuốc chưa có giấy đăng ký lưu hành tại Việt Nam, cần khẩn trương lập hồ sơ đề nghị cấp phép nhập khẩu. Các đơn vị sản xuất đẩy mạnh nghiên cứu, sản xuất thuốc chứa oseltamivir nhằm chủ động trong cung ứng thuốc và an ninh y tế.

Hạnh Trang (T/h)


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Y tế khuyến cáo các biện pháp phòng, chống bệnh cúm mùa